Nữ DJ - Hào quang và cám dỗ

SGGP

Thu nhập mỗi tháng từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng nhưng đổi lại là không ít cám dỗ và đánh cược với sức khỏe của bản thân, đó là những góc khuất đằng sau công việc hào nhoáng mang tên: DJ.

Một buổi chơi nhạc của DJ Tyty và các đồng nghiệp

Một buổi chơi nhạc của DJ Tyty và các đồng nghiệp

Khó khăn đường vào nghề

DJ (Disc Jockey hay Deejay) được hiểu là người chỉnh nhạc, người chọn và chơi nhạc trong một không gian nhất định như quán bar, quán cà phê, vũ trường, sân vận động… Trước đây, DJ vẫn chưa được xem là một nghề và chưa có trường lớp bài bản để đào tạo. Vài năm trở lại đây, nhu cầu vui chơi về đêm của giới trẻ ngày càng nhiều, nhất là những tụ điểm sôi động trở nên phổ biến, công việc DJ cũng bắt đầu “hot” như một nghề thời thượng. Nữ DJ lại càng đắt show. 

Hình ảnh những cô gái trẻ, ngoại hình bốc lửa, điêu luyện miết những ngón tay trên đĩa nhạc, khuấy động không gian với âm thanh sôi động, đã hấp dẫn không ít bạn trẻ. Tuy nhiên, để có được một giờ chơi nhạc trên bar, các nữ DJ phải dành thời gian để nghiên cứu và chọn nhạc kỳ công. “Nhạc trên mạng thì nhiều nhưng không phải bài nào cũng dùng được. Phải biết làm mới, phối hợp nhiều bài với nhau để tạo điểm nhấn trong lúc chơi. Còn nếu cứ chơi theo lối mòn thì cũng như robot đánh nhạc, khách nghe vài lần sẽ thấy chán”, nữ DJ Tyty (Huỳnh Anh Thảo, tốp 4 DJ Việt Nam cuộc thi BUDJs 2015), chia sẻ.

Không chỉ đầu tư nhiều về âm nhạc, làm mới cách chơi nhạc, ngoại hình đẹp, khi xác định theo nghề, nữ DJ phải chấp nhận giờ giấc sinh hoạt đảo lộn và sức khỏe bị ảnh hưởng từ việc thức đêm. “Ăn sáng lúc 3, 4 giờ chiều, xong việc đi ngủ lúc 5, 6 giờ sáng là bình thường. Ăn uống thất thường nên anh em DJ tụi em hầu như ai cũng bị đau bao tử và sau khi làm nghề một thời gian tai cũng có vấn đề vì phải thường xuyên nghe nhạc lớn”, DJ Thương Sữa (Trần Thị Minh Thương) chia sẻ.

Nhiều nơi tuyển nữ DJ luôn đi kèm với yêu cầu ngoại hình đẹp, vì thế các cô gái vào nghề rất sớm, từ mười tám, đôi mươi. Có khả năng chơi nhạc, có ngoại hình đẹp, nhưng cũng không dễ để các cô gái trẻ mê nghề bước lên sân khấu, bởi phần lớn các nơi tuyển DJ luôn ưu tiên những gương mặt tên tuổi nhằm thu hút khán giả. DJ Tyty kể lại, bắt đầu tìm hiểu và theo học DJ từ năm 17 tuổi, chập chững vào nghề lúc 19 tuổi, nhưng không dễ xin việc. Tyty phải tìm thêm công việc phục vụ ở quán trà sữa để chi tiêu cho cuộc sống. Vì vào nghề khi còn nhỏ tuổi, chưa xây dựng được hình ảnh, phong cách riêng nên ngày nào Tyty cũng vào các trang mạng tìm việc. Thấy quán nào đăng tin tuyển DJ đều tìm đến thử.

