Nuôi heo truy xuất nguồn gốc để ổn định đàn

Chiều 28-4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNN  Vũ Văn Tám làm trưởng đoàn công tác làm việc với UBND TPHCM để bàn giải pháp tiêu thụ thịt heo.
Nuôi heo theo tiêu chuẩn VietGap tại HTX Tiên Phong
Nuôi heo theo tiêu chuẩn VietGap tại HTX Tiên Phong

Qua làm việc tại nhiều tỉnh thành, Bộ NN-PTNN phát hiện một số vấn đề như giá mua heo hơi tại trang trại thấp so hơn với trước kia, trong khi đó người tiêu dùng vẫn phải mua giá cao.

Về tình trạng này, UBND TPHCM cho hay, phần lớn các DN lớn thường mua qua một thương lái để có thịt heo ngon cũng chính từ đó mà thương lái đã ép người chăn nuôi.

Theo Sở NN-PTNN TPHCM, nhờ có điều chỉnh quản lý chăn nuôi theo quy hoạch mà tổng đàn heo trên địa bàn TP là 364.257 con (không tính heo con theo mẹ) được nuôi tại 7.170 hộ, trong đó có 3 trại quốc doanh.

So với cùng kỳ năm 2016, tổng đàn heo tăng 2,19% còn tổng số hộ chăn nuôi giảm 6,74%. Với cơ cấu đàn hiện nay ước tính số heo đến tuổi xuất chuồng khoảng 45.000 – 46.000 con tại các hộ chăn nuôi.

Về tình hình tiêu thụ, giá heo hơi tại các trại, hộ nông dân từ 23.000 – 25.000 đồng/kg đối với heo từ 90-105kg/con, còn 20.000 – 21.000 đồng/kg đối với heo trên 100kg/con, giảm 50% so với cùng kỳ năm trước và dưới mức giá thành sản xuất khoảng 36.000 đồng/kg (đối với nông hộ) và khoảng 31.000 đồng/kg đối với trang trại.

Giá thịt heo tại 2 chợ đầu mối Bình Điền và Tân Xuân có dấu hiệu giảm sâu do lượng hàng nhập chợ tăng mạnh so với cùng kỳ. Trong khi đó, giá thịt heo tại các chợ truyền thống có giảm tuy nhiên chưa tương xứng với mức giảm giá heo hơi tại các hộ chăn nuôi, heo tại chợ đầu mối.

Tại cuộc họp, một số DN ở TPHCM cũng cho biết, từ tháng 8/2016 đến nay đã có điều chỉnh giảm giá rất nhiều lần. Lần gần đây nhất là giảm 3.000 đồng đối với tất cả loại thịt. Phương hướng giúp người chăn nuôi, các DN sẽ tăng giá thu mua từ người chăn nuôi, khuyến mãi giảm từ 10-15% thịt heo cho người tiêu dùng.

Đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, PCT UBND TPHCM đánh giá, cần phải làm ngay để tránh thiệt hại cho người tiêu dùng, đặc biệt giúp người chăn nuôi đang bị thua lỗ. TPHCM sẵn sàng hỗ trợ các tỉnh về cách làm làm thịt heo truy xuất nguồn gốc và đối với vòng đeo truy xuất sẽ giảm 50% cho hộ cá thể và 100% tổ hợp tác. Ngoài ra, các tỉnh cũng cần triển khai làm thịt heo truy xuất sẽ có quy hoạch cụ thể thì không chạy theo thị trường ảo.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNN Vũ Văn Tám đồng tình với ý kiến của TPHCM, bởi phải cần có rào cản và người bán cũng đáp ứng được yêu cầu đề ra. Nâng giá mua heo hơi, giảm giá bán thì rất hợp lý nhưng cần phải tính toán trên nhiều yếu tố. Tăng cường ưu tiên tiêu thụ thịt heo quá lứa. Bên cạnh đó, các DN cần giảm hoặc giãn nhập khẩu thịt (gà, heo, bò..) từ nước ngoài để góp phần tiêu thụ thịt trong nước, nhất là thịt heo đang cần hỗ trợ. Kêu gọi các khu có bếp ăn tập thể như công an, quân đội, trường học, công ty, khu công nghiệp…tiêu thụ thêm thịt heo. Bên cạnh đó, người chăn nuôi cần giảm chi phí thức ăn, địa phương hỗ trợ nhiều chính sách.

Về lâu dài, người chăn nuôi cần áp dụng khoa học kỹ thuật nhằm tăng chất lượng để giảm giá thành để cạnh tranh với thịt nhập khẩu.

Tin cùng chuyên mục