ĐBSCL: Giá mía giảm, nông dân khốn đốn

° CLB 200 tấn mía vẫn… lãi to

° CLB 200 tấn mía vẫn… lãi to

(SGGP).- Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), các tỉnh ĐBSCL đang bước vào giai đoạn thu hoạch rộ vụ mía 2014-2015, nhưng nhiều nông dân khó khăn bởi giá mía giảm mạnh. Tại một số nơi ở Hậu Giang, Sóc Trăng, Cà Mau… thương lái mua mía tại ruộng cho nông dân giảm còn khoảng 650 - 750 đồng/kg, đây là mức giá mà nông dân bị lỗ vốn sau gần một năm trồng mía.

Theo ông Nguyễn Hoàng Ngoan, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Mía đường Cần Thơ (Casuco), nguyên nhân khiến giá mía sụt giảm là do đường cát trên thị trường liên tục rớt giá và tồn đọng kéo dài. Nếu như hồi đầu vụ giá đường dao động khoảng 12.500 đồng/kg, nay giảm chỉ còn 11.500 đồng/kg, với giá này các nhà máy sản xuất đường cũng đang lỗ nặng. Trước tình hình trên, hàng loạt nông dân ở ĐBSCL đã phá bỏ ruộng mía để trồng cây khác, bởi đây là năm thứ 3 liên tiếp người trồng mía trắng tay.

* Trong lúc nhiều nông dân kêu than vì trồng mía lỗ nặng, thì vẫn có một số hộ thuộc Câu lạc bộ (CLB) 200 tấn mía ở Hậu Giang có lợi nhuận. Ông Trương Văn Hiền, Chủ nhiệm CLB 200 tấn mía ở xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) cho biết: “Gia đình tôi đang bán 1,4ha mía cho thương lái với giá tới 1.050 đồng/kg, thu về hơn 200 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 80 triệu đồng. Mía được giá là nhờ chữ đường đạt cao và năng suất tới gần 200 tấn/ha”.

Không riêng gì ông Hiền, mà nhiều hộ khác là thành viên của CLB 200 tấn mía đều có lãi, mặc dù giá thấp. “CLB 200 tấn mía sản xuất có sự gắn kết chặt chẽ với Casuco, được công ty hỗ trợ giống mới, kỹ thuật, vật tư, canh tác theo thời vụ… Nhờ đó năng suất cao, chất lượng tốt, giá thành giảm. Mô hình này được xem là hướng phát triển bền vững cho cây mía, rất cần nhân rộng” - ông Nguyễn Hoàng Ngoan, Phó Tổng giám đốc Casuco nhấn mạnh.

HUỲNH LỢI

Tin cùng chuyên mục