NSND Vương Duy Biên tổ chức triển lãm nghệ thuật tại Pháp

Trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao 2 nước Việt Nam – Pháp, NSND Vương Duy Biên sẽ giới thiệu tới công chúng Pháp gần 70 tác phẩm thuộc cả 3 lĩnh vực điêu khắc, hội họa và trình diễn nghệ thuật.

Với chủ đề “Cuộc sống là như vậy …” triển lãm của nghệ sĩ Vương Duy Biên sẽ giúp giới yêu nghệ thuật phương Tây được tiếp cận và hiểu rõ hơn về nét văn hóa Việt Nam. Lịch trình triển lãm tại Pháp: Từ 18 đến 22-9, tại Toà thị chính Quận 13, Paris và từ 26 đến 29-9, tại Tòa thị chính Versailles, TP Versailles.

Các tác phẩm có trong triển lãm ở lĩnh vực điêu khắc (trên các chất liệu đồng, gỗ, nhôm), hội họa (tranh lụa, tranh sơn mài) và đặc biệt hơn cả là phần trình diễn nghệ thuật với sự tham gia của 10 nghệ sỹ nhà hát múa rối Việt Nam.

NSND Vương Duy Biên tổ chức triển lãm nghệ thuật tại Pháp ảnh 1 NSND Vương Duy Biên - tác giả của nhiều tác phẩm điêu khắc, hội họa được yêu thích

Lần đầu tiên, công chúng Pháp sẽ được thưởng thức 1 phần trình diễn mới lạ kết hợp giữa nghệ thuật múa đương đại với nghệ thuật múa rối. Thông qua phần trình diễn, các nghệ sĩ sẽ giúp khán giả hình dung được những hình ảnh sinh hoạt bình dị của người nông dân nơi làng quê như: Đi cấy, ra đồng, chăn trâu,… hay sâu sắc hơn là tình cảm của đôi bạn, gia đình ….

Nghệ sĩ Vương Duy Biên, sinh năm 1958 tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp Trường Mỹ Thuật Hà Nội năm 1987 và hiện là thành viên của Hội mỹ thuật Việt Nam. Năm 2015, ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sỹ Nhân dân do đạt nhiều giải thưởng (trong nước và quốc tế) trong hoạt động nghệ thuật múa rối với vai trò chỉ đạo nghệ thuật, đạo diễn, tác giả kịch bản, họa sĩ thiết kết – tạo hình múa rối.

Trong sự nghiệp nghệ thuật của mình, ông có nhiều tác phẩm được đưa vào các bộ sưu tập cá nhân và được trưng bày tại các bảo tàng nghệ thuật thế giới như: Anh, Pháp, Hà Lan, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc,… Các tác phẩm của ông thường gợi vẻ đẹp thanh bình trong cuộc sống, gắn liền với hình ảnh của người nông dân Việt Nam.

NSND Vương Duy Biên tổ chức triển lãm nghệ thuật tại Pháp ảnh 2 Một trong những tác phẩm của NSND Vương Duy Biên

Những tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ thường có tạo hình dí dỏm với hình ảnh thường thấy trong cuộc sống, nhưng ẩn dưới đó lại đậm chất suy tư, gợi nhiều bài học sâu sắc.

Trong khi đó, tác phẩm hội họa (tranh lụa và tranh sơn mài) của ông thường mang đến cho người xem cảm nhận được vẻ đẹp thanh bình trong cuộc sống đậm chất làng quê Việt Nam, mang khuynh hướng giản lược. Đặc biệt, ông vẽ nhiều về đề tài người phụ nữ đang làm việc trên đồng ruộng với các mô típ quen thuộc như nón lá, dáng lưng cúi đang cấy lúa...  

Tin cùng chuyên mục