Nữ bác sĩ nhân ái


Thái độ làm việc ân cần, tận tâm khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, nữ bác sĩ chuyên khoa 2 Từ Kim Thanh (36 tuổi), Phó Trưởng khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Quận 2 (TPHCM), luôn được bệnh nhân và đồng nghiệp tin yêu, quý trọng.
Người bệnh luôn được bác sĩ Từ Kim Thanh ân cần tư vấn, thăm hỏi, động viên để họ quên đi đau đớn, yên tâm điều trị bệnh
Người bệnh luôn được bác sĩ Từ Kim Thanh ân cần tư vấn, thăm hỏi, động viên để họ quên đi đau đớn, yên tâm điều trị bệnh

Chúng tôi đến Bệnh viện (BV) Quận 2 tìm gặp bác sĩ Từ Kim Thanh, đúng lúc cả ê kíp chị đang tất bật chuẩn bị cho ca chạy thận nhân tạo thứ 10 trong ngày. Bệnh nhân là bà N.T.L. (61 tuổi, ngụ quận 9), với chẩn đoán bị suy thận mạn, từ hơn 2 năm qua bà L. trở thành “khách hàng thân thiết” của Khoa Thận nhân tạo. Mỗi tuần, bà L. đều đặn đến BV 2 lần để được vô hóa chất lọc máu chạy thận nhân tạo. Từ một phụ nữ tần tảo bán hàng ở chợ Thủ Đức, ít khi đau ốm và gần như không chú ý đến khám bệnh định kỳ, nhưng bỗng một ngày bị hoa mắt, đột ngột ngất xỉu, bà L. đến BV khám thì phát hiện huyết áp cao, thận suy nặng. Khuôn mặt mệt mỏi vì bệnh tật nhưng nụ cười luôn thường trực trên môi, bà L. kể: “Bỏ ăn, bỏ làm, sức khỏe sa sút, mỗi ngày loanh quanh ở nhà và đến hẹn lại vô BV. Tôi nản lắm, nhưng nhờ sự chăm sóc tận tình của các y - bác sĩ BV Quận 2, đặc biệt là bác sĩ Thanh, tôi yên tâm điều trị”. 

Khác với bà L., bà B.T.H.V. có thâm niên chạy thận hơn 10 năm, không khỏi tủi thân về bệnh của mình. Theo bà V., lúc nghe bị bệnh thận, bà không hình dung được căn bệnh nó mệt mỏi và dai dẳng như vậy. Nhà ở quận 2 mà tuần nào bà cũng phải lên BV Nhân dân 115 để lọc máu, bản thân bà còn nản nói chi đến con cháu phải ngược xuôi đón đưa chăm sóc. “Từ ngày biết BV Quận 2 có Khoa Thận nhân tạo, bệnh nhân xa gần tìm tới điều trị, tôi cũng chuyển về đây. Ở đây ai cũng vui tính, coi bệnh nhân như người thân của mình. Tôi ấn tượng với bác sĩ Từ Kim Thanh, cô không chỉ nghiêm túc trong công việc mà còn có tấm lòng với người bệnh qua sự thường xuyên ân cần thăm hỏi, động viên, nên đến đây bệnh nhân như tôi cảm thấy ấm áp lắm”,  bà V. bày tỏ.

Hơn 6 năm công tác tại BV Quận 2, bác sĩ Từ Kim Thanh vinh dự nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, ngành y tế TPHCM và Thành đoàn TPHCM trao tặng.
Nói về nữ đồng nghiệp Từ Kim Thanh, bác sĩ chuyên khoa I Lương Thái Duy chia sẻ, bác sĩ Thanh là tấm gương sáng cho đội ngũ y bác sĩ, nhân viên của khoa về tinh thần trách nhiệm, ý thức đạo đức với công việc. Ở chị là sự say mê, chỉn chu với nghề, là tinh thần vượt khó học hỏi để không ngừng nâng cao tay nghề; là sự tận tình, coi người bệnh như người thân và cùng với đó là ý thức rèn giũa, động viên, chia sẻ đối với đồng nghiệp, nhất là những y bác sĩ trẻ trong khoa, trong bệnh viện. 

Trải lòng, bác sĩ Từ Kim Thanh bộc bạch: “Tôi tốt nghiệp Đại học Y Dược TPHCM năm 2007. Ra trường, tôi làm tại một số phòng khám tư nhân để có thời gian học lên chuyên khoa 2, đến năm 2012 thì về công tác tại BV Quận 2. Điều tôi luôn trăn trở và “truyền lửa” cho đội ngũ bác sĩ, y tá, điều dưỡng trong khoa là dù ở bất kể vị trí nào thì nghề y là nghề liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người, đòi hỏi người thầy thuốc không chỉ có tài mà phải có đức. Đó là lời dạy của Bác mà tôi rất tâm đắc. Tôi rất vui khi được làm việc cùng anh em trong khoa vừa vững chuyên môn vừa luôn biết phải không ngừng học tập để chữa trị, chăm sóc người bệnh ngày càng tốt hơn”.

Tin cùng chuyên mục