Nước muối sinh lý - sản xuất cần một dây chuyền vô trùng

Cuối tháng 4 vừa qua, đoàn kiểm tra của Sở Y tế TPHCM đã kiểm tra một công ty kinh doanh thiết bị y tế đóng tại huyện Hóc Môn và một công ty khác tại quận 12, phát hiện hàng nghìn thùng nước muối thành phẩm đã đóng thùng. 
Nước muối sinh lý - sản xuất cần một dây chuyền vô trùng
Đoàn ghi nhận tại hai cơ sở này có phòng pha chế mất vệ sinh, bồn chứa nước Natri Clorid có phèn bám vàng. Việc chế biến sản phẩm hoàn toàn thủ công, các công nhân rót nước vào chai bằng tay và dưới sàn nước chảy lênh láng.Đòi hỏi quy trình khắt khe trong sản xuất Theo đó, Sở Y tế đã đề nghị phòng y tế các quận, huyện thông báo đến các cơ sở bán lẻ thuốc ngừng lưu hành và sử dụng các sản phẩm nước muối sinh lý và nước ôxy già của hai đơn vị trên, đồng thời khuyến cáo các nhà thuốc trong cả nước chỉ sử dụng các sản phẩm trong nước đã được Cục Quản lý dược thuộc Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam.
Nước muối sinh lý - sản xuất cần một dây chuyền vô trùng ảnh 1
 Thực tế, đứng ở góc độ chuyên môn, PGS. TS. DS Nguyễn Hữu Đức - Giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM cho biết - để sản xuất nước muối sinh lý cần có một dây chuyền vô trùng, đảm bảo, đặc biệt là nước muối sinh lý có thể dùng nhỏ mắt. Vì, nước muối sinh lý tưởng chừng chỉ là dung dịch nước muối bình thường nhưng nếu sử dụng trong y tế đòi hỏi một quy trình sản xuất rất khắt khe.
PGS Đức giải thích thêm, nồng độ 0,9% của sản phẩm nước muối sinh lý  tức là 1 lít dung dịch nước muối chứa 9g muối ăn. Để có nồng độ này các chuyên gia dược đã tính toán sao cho hàm lượng tương đương với nồng độ của dịch cơ thể con người gồm máu, nước mắt... trong tình trạng hoạt động sinh lý bình thường. Nước muối sinh lý không có tác dụng sát khuẩn như cồn. Sản phẩm này được sử dụng ở hầu hết các gia đình, người ta sử dụng dung dịch nước muối để rửa mũi khi viêm mũi xoang, súc miệng khi bị viêm họng để thông thoáng và làm sạch đường mũi, hầu họng, làm sạch vết bẩn... Khi cần nhỏ mắt bằng dung dịch nước muối sinh lý, phải dùng thuốc nhỏ mắt NaCl 0,9% bán ở nhà thuốc để dùng, vì thuốc dùng cho mắt được bào chế trong điều kiện riêng tuyệt đối vô trùng và đẳng trương như thuốc tiêm. Không thể tự ý pha chế muối ăn với nước ở nhà để làm thuốc nhỏ mắt (dung dịch tự pha chế có thể bị nhiễm khuẩn gây hại cho mắt và nhất là dung dịch pha không đạt độ đẳng trương). Riêng đối với dung dịch NaCl 0,9% là thuốc tiêm truyền (gọi tắt là dịch truyền) thì đây là dung dịch tốt nhất trong sử dụng vì phải đạt các tiêu chuẩn của thuốc dùng qua đường tĩnh mạch, đặc biệt là độ vô trùng tuyệt đối để tránh bị lây nhiễm bệnh.Dây chuyền sản xuất vô trùng của Pharmedic Hiện nay ngoài các sản phẩm nước muối sinh lý của các đơn vị sản xuất khác đang lưu hành trên thị trường thì các sản phẩm Natri Clorid 0,9% (thuốc nhỏ mắt, mũi được người dân miền Nam gọi tắt là nước muối sinh lý và miền Bắc gọi với tên thân thuộc là nước muối Sài Gòn hay nước muối có logo chữ P) của Công ty Cổ phần Dược phầm Dược liệu Pharmedic (Pharmedic) đã được Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thuốc số: 100/2017/XNQC-QLD cấp ngày 27/4/2017 và là sản phẩm đảm bảo an toàn tuyệt đối từ khâu sản xuất đến vào chai thành phẩm. Ban lãnh đạo Pharmedic cho biết, đơn vị đã đầu tư dây chuyền sản xuất bao bì, lọ sạch với qui trình khép kín theo tiêu chuẩn đảm bảo vệ sinh và chất lương cho sản phẩm. Ngoài ra, Pharmedic cũng có qui trình thổi chai đóng thùng tự động đảm bảo 100% về mức độ an toàn vệ sinh cho các sản phẩm lưu hành trên thị trường của đơn vị trong suốt hàng chục năm qua. Qua đó, với việc cung cấp thông tin chuẩn xác về qui trình sản xuất theo công nghệ hiện đại trên, Pharmedic mong rằng sẽ cung cấp thêm cho người tiêu dùng một sản phẩm có chất lượng và an toàn. Vì thực tế, đây là sản phẩm gần như không thể thiếu trong mỗi gia đình.
Thông tin liên hệ:  CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM DƯỢC LIỆU PHARMEDIC
367 Nguyễn Trãi, P. Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TPHCM
ĐT: 08 39 200 300 
Website: pharmedic.com.vn

Tin cùng chuyên mục