Nữ thủ quỹ nhận 16 năm 6 tháng tù vì 2 lần tham ô tài sản

Dù đã từng bị kết án về tội “Tham ô tài sản” và “Lập quỹ trái phép”, nhưng nữ thủ quỹ của trường trung cấp lại tiếp tục tham ô tài sản gần 2 tỷ đồng.

Sáng 28-11, TAND TP Cần Thơ tiến hành  xét xử Nguyễn Lang Thùy (SN 1977, quận Ninh Kiều) nguyên thủ quỹ của Trường trung cấp Thể dục Thể thao TP Cần Thơ (Trường TCTDTT) về tội “Tham ô tài sản”.

Bị cáo Thùy tại phiên tòa

Theo cáo trạng, tháng 1-2001, Thùy được tuyển dụng vào làm thủ quỹ của Trường TCTDTT. Trong thời gian công tác từ năm 2001- 2005, Thùy bị tòa án tuyên phạt  1 năm 6 tháng tù về 2 tội “Tham ô tài sản” và “Lập quỹ trái phép”nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 3 năm.

Năm 2011, Trần Trung Dũng (nguyên Hiệu trưởng Trường TCTDTT) tiếp tục phân công Thùy làm thủ quỹ. Sau đó đến tháng 1-2013, Thùy được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó trưởng phòng Tổ chức, Hành chính.

Từ năm 2012- 2013, Dũng với vai trò là hiệu trưởng đã chỉ đạo Thùy lập 09 bộ hồ sơ chứng từ khống để chiếm đoạt tiền từ dự toán Ngân sách Nhà nước cấp cho Trường TCTDTT. Theo đó, Thùy đã đưa cho Dũng tổng số tiền gần 200 triệu đồng để tiêu xài cá nhân.

Ngoài ra, với vai trò là thủ quỹ nhưng Thùy không mở sổ thu, chi rõ ràng, không hạch toán chứng từ kế toán đầy đủ, tự ý sử dụng nguồn thu sự nghiệp không theo nguyên tắc tài chính, kế toán với số tiền trên 1,8 tỷ đồng. Số tiền này, Thùy cho biết không chiếm đoạt mà đưa cho Dũng để trả ơn vì đã nâng đỡ bị cáo, tuy nhiên không có chứng cứ Dũng đã nhận số tiền trên.

Trước đó, vào tháng 01-2017, TAND TP Cần Thơ đã xét xử bị cáo Dũng và tuyên phạt 12 năm tù về tội Tham ô tài sản và Tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước. Sau đó, Dũng có kháng cao phúc thẩm nhưng Tòa án Cấp cao TPHCM giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Tại phiên xét xử, HĐXX nhận định, bị cáo Thùy đã lợi dụng chức vụ và quyền hạn được giao để lập hóa đơn chứng từ khống với số tiền trên 194 triệu. Đồng thời, trong thời gian từ năm 2012 đến năm 2013, bị cáo đã không mở số sách theo dõi thu chi, không hoạch toán chứng từ, tự ý sử dụng số tiền trên 1,8 tỷ. Bị cáo lại phạm tội thuộc trường hợp tái phạm và đang trong thời gian thử thách.

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt, bị cáo Nguyễn Lang Thùy 15 năm tù về tội Tham ô tài sản. Tổng hợp hình với mức án treo trước đó, bị cáo Thùy bị phạt 16 năm 6 tháng tù.

Tin cùng chuyên mục