Liên kết khai thác và tiêu thụ hải sản trên biển Trường Sa, Hoàng Sa, DK1: “Tàu mẹ - tàu con” xuất quân

Ngày 16-2, tại cảng cá Hòn Rớ, TP Nha Trang (Khánh Hòa), Sở NN-PTNT tỉnh Khánh Hòa, Hội Nghề cá Khánh Hòa và Công ty CP Thủy sản Hải Vương đã tổ chức lễ xuất quân khai thác và thu mua hải sản tại vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa, DK1 dựa trên tổ hợp tác 6 ngư đội đánh bắt cá ngừ đại dương và tàu Hải Vương 68.
Liên kết khai thác và tiêu thụ hải sản trên biển Trường Sa, Hoàng Sa, DK1: “Tàu mẹ - tàu con” xuất quân

(SGGP).- Ngày 16-2, tại cảng cá Hòn Rớ, TP Nha Trang (Khánh Hòa), Sở NN-PTNT tỉnh Khánh Hòa, Hội Nghề cá Khánh Hòa và Công ty CP Thủy sản Hải Vương đã tổ chức lễ xuất quân khai thác và thu mua hải sản tại vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa, DK1 dựa trên tổ hợp tác 6 ngư đội đánh bắt cá ngừ đại dương và tàu Hải Vương 68.

Ngư dân miền Trung chuẩn bị dụng cụ để ra khơi bám biển. Ảnh: Văn Ngọc

Ngư dân miền Trung chuẩn bị dụng cụ để ra khơi bám biển. Ảnh: Văn Ngọc

Mô hình hợp tác này được gọi tên là “Tàu mẹ - tàu con” với phương thức liên kết khai thác và tiêu thụ hải sản ngay trên biển. Việc tổ chức sản xuất dựa trên 6 ngư đội, mỗi ngư đội có 5 “tàu con” chuyên nghề câu cá ngừ đại dương có tên là: Trường Sa Lớn, Song Tử Tây, Đá Tây, Sinh Tồn, Đá Lát, Đá Nam và “tàu mẹ” Hải Vương 68 của Công ty CP Thủy sản Hải Vương. Tàu mẹ có chiều dài hơn 55m, rộng 8,6m, chiều cao mớm nước 4m, công suất 1.200 CV, tổng dung tích 640 tấn, được trang bị hệ thống làm lạnh cấp tốc ở -60°C. “Tàu mẹ” và các “tàu con” được trang bị máy thông tin liên lạc sóng HF tầm xa, có tích hợp thiết bị vệ tinh (GPS) để liên lạc với nhau.

Sản phẩm cá ngừ đại dương sau khi được các “tàu con” đánh bắt sẽ được tàu mẹ thu mua ngay trên trên biển để sơ chế, bảo quản và đem vào bờ tiêu thụ. Hội đồng thẩm định giá ở đất liền có chức năng thông báo giá cả tại thời điểm thu mua trên biển đúng với giá ở bờ. “Tàu mẹ” có nhiệm vụ tiếp tế nhiên liệu, nước ngọt, nhu yếu phẩm... với giá như ở đất liền để tạo điều kiện cho “tàu con” tiếp tục bám biển dài ngày.

Ông Đào Công Thiên, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Hiện nay, tỉnh Khánh Hòa có khoảng 500 tàu cá trên 90 CV đã được chủ tàu đăng ký vào tổ đội đoàn kết sản xuất trên biển với 104 tổ đội nộp hồ sơ tại Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Do đó, việc liên kết khai thác và tiêu thụ hải sản trên biển của mô hình “Tàu mẹ - tàu con” lần đầu tiên này đạt được hiệu quả cao sẽ là cơ sở để nhân rộng ra toàn tỉnh, toàn ngành trong thời gian tới.

Văn Ngọc

Tin cùng chuyên mục