Thu nhập cao, nhưng…

Nhiều DJ cho biết, mức thu nhập trung bình khoảng 20 - 30 triệu đồng/tháng. Thu nhập tùy thuộc vào tháng có nhiều lễ hội âm nhạc, nhiều sự kiện, khách mời chạy show nhiều thì có khi kiếm được cả trăm triệu đồng. Mức thu nhập hấp dẫn, nhưng đi kèm đó cũng không ít cám dỗ và những cái nhìn dè bỉu từ xã hội. Bởi bản chất công việc làm về đêm, phấn son ăn diện và nơi làm việc là những chốn ăn chơi nên không ít nữ DJ ngậm ngùi khi nói về việc làm của mình. “Nhắc đến DJ, người ta nghĩ đến hình ảnh không được đẹp như: uống rượu bia và dùng chất kích thích, thức thâu đêm suốt sáng. Nhưng thực chất không hẳn vậy, có bị sa ngã hay không là do mỗi người, không ai có thể ép được bạn nếu bạn không muốn. Thường chơi nhạc xong mình vào phòng của DJ hoặc ngồi luôn trên bục DJ nghe các anh chị khác chơi đến lúc bar đóng cửa thì về. Cũng có khách mời rượu này kia nhưng mình chọn cách từ chối. Dù thường xuyên được đề nghị DJ nên giao lưu với khách, nhưng thật sự mình không làm được”, DJ Thương Sữa tâm sự.

Tuy chưa bị khách mời rượu có bỏ chất kích thích, nhưng chứng kiến không ít đồng nghiệp gặp phải sự cố này, Tyty luôn phải cảnh giác. “Có khách bước lên bục DJ và mời uống thì cũng khó từ chối. Tôi tập cho mình tính đề phòng, xin phép nhấp môi vì còn phải tiếp tục buổi biểu diễn”, Tyty chia sẻ. Không ít người quan niệm, đến vũ trường, quán bar để giải trí, vì vậy ngoài thức uống, âm nhạc, còn phải có người đẹp. Cũng vì lý do này, không ít nữ DJ dùng hình ảnh gợi cảm quá mức để câu khách. “Bước lên sân khấu biểu diễn thì ngoại hình đẹp cũng là một yếu tố cần thiết nhưng không phải là tất cả. Yếu tố để biết một DJ thực thụ, giỏi hay dở là khả năng đánh nhạc, kỹ năng phối nhạc. Còn việc các DJ nữ chọn cách ăn mặc gợi cảm để gây chú ý là do chính bản thân họ muốn và cố ý. Không ai bắt họ làm điều đó. Lấy điều này để đánh giá về một nghề thì không đúng. Nhiều nữ DJ có kỹ năng chơi nhạc rất tốt, ngoài hình chỉ là lợi thế bên cạnh”, DJ Tyty thẳng thắn. Nữ DJ cũng là một công việc, người làm công việc này lành mạnh hay tiêu cực phụ thuộc vào bản thân họ và ý thức của khán giả.

KIM LOAN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khá nhiều khách hàng tìm đến Ngày hội băng đĩa Phương Nam 2018

Sức sống băng đĩa cũ

Dù thời đại nhạc số cũng như các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến đang phát triển rầm rộ tại Việt Nam, nhưng một bộ phận người nghe nhạc vẫn nặng lòng với các loại băng, đĩa nhạc truyền thống. 

Điện ảnh

Mỹ thuật

Gần 500 tác phẩm nghệ thuật của Việt Nam đã “hồi hương”

Với mong muốn bảo tồn các giá trị văn hóa của nước nhà, 500 tác phẩm nghệ thuật, trong đó có nhiều tác phẩm hội họa của các cây đại thụ trong làng mỹ thuật Việt Nam như “Trí - Lân - Vân - Cẩn” và “Nghiêm - Liên - Sáng - Phái” đã được sưu tập từ nước ngoài để lưu giữ và trưng bày tại Việt Nam.

Sân khấu

Một thời thịnh suy

Thập niên 1960 thế kỷ trước có thể coi là thời kỳ hoàng kim của sân khấu cải lương Sài Gòn và miền Nam nói chung. Trong năm 1966, toàn miền Nam có 92 gánh cải lương lớn nhỏ, trụ ở Sài Gòn và các tỉnh. Báo Chánh Đạo số tất niên chốt hạ bằng một câu: “Đi đâu cũng gặp hát cải lương!”.

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Thơ và thi sĩ

Trong cuốn sách nổi tiếng Thi nhân Việt Nam 1932-1941, Hoài Thanh - Hoài Chân nhận xét: “Tôi quyết rằng trong lịch sử thi ca Việt Nam chưa bao giờ có một thời đại phong phú như thời đại này. Chưa bao giờ người ta thấy xuất hiện cùng một lần một hồn thơ rộng mở như Thế Lữ, mơ màng như Lưu Trọng Lư, hùng tráng như Huy Thông, trong sáng như Nguyễn Nhược Pháp, ảo não như Huy Cận, quê mùa như Nguyễn Bính, kỳ dị như Chế Lan Viên, rạo rực băn khoăn như Xuân Diệu…”.