Nữ nhà văn Arab đầu tiên nhận giải Man Booker

Ngày 22-5, nữ văn sĩ người Oman, Jokha Alharthi đã vượt qua nhiều đối thủ nặng ký để trở thành chủ nhân của giải thưởng Man Booker quốc tế năm 2019, với tác phẩm Celestial Bodies. 
nữ văn sĩ người Oman, Jokha Alharthi
nữ văn sĩ người Oman, Jokha Alharthi

Đây là lần đầu tiên giải thưởng văn học danh giá thế giới này được trao cho tác giả người Arab. Chủ tịch Ban giám khảo Man Booker quốc tế 2019, nhà sử học Bettany Hughes và các thành viên giám khảo đánh giá cao “nghệ thuật tinh tế” trong tiểu thuyết của Alharthi. 

Nữ văn sĩ Jokha Alharthi từng cho ra đời 2 tiểu thuyết, tuyển tập truyện ngắn và một cuốn sách thiếu nhi. Các tác phẩm của cô đã được chuyển ngữ sang tiếng Đức, Italy, Hàn Quốc và Serbia. Alharthi hy vọng cuốn Celestial Bodies sẽ giúp “độc giả quốc tế khám phá ra rằng, Oman có một cộng đồng viết lách tích cực và tài năng, những người sống và làm việc cho nghệ thuật của họ”. Năm nay, danh sách chung khảo mùa giải 2019 cho thấy sự thống trị của các nhà văn nữ, với 5 tác giả nữ và nhóm dịch giả toàn nữ - một hiện tượng chưa từng có trong lịch sử giải thưởng này. 

Tin cùng chuyên mục