Nuôi sâu... cũng giàu

Nuôi sâu... cũng giàu
Nuôi sâu... cũng giàu ảnh 1

Sâu được cho vào bịch để bán.

Mấy năm gần đây, phong trào nuôi chim cảnh nở rộ ở TPHCM và một số tỉnh, thành khác, kéo theo hàng loạt dịch vụ ăn theo, nhất là thức ăn cho chim cảnh. Ngoài những loại thức ăn thông dụng như lúa, bắp, cào cào…, sâu là thức ăn mà nhiều loại chim ăn được.

Vì thế, việc nuôi sâu làm thức ăn cho chim đang phát triển ở các quận ven và ngoại thành TPHCM, đặc biệt quận Bình Tân, huyện Bình Chánh. Anh Bùi Duy Quan, khu phố 1, phường An Lạc, quận Bình Tân, gần 8 năm trong nghề nuôi sâu cho biết, so với nuôi heo, nuôi gà, nuôi sâu đơn giản hơn nhiều. Người nuôi có thể dùng thau nhựa hoặc khay đóng bằng gỗ, có diện tích khoảng 0,5m2. Con giống, con bọ mua tại các trại giống Tân An, tỉnh Long An giá 35 ngàn đồng/lon, khi hút hàng có thể tăng đến 80 ngàn đồng/lon.

Nuôi sâu... cũng giàu ảnh 2

Khách hàng đang mua sâu.

Trại sâu của anh Bùi Duy Quan hiện có trên 100 khay quy đẻ. Mỗi khay thả khoảng 1 lon sữa bò quy giống, trải lên lớp bột cám hoặc trấu, sau đó bỏ thức ăn, 2 ngày sau quy đẻ ra sâu con. Thức ăn chính là cá, thịt bò, vỏ thơm, ngoài ra chúng có thể ăn được hầu hết các loại thực phẩm khác.

Công đoạn tiếp theo, tách riêng sâu con cho vào một khay khác và tiếp tục nuôi khoảng 10 ngày là bán được. Nếu quá thời gian trên sâu sẽ già, tự co lại thành con quy và tất nhiên là không bán được. Bình quân 100 khay mỗi ngày cho ra từ 200 đến 300 lon sâu thành phẩm (sâu bán được); nếu chăm sóc, cho ăn đầy đủ sau 5 ngày sâu bán được, từ 4.000- 6.000 đồng/lon, có khi lên đến 12.000 đồng/lon.

Thu nhập bình quân 30 triệu đồng/tháng. Theo anh, quy giống nếu được chọn cẩn thận và vệ sinh khay lồng đúng mức thì năng suất sẽ cao. Đặc biệt, những hộ có vườn, gò rộng, nếu bao bọc kỹ, cho ăn đầy đủ, quy đẻ nhiều, sâu con lớn nhanh, thu nhập khá. Nói về kinh nghiệm, anh cho biết, mỗi người có mỗi bí quyết khác nhau nhưng có một số điểm mà người nuôi sâu cần phải biết: quy giống chỉ đẻ khoảng 7- 9 đợt là phải thay giống mới. Và nhiệt độ cũng là một trong những yếu tố quyết định đến việc sinh sản, tốt nhất từ 300C-350C.

Trong thời điểm hiện nay, có nhiều thị trường tiêu thụ như TPHCM, Hà Nội và một số tỉnh, thành khác như Đà Lạt, Đà Nẵng, Nha Trang… thì việc nuôi sâu xem ra có nhiều thuận lợi và người nuôi sâu có thu nhập ổn định.

QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục