Nuôi chó giúp giảm bệnh tim mạch

Các nhà khoa học đến từ Trung tâm Y tế phi lợi nhuận Mayo Clinic, Mỹ đã nghiên cứu trên 1.800 người trong độ tuổi từ 26 đến 64 ở Cộng hòa Czech để tìm hiểu lý do vì sao nuôi một con chó được cho là giúp người nuôi khỏe mạnh hơn.
Dắt chó cùng đi dạo cũng là một hình thức tập thể dục
Dắt chó cùng đi dạo cũng là một hình thức tập thể dục

Bệnh tim luôn là mối quan tâm lớn của ngành y tế Mỹ vì theo thống kê, các tai biến do bệnh tim gây ra như đột quỵ, nhồi máu cơ tim... luôn là những kẻ giết người hàng đầu. Từ năm 2013, Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) đã ban hành một thông báo cho rằng, việc sở hữu chó cưng có khả năng làm giảm nguy cơ bị bệnh tim. Các nhà khoa học đến từ Trung tâm Y tế phi lợi nhuận Mayo Clinic, Mỹ đã nghiên cứu trên 1.800 người trong độ tuổi từ 26 đến 64 ở Cộng hòa Czech để tìm hiểu lý do vì sao nuôi một con chó được cho là giúp người nuôi khỏe mạnh hơn.

Với cuộc nghiên cứu mới này, các nhà khoa học đã đo được mức độ hoạt động thể chất cao hơn ở những người sở hữu một con vật cưng hoạt bát như chó. Ngoài ra, họ còn có chế độ ăn uống tốt hơn và lượng đường trong máu thấp hơn. Tiến sĩ Francisco Lopez-Jimenez, người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho rằng, thật dễ dàng để hiểu vì sao một con chó giúp bạn vận động nhiều hơn. Bạn phải chăm sóc nó, dắt và chạy cùng thú cưng của bạn, nhất là với những giống chó có yêu cầu phải vận động nhiều. Nói một cách khác, bạn tập thể dục cùng con vật của mình, ít nhất là đi bộ. Và dù nó chỉ là con chó nhỏ, ít khi phải dắt ra ngoài thì bạn cũng có thêm vô số việc đòi hỏi sự vận động khi nuôi nó.

Theo thống kê, 2/3 số người sở hữu chó cưng đã đáp ứng mức khuyến nghị của AHA về sự vận động. Một vật nuôi nghịch ngợm có thể khiến bạn phải tốn sức tương đương 150 phút aerobic vừa phải hay 75 phút tập mạnh (như các bài tăng cương cơ bắp) mỗi tuần. Có thể chính mức vận động này góp phần giúp họ ổn định đường huyết. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy sự thay đổi về sức khỏe tâm thần ở người nuôi thú cưng. Trong bối cảnh đại dịch cô đơn lan tràn khắp thế giới thì vật nuôi lại làm giảm cảm giác cô đơn hiệu quả, giúp bạn ý thức về việc cần hành động có mục đích, khi bạn có một ai hay thứ gì để chăm sóc.

Tin cùng chuyên mục