Festival hoa Đà Lạt - Ấn tượng Dalat Hasfarm

Nổi bật trong Festival hoa Đà Lạt là hoa của Dalat Hasfarm. Ở khu vực đài phun nước trung tâm thành phố, 5 con thiên nga làm bằng cây xanh và hoa luôn được khách vây quanh chụp ảnh; những mảng hoa tuylip rực rỡ trên đồi Cù; chiếc xe hoa “Hà Lan trên cao nguyên Langbian”, với hình ảnh đôi guốc hoa được kết từ 4 vạn cành hoa cúc và cẩm chướng rất ấn tượng; mô hình nhà kính trồng hoa CNC giữ chân khách và nông dân; gian hàng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai tấp nập khách.

Ông Bernhard Schenke, Phó Tổng giám đốc Công ty Dalat Hasfarm, là người đã gắn bó với Đà Lạt 15 năm qua (trước đó ông đã có 12 năm trồng hoa ở Indonesia), cho biết đây là dịp giới thiệu, quảng bá hình ảnh của công ty, với những sản phẩm hoa đặc biệt chất lượng.

Qua gần 20 năm xây dựng và phát triển, đến nay công ty đã trở thành nhà trồng hoa lớn nhất Đông Nam Á về diện tích và sản lượng hoa. Dalat Hasfarm cũng là đơn vị dẫn đầu về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở Đà Lạt.

Theo ông Bernhard Schenke, Đà Lạt có điều kiện trồng hoa tốt hơn nhiều nơi khác như Sapa, Mộc Châu. Về xuất khẩu, phải cạnh tranh với Côn Minh (Vân Nam, Trung Quốc) nhưng Đà Lạt thuận tiện hơn về hạ tầng, đường bộ, hàng không đến TPHCM và ra cảng biển.

Hiện trang trại của Dalat Hasfarm rộng đến 300ha, có 70ha nhà kính, có 50 ha hoa cắt cành và 20ha nhà ươm cây giống; có đến 300 giống hoa cắt cành và hoa chậu. Trong năm 2011, sản lượng hoa của công ty đến 90 triệu cành các loại, 65% trong số này xuất khẩu sang các thị trường Nhật, Indonesia, Đài Loan, Thái Lan, Australia, Campuchia, cùng đó là thị trường nội địa Đà Lạt, TPHCM, Hà Nội và một số tỉnh thành khác.

Công ty hiện có 1.700 lao động, trong đó gần 300 người có trình độ trung cao cấp. Nói về chất lượng lao động, ông Bernhard Schenke cho biết: “Lao động Việt Nam cần cù, tiếp thu nhanh, có trách nhiệm. Đó cũng là lý do chúng tôi tìm đến đây để đầu tư”.

Ông Bernhard Schenke nói: Chúng tôi mong muốn trở thành nhà trồng hoa chuyên nghiệp mang tầm quốc tế. Khách hàng của chúng tôi đòi hỏi phải bảo đảm cả về số lượng, chất lượng và thời gian. Chính vì vậy, chúng tôi phải đầu tư về con người, về công nghệ (công nghệ sản xuất, công nghệ sau thu hoạch). Bán hoa có bảo hành là một khái niệm mới và khó nhưng chúng tôi nhất định sẽ làm được.

Ông Bernhard Schenke cho biết, ở Hà Lan hàng năm đều tổ chức triển lãm hoa tại công viên Keukenhof. Người ta trồng 7 triệu củ hoa họ hành tỏi trên một diện tích rộng đến 32ha. Những người trồng hoa đến từ khắp đất nước Hà Lan và châu Âu. Triển lãm hoa kéo dài trong khoảng 2 tháng, chỉ có hoa và hoa. Lễ hội hoa Đà Lạt chỉ có 5 ngày nhưng có rất nhiều hoạt động, đó là một thách thức đối với nhà tổ chức.

BÌNH NGUYÊN


Đón 170.000 khách trong dịp Festival hoa 

(SGGP).- Tối 3-1, tại TP Đà Lạt đã diễn ra đêm hội rượu vang với chủ đề “Vang Đà Lạt, hương vị Festival hoa”. Sau các nghi thức khai hội và tổng kết Festival hoa, hàng ngàn du khách cùng người dân Đà Lạt đã thưởng thức hương vị nồng say của các loại rượu vang và hòa vào không khí náo nhiệt của những vũ điệu đường phố.

Theo Sở VH-TT-DL Lâm Đồng, có khoảng 170.000 lượt du khách trong nước và quốc tế đến Đà Lạt tham gia Festival hoa và chơi Tết Dương lịch. Các chương trình trong khuôn khổ Festival như: không gian hoa đẹp trong sân golf, triển lãm hoa quốc tế, các không gian hoa quanh hồ Xuân Hương, triển lãm xe hoa, diễu hành xe hoa – xe đạp hoa, phiên chợ hoa… đã thu hút đông đảo du khách và người dân tham quan.  

N.VIÊN

Tin cùng chuyên mục