Đồng bằng sông Cửu Long: “Đứng ngồi không yên” cùng hoa kiểng tết

Đồng bằng sông Cửu Long: “Đứng ngồi không yên” cùng hoa kiểng tết

Các làng hoa kiểng phục vụ tết ở ĐBSCL đang lo lắng trước tình trạng thời tiết diễn biến thất thường làm số lượng sản phẩm bị hư hỏng lớn, chi phí phân bón, thuốc trừ sâu, nhân công... liên tục gia tăng. Chỉ còn hơn 3 tuần nữa đến tết, dù số lượng hoa kiểng tung ra thị trường ít hơn mọi năm nhưng đầu ra đang rất trầm lắng…

Khổ vì thời tiết “đỏng đảnh”
 
Ở xứ sở hoa kiểng nổi tiếng Chợ Lách (Bến Tre), những ngày này, các chủ nhân làng nghề đang tất bật o bế cho những sản phẩm của mình trong tâm trạng thấp thỏm trước sự đỏng đảnh của thời tiết cuối năm. Tại ấp Long Quê, xã Long Thới, huyện Chợ Lách, chúng tôi gặp anh Nguyễn Văn Thọ, 42 tuổi, đang ráo riết với công đoạn “làm bông” gần 1.000 gốc mai vàng.

Anh Nguyễn Văn Thọ (xã Long Thới, huyện Chợ Lách) đang o bế các cây mai vàng loại nhỏ phục vụ tết.

Anh Nguyễn Văn Thọ (xã Long Thới, huyện Chợ Lách) đang o bế các cây mai vàng loại nhỏ phục vụ tết.

Có kinh nghiệm 15 năm trong nghề nhưng anh Thọ không khỏi lo lắng: “Thời tiết năm nay kỳ quá. Mấy ngày nay trời lạnh, lại có mưa liên tục. Dân trồng hoa kiểng đứng ngồi không yên. Mình phải chủ động xịt thuốc, bón phân, làm mái che… theo kiểu tránh cho mai nở sớm trước tết. Nếu không có thể hơn phân nửa nở trước tết. Thà chi phí gia tăng 20%-50% nhưng còn đỡ hơn cầm chắc thua lỗ”.

Chị Lê Thị Lan ở ấp Tân An, xã Long Thới, huyện Chợ Lách âu lo: “Năm nay tôi trồng 2.000 chậu cúc mâm xôi và 15.000 chậu cúc Hà Lan. Mưa gió thất thường làm cho cây bông đỏ lá chân, phát triển chậm, ra nụ ít còn bị thối. Đợt này chỉ mong lấy vốn là mừng”.
 
Đến làng hoa Bà Bộ, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, chúng tôi bắt gặp ngay nét buồn trên khuôn mặt các chủ nhân đang tất bật chăm chút, chỉnh sửa cho vườn hoa sau trận mưa lớn chiều tối 6-1.

Ông Nguyễn Văn Bền, có 20 năm trong nghề trồng hoa ở đây than vãn: Tôi trồng 2.000 chậu hoa cúc mâm xôi, cúc Đài Loan, vạn thọ. Thời tiết trở chứng như năm nay đã làm hư hại gần 20% (trong số này có khoảng 15% bị chết, 5% trổ bông trễ, thối nụ…). Chi phí đầu tư cho vụ hoa tết nay tăng cao, hơn 16 triệu đồng, năm trước chỉ có 11 triệu đồng.

Trong khi đó, các chủ nhân làng hoa Tân Quy Đông (Sa Đéc-Đồng Tháp) cũng đứng ngồi không yên. Chi phí đầu tư cao hơn năm trước khoảng 30%-40% do thời điểm xuống giống hoa, giá phân bón, giỏ tre và các loại vật tư đều tăng quá cao; trời lạnh lại hay mưa. Ngoài ra, giá nhân công cũng tăng chóng mặt.

Ông Nguyễn Văn Sang, có thâm niên hơn 10 năm trồng hoa, cho biết:  Hiện tại giá thuê lao động phổ thông để tưới hoa, bắt sâu, bón phân ở làng hoa Tân Quy Đông là 50.000 đồng/ngày lao động nữ và 70.000 đồng/ngày lao động nam. Lao động có tay nghề chuyên môn giá từ 100.000 - 120.000 đồng/ngày, người thuê phải lo ăn uống…

Thấp thỏm đầu ra

“Mọi năm đến thời điểm này thương lái đến vườn xem hoa đặt cọc 60%-70% nhưng nay sắp cuối năm rồi vẫn chưa thấy ai tới hỏi han, thăm dò giá cả. Bà con trồng hoa sốt ruột quá” - bà Trần Thị Thắm, trồng 3.000 giỏ hoa cúc mâm xôi, cúc Đài Loan, vạn thọ, chủ vườn tại xã Long Thới, huyện Chợ Lách băn khoăn.

Hay như lão nông Trần Văn Năm ở làng hoa bà bộ, quận Bình Thủy (Cần Thơ) phản ánh: “Tết này số lượng hoa kiểng ở đây cung ứng ra thị trường giảm ít nhất 30%. Chi phí đầu tư cao quá. Thương lái bao tiêu ít, chúng tôi phải tự ra trung tâm TP Cần Thơ mướn chỗ bán với giá 1,4 triệu đồng/lô 4m². Nếu như 1 cặp (2 giỏ) hoa cúc mâm xôi bán dưới 50.000 đồng là coi như chúng tôi ăn tết “bèo”. Trong khi năm trước chỉ cần bán giá 40.000 đồng/cặp là vui lắm rồi. Năm nay vật giá leo thang nhiều quá, người dân tiết kiệm chi tiêu nên dân trồng hoa chúng tôi lo lắm”.

Ông Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre cho biết: “Các nhà vườn ở Chợ Lách chuẩn bị 4 triệu sản phẩm hoa kiểng cho dịp Tết Tân Mão (giảm 2-3 triệu sản phẩm so với các năm trước-PV). Đến thời điểm này, mới có khoảng 40% được đặt hàng. Trong đó, thương lái đã chở đi được khoảng 20%, chủ yếu là mai vàng, tắc, kiểng thú… Mong rằng những ngày giáp tết nhu cầu hoa kiểng sẽ tăng cao, giá tăng... giảm bớt gánh nặng cho nhà vườn.

Trong khi đó, làng hoa Tân Quy Đông (Sa Đéc, Đồng Tháp) chỉ trồng khoảng 3 triệu giỏ hoa các loại, giảm gần 1 triệu giỏ so với các năm trước. Trong đó, những loại hoa truyền thống như: cúc mâm xôi, vạn thọ Đài Loan, vạn thọ Pháp... đều giảm khoảng 50% sản lượng.
 
Thời điểm này, tại làng hoa Tân Quy Đông, các thương lái mới bắt đầu “ăn hàng” và chở ra miền Bắc loại cúc mâm xôi, cúc tiger. Trong khi đó, hoa cát tường đang có dấu hiệu hút hàng để phục vụ cho thị trường ĐBSCL và TPHCM.

Theo ông Trần Văn Thăng, Chủ nhiệm Hội sinh vật cảnh TX Sa Đéc, giá kiểng có nhích hơn chút đỉnh so với năm trước. Còn giá hoa tùy thuộc vào thị trường trong khoảng 15-20 ngày tới. Tuy nhiên, ông Thăng vẫn tin tưởng năm nay thị trường hoa kiểng sẽ hút hàng, giá tăng do sản lượng giảm…”.

BÌNH ĐẠI

Tin cùng chuyên mục