Nước Mỹ sôi sục vì lệnh cấm người dân 7 nước nhập cảnh

Hàng chục ngàn người đã xuống đường tại các thành phố và các sân bay của Mỹ vào 2 ngày cuối tuần để biểu thị sự bất bình về quyết định của Tổng thống Donald Trump cấm người dân 7 quốc gia Hồi giáo (Iran, Iraq, Syria, Libya, Yemen, Sudan và Afghanistan) nhập cảnh vào Mỹ.
Nước Mỹ sôi sục vì lệnh cấm người dân 7 nước nhập cảnh

Hàng chục ngàn người đã xuống đường tại các thành phố và các sân bay của Mỹ vào 2 ngày cuối tuần để biểu thị sự bất bình về quyết định của Tổng thống Donald Trump cấm người dân 7 quốc gia Hồi giáo (Iran, Iraq, Syria, Libya, Yemen, Sudan và Afghanistan) nhập cảnh vào Mỹ.

Làn sóng xuống đường lan rộng

Tại New York, Washington, Boston và hàng chục thành phố lớn của Mỹ, làn sóng biểu tình lan rộng ra khỏi các cửa khẩu hải quan và các cơ quan bảo vệ biên giới. Đến nay, đã có hàng trăm người bị bắt giữ hoặc trục xuất tại các sân bay của Mỹ. Một trong những cuộc biểu tình lớn nhất trong ngày 29-1 diễn ra tại Công viên Battery ở Manhattan, gần tượng Nữ thần Tự do ở cảng New York - biểu tượng của sự tự do của Mỹ. Cuộc tuần hành ước tính đã tăng lên khoảng 10.000 người.

Biểu tình chống lệnh cấm nhập cảnh của ông Donald Trump tại sân bay quốc tế Dulles, bang Virginia

Theo Reuters, Thượng nghị sĩ Dân chủ Charles Schumer của bang New York nói với người biểu tình rằng, “trật tự” của ông Trump đi ngược với những giá trị cốt lõi của Mỹ. Ông cam kết sẽ đấu tranh liên tục cho đến khi lệnh cấm nhập cảnh trên được bãi bỏ.

Tại Washington D.C., hàng ngàn người tập trung tại Quảng trường Lafayette gần Nhà Trắng hô to: “Không căm ghét, không sợ hãi, chào mừng người nhập cảnh vào Mỹ”. Nhiều người trong số những người biểu tình rời khỏi khu vực Nhà Trắng và bước dọc theo Đại lộ Pennsylvania, dừng chân tại khách sạn Trump International hô vang: “Xấu hổ, xấu hổ, xấu hổ”. Ít nhất 8.000 cảnh sát đã được tăng cường ở Washington D.C. Đi ngang qua Đại sứ quán Canada trên đường tới Capitol (trụ sở Quốc hội Mỹ), những người biểu tình hô vang: “Chúng tôi muốn lãnh đạo của chúng tôi là Trudeau” vì Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định chính sách chào đón người nhập cảnh và người tị nạn vào Canada.

Tại sân bay quốc tế Los Angeles, bang California, cảnh sát ước tính 4.000 người biểu tình phản đối lệnh của Trump hô vang: “Người tị nạn được chào đón ở đây”. Các nhà tổ chức ước tính có hơn 10.000 người tham dự cuộc biểu tình tại Quảng trường Copley ở Boston, bang Massachusetts để nghe Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, nhà lãnh đạo của đảng Dân chủ lên án chính sách của Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Donald Trump bảo vệ quan điểm

Để bảo vệ quan điểm của mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump tối 29-1 (giờ Washington D.C.) đã đưa ra tuyên bố bảo vệ lệnh cấm nhập cảnh. CNN dẫn lời ông nói: “Mỹ luôn luôn là đất của tự do và nhà của những người dũng cảm. Chúng tôi sẽ bảo vệ nước Mỹ tự do và an toàn”. Ông Trump cho rằng, đây không phải là lệnh cấm người Hồi giáo, như các phương tiện truyền thông loan tin mà chỉ nhằm ngăn chặn khủng bố.

Nhưng quyết định của ông Trump cũng khiến các thành viên đảng Cộng hòa chỉ trích. Trong một tuyên bố chung, Thượng nghị sĩ John McCain và Thượng nghị sĩ Lindsey Graham xem quyết định của ông Trump là “vết thương tự gây ra trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố”.

Ông Trump chỉ trích ông McCain và Graham trên trang mạng xã hội Twitter viết: “Tuyên bố chung của ông John McCain và Lindsey Graham là sai lầm, hai ông nên tập trung năng lượng để chiến đấu chống IS, người nhập cư bất hợp pháp và bảo vệ an ninh biên giới thay vì luôn luôn tìm cách để bắt đầu thế chiến thứ III”.

Hiện tại, một thẩm phán liên bang ở New York đã ra lệnh bác bỏ lệnh cấm nhập cảnh của Trump, phán quyết rằng chính quyền không thể loại bỏ các cá nhân từ các quốc gia Hồi giáo chiếm đa số. 16 tổng chưởng lý bang của Mỹ đã ban hành tuyên bố chung gọi động thái của ông Trump là “vi hiến và trái pháp luật” và thề sẽ chống lại quyết định của ông Trump tại tòa án.

Thêm vào đó, các quan chức chính quyền của ông Trump cũng đang tỏ ra lúng túng trong việc thực hiện quyết định của ông Trump. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn truyền hình NBC, Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus nói người có thẻ xanh không ảnh hưởng do lệnh cấm nhưng sau đó lại nói: “tất nhiên” bị ảnh hưởng.

Bộ trưởng An ninh nội địa John Kelly cũng ban hành một tuyên bố tìm cách làm rõ tình trạng của những người mang thẻ xanh và đây sẽ là một yếu tố được xem xét theo từng trường hợp cụ thể. Một quan chức Bộ An ninh nội địa nói với CNN rằng, những người được cấp thẻ xanh đang trở lại Mỹ vẫn sẽ bị kiểm tra bổ sung và kiểm tra an ninh quốc gia khi hạ cánh.

Một số các quyết định đáng chú ý của ông Trump kể từ khi nhậm chức

- Rút Mỹ khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)

- Cấm phá thai

- Xây bức tường trên biên giới với Mexico

- Phục hồi việc xây dựng 2 đường ống dẫn dầu gây tranh cãi là Dakota Access và Keystone XL vì đe dọa phá hoại môi trường sinh thái

- Cấm nhập cảnh người dân từ 7 nước

KHÁNH MINH (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục