NSƯT Mỹ Uyên: Nặng lòng với Nhà hát kịch 5B

Trong những ngày đầu năm mới, NSƯT Mỹ Uyên, Phó Giám đốc Nhà hát kịch 5B ngược xuôi tất bật quán xuyến, xử lý hàng loạt công việc của nhà hát, thu hình, biểu diễn hai vở Gương mặt kẻ khác và Phía sau tội ác, hỗ trợ các diễn viên trẻ tập luyện vở mới Trái tim vàng… Chị còn nhận diễn hầu hết những vai người phụ nữ có số phận chịu nhiều cay đắng, đau thương, mất mát, thiệt thòi…
NSƯT Mỹ Uyên: Nặng lòng với Nhà hát kịch 5B

Trong những ngày đầu năm mới, NSƯT Mỹ Uyên, Phó Giám đốc Nhà hát kịch 5B ngược xuôi tất bật quán xuyến, xử lý hàng loạt công việc của nhà hát, thu hình, biểu diễn hai vở Gương mặt kẻ khác và Phía sau tội ác, hỗ trợ các diễn viên trẻ tập luyện vở mới Trái tim vàng… Chị còn nhận diễn hầu hết những vai người phụ nữ có số phận chịu nhiều cay đắng, đau thương, mất mát, thiệt thòi…

NSƯT Mỹ Uyên trong vở Phía sau tội ác.

NSƯT Mỹ Uyên trong vở Phía sau tội ác.

Hẹn gặp chị ở một quán cà phê khá đẹp nằm ở khu vực trung tâm quận 1, NSƯT Mỹ Uyên đến rất đúng giờ với trang phục đời thường đơn giản. Toát lên ở chị là vẻ đẹp năng động, hiện đại và tươi trẻ.

Nữ nghệ sĩ đã chia sẻ rất nhiều tâm tư, tình cảm, sự lo lắng về nghề, về Nhà hát kịch 5B, về hoạt động chung của sân khấu kịch nói TP. “Khoảng thời gian cuối năm 2013 đến đầu năm 2014, nhà hát ra mắt được 3 vở diễn đã là sự cố gắng rất lớn. Những năm qua, dù sân khấu gặp nhiều khó khăn nhưng những vở kịch dài vẫn luôn sống được, trên hết là vì vẫn còn rất nhiều nghệ sĩ yêu sân khấu, yêu nghề, gắn bó và theo đuổi nghề bằng niềm đam mê nghệ thuật bất tận. Ngoài ra, nhà hát cũng tạo nhiều điều kiện để lực lượng diễn viên, nghệ sĩ trẻ phát huy tài năng, đồng thời cố gắng xây dựng và biểu diễn những tác phẩm chính kịch có giá trị văn học nghệ thuật… kịp thời đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật rất đa dạng, phong phú của khán giả”, NSƯT Mỹ Uyên tâm sự.

Nhiều năm qua, vì không có ngân sách nên anh em nghệ sĩ nhà hát cứ phải mải miết cố gắng cùng gồng gánh với bao lo toan, vất vả. Nhắc chuyện cơ sở vật chất, NSƯT Mỹ Uyên chỉ ước sao sân khấu này được thay đổi tốt hơn, cần thiết nhất là sự đầu tư nâng cấp, sửa chữa nhà hát vì tuổi thọ của nhà hát cũng đã ngót nghét 30 năm. Nếu có đơn vị tư nhân hoặc nhà nước chịu bỏ vốn đầu tư thang máy cho sân khấu sẽ giúp khán giả cũng như anh em nghệ sĩ đỡ vất vả, mệt nhoài, thở hổn hển, mỗi khi phải leo lên 3 tầng lầu mới đến được sân khấu biểu diễn.

NSƯT Mỹ Uyên cho biết: “Vẫn có không ít khán giả yêu nghệ thuật, quý nghệ sĩ, hết lòng với sân khấu nhỏ này thường đến đây, thưởng thức và cổ vũ các vở kịch. Chính những tấm lòng luôn yêu thương sân khấu kịch nói như thế, đã là nguồn động viên, khuyến khích, cổ vũ tinh thần rất lớn dành tặng nghệ sĩ và ê kíp thực hiện các vở diễn. Tuy nhiên, vị trí sân khấu hiện nay ít nhiều có điểm bất lợi cho hoạt động phát triển, đồng thời cũng khiến không ít khán giả ngán ngại khi muốn đến đây xem kịch. Đó là một trong những nỗi quan tâm lo lắng của nhà hát”.

Với nghề diễn, NSƯT Mỹ Uyên là một trong những diễn viên đa năng, có thể đóng được nhiều vai diễn tính cách khác nhau. Ngay khi vừa tốt nghiệp, chị đã nhận diễn nhiều vai, ai kêu đóng vai nào cũng cố gắng diễn tốt nhất. Dù vậy, đa số vai diễn trên truyền hình của NSƯT Mỹ Uyên đều là vai người phụ nữ có tuổi, người mẹ, già, xấu và cuộc đời chịu nhiều đau khổ. Chỉ có vai vợ diễn viên Lý Hùng trong phim Thiên đường ở bên ta là được nhận diễn vai người phụ nữ trẻ, đẹp, hiện đại. Tuy nhiên, người phụ nữ ấy cũng lại đau khổ vì không sinh con được. Chị bộc bạch: “Mình nhiệt tình lắm, vai diễn ai không nhận thì mình nhận. Chỉ cần làm hết mình, sống hết mình với nhân vật là đủ”.

Riêng với ước mơ lớn được nữ nghệ sĩ ấp ủ cách đây mấy năm là mở một sân khấu kịch cho riêng mình, nay đã lùi vào quá khứ. Theo chị, cái gì, việc gì đang diễn ra với mình thì mình phải tiếp nhận và hết mình với nó, ví như hoạt động của chị tại Nhà hát kịch 5B vậy, phải bỏ thật nhiều công sức, thời gian để đầu tư, chăm chút, nâng cao chất lượng vở diễn, chất lượng và tay nghề diễn viên…

NSƯT Mỹ Uyên chia sẻ: “Trong cuộc sống, tôi vốn không đặt nặng chuyện ngày mai sẽ ra sao, vì nếu vậy là mình tự vẽ cho mình một con đường quá nhiều áp lực. Đời sống ngày càng hiện đại, con người luôn tất bật nên nhất thiết phải biết cách cân bằng cuộc sống, biết buông bỏ và thoát ra khỏi những căng thẳng, để tâm tư được thanh thoát. Có chăng trong tôi chỉ có nỗi niềm lo lắng làm sao để sân khấu nhỏ này ngày càng phát triển, sân khấu tốt và đẹp hơn. Tôi cũng mong ước mình luôn có đủ sức khỏe để làm nghề, được sống và thở hơi thở của nhân vật mỗi khi bước lên sàn diễn. Tôi rất thích đi du lịch, ngày xưa thích là quẩy ba lô lên đi, giờ muốn đi đâu cũng phải cân nhắc vì công việc ở nhà hát”.

THÚY BÌNH

Tin cùng chuyên mục