Núp lùm

- Khách hàng đang thắc mắc, tại sao ở bữa điều chỉnh giá xăng dầu mới đây, giá xăng A95 lại vọt lên. Ngạc nhiên nữa, là Bộ Công thương thủng thẳng trả lời rằng xăng A95 là mặt hàng không phổ biến; việc điều chỉnh giá chỉ áp dụng với các mặt hàng phổ thông như xăng A92 (giờ đã được thay bằng xăng sinh học E5) và dầu. Không phổ biến nghĩa là chi?

- Không phổ biến theo nghĩa tù mù là phổ biến trên thực tế, nhưng không phổ biến trong quy định chớ chi. Bởi lẽ nhiều loại ô tô và cả xe máy, nhà sản xuất đều khuyến cáo là nên sử dụng xăng A95. Ở tất cả các cây xăng, bảng giá treo đều có A95. Bây giờ bỏ xăng A92, ở nhiều chỗ chỉ còn bán loại xăng... “không phổ biến”!

- Chơi kỳ vậy khác gì đánh đố người tiêu dùng?

- Phải đố người này, mới có đáp án đẹp cho người kia chớ. Khi không quản lý việc điều chỉnh giá cho xăng A95, doanh nghiệp buôn bán xăng cứ tùy nghi mà nhích giá. Trong bối cảnh mà nhiều người tiêu dùng còn hồ nghi về xăng sinh học, doanh nghiệp tăng giá xăng A95 sẽ kiếm bộn. Mỗi ngày bán mấy triệu lít xăng mà chênh giá từ 1.800 - 2.000 đồng/lít thì tiền tỷ thu vô cái một.

- Trước đây, quỹ bình ổn nhập nhèm đã bị phản ứng. Rồi tăng giá xăng thì lẹ mà giảm thì xịch đụi cũng bị la. Giờ lại có thêm vụ xăng không phổ biến, đúng là quản lý kiểu... núp lùm!

Tin cùng chuyên mục