Thực phẩm và cây trồng biến đổi gien an toàn

Bản báo cáo khoa học dày 380 trang với tên gọi “Cây trồng biến đổi gien: Trải nghiệm và triển vọng” của Viện Hàn lâm Khoa học kỹ thuật và y học Hoa Kỳ (National Academies of Sciences - NAS) đưa ra kết luận: Không có bằng chứng nào cho thấy thực phẩm được làm từ các nguyên liệu hoặc có thành phần từ cây trồng biến đổi gien thiếu an toàn hơn so với thực phẩm không biến đổi gien.

(SGGP).- Bản báo cáo khoa học dày 380 trang với tên gọi “Cây trồng biến đổi gien: Trải nghiệm và triển vọng” của Viện Hàn lâm Khoa học kỹ thuật và y học Hoa Kỳ (National Academies of Sciences - NAS) đưa ra kết luận: Không có bằng chứng nào cho thấy thực phẩm được làm từ các nguyên liệu hoặc có thành phần từ cây trồng biến đổi gien thiếu an toàn hơn so với thực phẩm không biến đổi gien.

Báo cáo nghiên cứu và đánh giá các ảnh hưởng về kinh tế, nông học, y học, tính an toàn cũng như các tác động khác của cây trồng và thực phẩm biến đổi gien. Trong đó, hơn 300 nhà khoa học từng giành giải Nobel dựa trên các phân tích cụ thể của gần 900 nghiên cứu về cây trồng biến đổi gien trong suốt 30 năm qua kể từ khi công nghệ này ra đời. Một ủy ban của NAS cũng được thành lập với nhiệm vụ đọc và xem xét hơn 700 phản hồi từ các cá nhân và tập thể, cũng như thu thập chứng cứ xác thực từ 80 nhân chứng. Sau quá trình đánh giá chặt chẽ về mặt khoa học, ủy ban kết luận: Dựa trên các nghiên cứu trong nhiều năm, cây trồng biến đổi gien là an toàn để sử dụng làm thực phẩm so với các cây trồng không biến đổi gien khác, đồng thời cây trồng biến đổi gien cũng không tạo ra các tác động tiêu cực nào tới môi trường, trong khi việc canh tác cây trồng này góp phần vào việc giảm thiểu lượng thuốc bảo vệ thực vật cần sử dụng. Cây bông, hạt đậu nành và bắp biến đổi gien đã và đang là những “nguồn kinh tế tương đối ổn” đối với người nông dân.

Nhưng báo cáo cũng nhận định, một số loài sâu bệnh và cỏ dại phát triển sức đề kháng với các đặc tính của cây trồng biến đổi gien và đây có thể là một “vấn đề nông nghiệp nghiêm trọng”. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ được giải quyết với sự quản lý đất trồng hiệu quả.

ĐẶNG CÔNG

Tin cùng chuyên mục