Thí điểm nuôi chim yến ở Cần Giờ: Có hộ nuôi lãi 1,8 tỷ đồng/năm

Ngày 28-12, UBND huyện Cần Giờ tổng kết 3 năm thí điểm nuôi chim yến. Theo đó, đã có 10 nhà yến nuôi thí điểm trong khu quy hoạch nuôi tập trung xã Tam Thôn Hiệp.

(SGGP).– Ngày 28-12, UBND huyện Cần Giờ tổng kết 3 năm thí điểm nuôi chim yến. Theo đó, đã có 10 nhà yến nuôi thí điểm trong khu quy hoạch nuôi tập trung xã Tam Thôn Hiệp.

Có 6 nhà nuôi 2 - 3 năm, trong đó 4 hộ đạt yêu cầu của nhà đầu tư (66%), 2 hộ thu hoạch ổn định, thu hồi vốn, lãi bình quân 600 triệu - 1,8 tỷ đồng/năm. Hiệu quả nhất là hộ Võ Văn Dũng nuôi từ năm 2009 có 4.000 con, thu hoạch tối thiểu 5kg/tháng. Trong khi đó, việc nuôi yến tự phát ở Cần Giờ xuất hiện tại hầu hết các xã còn lại như Lý Nhơn, An Thới Đông, Bình Khánh… với 187 nhà, trong đó có những nhà nuôi thu hoạch trên 10kg tổ yến/tháng.

Theo ông Nguyễn Phước Trung, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT TPHCM, nếu tính bình quân từ 10 nhà nuôi thí điểm chim yến, 1 ha đất nông nghiệp có thể mang về 4,8 tỷ đồng/năm. Đây là con số rất cao khi mà giá trị sản xuất bình quân đất nông nghiệp TP hiện nay khoảng 230 triệu đồng/ha/năm, những hộ nuôi hoa cắt cành hay cá cảnh cũng chỉ hơn 1 tỷ đồng/ha/năm. Nhưng nếu thấy hiệu quả rồi đầu tư ồ ạt cũng là điều không nên, vì lượng chim yến không thể tăng theo cấp số nhân nhà yến xây dựng và điều quan trọng là phải quản lý cho được để mô hình này có thể nhân rộng và phát triển bền vững.

Đ.C.P.

Tin cùng chuyên mục