Tổng kiểm tra chất lượng nông sản

Chiều 6-5, Bộ NN-PTNT đã chủ trì hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành để bàn bạc kế hoạch tổng kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong cả nước.

(SGGP). – Chiều 6-5, Bộ NN-PTNT đã chủ trì hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành để bàn bạc kế hoạch tổng kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong cả nước.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lương Lê Phương cho biết, để chuẩn bị thực hiện Luật An toàn thực phẩm (có hiệu lực từ 1-7), trong đó nhiệm vụ chính được giao cho Bộ NN-PTNT, phân định rõ trách nhiệm của Bộ NN-PTNT và Bộ Y tế, trong thời gian qua, Bộ NN-PTNT đã triển khai thí điểm hoạt động kiểm tra ATVSTP trong nông sản và vật tư nông nghiệp tại 2 tỉnh Thanh Hóa và Tiền Giang.

Theo đó, các cơ quan chức năng đã kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, giống cây trồng lâm nghiệp; các cơ sở chế biến rau quả; cơ sở giết mổ gia súc gia cầm và các cơ sở sản xuất nước mắm. Kết quả kiểm tra thí điểm tại các tỉnh trên cho thấy, nhiều sản phẩm nông sản không đảm bảo ATVSTP, hoạt động quản lý vệ sinh an toàn đang bị buông lỏng ở nhiều địa phương. Tại Thanh Hóa, sau khi kiểm tra 252 cơ sở có tới 29% không đảm bảo, xếp loại C. Còn kiểm tra 1.007 cơ sở tại tỉnh Tiền Giang có tới 33% số cơ sở không đảm bảo.

Vậy nhưng trong thời gian qua, lại xảy ra cảnh chồng chéo về trách nhiệm kiểm tra, xử lý giữa các cơ quan chức năng. Cùng mặt hàng thịt bày bán ngoài chợ nhưng lại không rõ thuộc quản lý của Bộ NN-PTNT hay Bộ Y tế! Hoạt động quản lý giết mổ cũng chưa thống nhất giữa các địa phương, nơi thì giao cho ngành công thương, nơi lại giao cho ngành y tế, nơi giao cho ngành NN-PTNT.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát cho biết, để chuẩn bị thực hiện Luật An toàn thực phẩm, trong đó trách nhiệm quan trọng được giao cho ngành nông nghiệp, vừa qua Bộ NN-PTNT đã ban hành Thông tư 14/2011/TT-BNNPTNT về kiểm tra sản phẩm nông lâm thủy sản và các cơ sở sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp.

Từ việc thí điểm tại 2 tỉnh Thanh Hóa và Tiền Giang, Bộ NN-PTNT yêu cầu triển khai rộng khắp 63 tỉnh, thành trong cả nước. Theo đó, sẽ tổ chức một cuộc tổng kiểm tra ATVSTP trong nông sản, phân loại các cơ sở sản xuất kinh doanh thành từng nhóm A, B, C. Trong đó, với những cơ sở không đạt yêu cầu (loại C) sẽ yêu cầu phải khắc phục ngay, nếu không sớm khắc phục được thì xử lý nghiêm theo luật định, thậm chí sẽ rút giấy phép kinh doanh hoặc đề nghị khởi tố theo luật hình sự.

V.PHÚC

Tin cùng chuyên mục