ĐBSCL: Giá cá tra tăng, doanh nghiệp gặp khó

ĐBSCL: Giá cá tra tăng, doanh nghiệp gặp khó

Doanh nghiệp chế biến vẫn còn gặp khó khăn khi xuất khẩu cá tra.

Doanh nghiệp chế biến vẫn còn gặp khó khăn khi xuất khẩu cá tra.

(SGGP).- Giá cá tra ở ĐBSCL liên tục tăng vọt. Chiều 24-11, các doanh nghiệp thu mua cá tra nguyên liệu với giá từ 20.000 - 22.000 đồng/kg, cao kỷ lục từ trước đến nay. Dù giá tăng nhưng sản lượng cá hiện khan hiếm, khiến các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong việc chế biến xuất khẩu, nhất là nhu cầu tiêu thụ cuối năm tăng cao.
 
Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lương Lê Phương, ngành công nghiệp cá tra đang trong giai đoạn khó khăn. Ngoài việc thiếu nguyên liệu trầm trọng, người nuôi cá ở ĐBSCL vẫn chưa mạnh dạn nuôi mới bởi thiếu vốn đầu tư và các khoản chi phí đầu vào tăng cao.

Mặt khác, vụ tăng mức thuế chống bán phá giá cá tra nhập khẩu từ Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ, đến nay vẫn chưa giải quyết xong. Trong khi một số nước ở châu Âu đang tìm nhiều cách gây khó khăn cho cá tra Việt Nam, bởi cá tra đang có sức cạnh tranh mạnh.

Trước tình hình trên, Bộ NN-PTNT kiến nghị Chính phủ có biện pháp hỗ trợ nghề cá vượt qua khó khăn, đồng thời tác động với các ngân hàng về việc giải ngân vốn. Bộ cũng đang phối hợp cùng các ngành liên quan hoàn thiện phương án giá sàn cho cá tra trên tinh thần đảm bảo người nuôi có lãi để họ an tâm phát triển nghề cá; ngoài ra có phương pháp kiểm tra các doanh nghiệp không để xuất khẩu ra thế giới với giá thấp làm mất giá trị cá tra Việt Nam.
 
Theo ông Nguyễn Duy Nhứt, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Nam Việt,  nhu cầu tiêu thụ cá tra trên thế giới rất lớn, cá tra Việt Nam dư sức cạnh tranh với cá hồi về chất lượng và giá cả (giá cá hồi rất cao, từ 12 - 15 USD/kg).

Mặt khác, những doanh nghiệp xuất khẩu lớn của Việt Nam đã xây dựng nhà máy hiện đại, công nghệ tiên tiến châu Âu; đội ngũ kỹ sư giỏi nghề, người nuôi cá rất có kinh nghiệm… Hoàn toàn đủ khả năng để chế biến ra sản phẩm cá tra đạt chất lượng tối ưu, đáp ứng cho mọi thị trường tiêu thụ khác nhau, dù khó tính nhất.

Vấn đề ở chỗ phải lập lại trật tự nghề cá, làm sao liên kết được các doanh nghiệp. cùng đồng lòng, giá cá tra xuất khẩu sẽ được nâng lên. Nếu giá xuất khẩu tăng cao thì doanh nghiệp sẽ mua nguyên liệu cho người nuôi cao lên, đảm bảo lợi nhuận. Từ đó, người dân sẽ quay lại nuôi cá, khi đó nghề cá mới phát triển bền vững. 

H.LỢI

Tin cùng chuyên mục