Học bổng Nguyễn Văn Hưởng năm 2017

Nuôi ước mơ từ gian khó

Từ những “thông tin cơ bản” mà em Hồ Châu Âu (sinh viên năm nhất Trường Đại học Y Dược TPHCM) gửi đến Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng, chúng tôi về xã An Trạch A (huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) tìm hiểu hoàn cảnh của em.
Sinh viên Hồ Châu Âu
Sinh viên Hồ Châu Âu
LTS: Qua 19 năm, Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã giúp gần 1.400 lượt sinh viên ngành y với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng, thiết thực tiếp sức các sinh viên vượt khó để vươn lên gặt hái những thành tích cao trong học tập. Năm 2017, Quỹ sẽ trao 135 suất với tổng trị giá 945 triệu đồng; trong đó có 5 suất học bổng toàn phần đến khi tốt nghiệp, do Phòng khám Đa khoa Ngọc Minh tài trợ (25 triệu đồng/suất/năm). Lễ trao học bổng năm nay sẽ tổ chức vào ngày 16-5-2017.Niềm tự hào của gia đình 
Căn nhà cấp 4 của gia đình em Châu Âu trống trước hụt sau, nhưng bước vào nhà là có thể cảm nhận ngay niềm tự hào của gia đình về các con của mình, đó là việc treo trang trọng trên vách những tấm giấy khen của nhà trường tặng Châu Âu và các em về thành tích xuất sắc trong quá trình học tập. Tại các vùng nông thôn của tỉnh Bạc Liêu, cuộc sống nhiều gia đình nông dân còn rất khó khăn, nhiều học sinh khi đi học về phải làm nông phụ giúp cha mẹ, thời gian dành cho học tập không nhiều. Tuy không được học thêm như những học sinh thành thị nhưng Châu Âu và các em của mình chịu khó, rất ham học và năng lực tự học rất cao, nhờ vậy, thành tích học tập luôn tốt.
Kể về con mình, ông Chín Lân (Hồ Kim Lân) tự hào: “Châu Âu là con lớn nhất trong nhà, nên ngoài chuyện học cháu cũng phụ giúp gia đình. Cháu rất ham học, từ cấp 1 đến cấp 3 luôn đạt thành tích cao và được lãnh nhiều bằng khen. Cháu ước mơ lớn lên làm bác sĩ nên rất quyết tâm học và thi đỗ vào ngành y. Thấy con ham học, vợ chồng tôi rất vui mừng, tuy nhiên, cũng có nỗi lo là điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn, e không thể cho con học đến nơi đến chốn. Khi Châu Âu thi đậu vào Trường Đại học Y Dược TPHCM, chúng tôi rất đỗi vui mừng, nhưng gồng gánh trang trải tiền trường cho con chưa hết 1 năm học, gia đình đã bắt đầu thấy đuối. Chặng đường học đến 6 năm của cháu sẽ rất gian nan. Hiểu được nỗi lo của cha mẹ nên cháu tiết kiệm tối đa, đồng thời dự định tìm công việc làm thêm bán thời gian để giảm gánh nặng tài chính cho gia đình”.
Gắng sức lo cho con ăn học
Trò chuyện với chúng tôi, bà Phạm Thị Loan (mẹ của em Châu Âu) chia sẻ: “Châu Âu còn 3 người em. Em gái của Châu Âu đang học lớp 12, hiện đang ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và ước muốn được vào đại học. Thấy các con chăm ngoan và ham học, vợ chồng tôi càng thêm lo, không đành để con phải dừng việc học”. Được hỏi về giải pháp lo cho các con ăn học trong thời gian tới, bà Loan chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi ngoài làm vuông còn chăn nuôi heo giống bán. Nếu trời thương xổ vuông trúng, heo giống đẻ nhiều con bán được giá thì sẽ đỡ khổ. Còn không thì sẽ vô cùng khó. Tuy nhiên, vợ chồng tôi xác định dù khó mấy, dù phải bán nhà đất cũng quyết lo cho con ăn học đến nơi đến chốn”.
Ông Tô Chí Nguyện, Phó Chủ tịch UBND xã An Trạch A (huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu), cho biết: “Châu Âu không chỉ học giỏi có tiếng tại địa phương mà các em của em cũng rất ham học. Hiện nay, tại xã An Trạch A, tỷ lệ hộ nghèo lên đến 33%, vì vậy, đa số con em địa phương chỉ học đến trung học cơ sở hoặc trung học phổ thông thì nghỉ, vì không có điều kiện học tiếp. Do vậy, địa phương luôn động viên các gia đình như gia đình anh Lân có ý chí vươn lên bằng việc cho con ăn học đến nơi đến chốn”. 
Thấu hiểu được hoàn cảnh của Châu Âu, thông qua việc xét chọn và giới thiệu của Trường Đại học Y Dược TPHCM, Hội đồng quản lý Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng năm 2017 đã quyết định tặng học bổng toàn phần (25 triệu đồng/năm) cho em.

Tin cùng chuyên mục