Nút thắt nguy hiểm qua cầu Gianh và Quán Hàu

Các vụ tai nạn gần đây ở 2 điểm nóng nút thắt cổ chai cầu Gianh và cầu Quán Hàu ở Quảng Bình trên Quốc lộ 1A không chỉ thiệt hại về người mà còn làm tuyến giao thông huyết mạch này tê liệt nhiều giờ.

Lo sợ khi vượt cầu Gianh và Quán Hàu

Cầu Gianh bắc qua sông Gianh, nối liền Ba Đồn và huyện Bố Trạch đã liên thông Quốc lộ 1A từ Bắc chí Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho ô tô, xe máy, người dân lưu thông không còn cảnh cách trở qua phà như ngày xưa.

Tuy nhiên, từ khi Quốc lộ 1A được nâng cấp lên 4 làn xe đến nay, đoạn 2 bên đường dẫn và cầu Gianh không được nâng cấp rộng như tiêu chuẩn, bị biến thành nút thắt cổ chai khiến người dân, xe cộ qua lại rất lo sợ vì quá chật hẹp.

Nút thắt nguy hiểm qua cầu Gianh và Quán Hàu ảnh 1 Nút thắt cổ chai trên cầu Gianh rất nguy hiểm cho xe cộ qua lại

Tài xế lái container Nguyễn Hòa Tình cho biết: “Tôi lái xe từ Biên Hòa chở hàng đi Quảng Ninh, qua cầu Gianh mấy năm gần đây hết sức lo lắng. Đang đi đường rộng thênh thang thì đến đường dẫn bị thắt nút lại rất gấp, phải giảm tốc ngay làm ảnh hưởng người đi đường, không quen tay sẽ dễ gây tai nạn”.

Bà Trần Thị Tam, người dân ở bờ Nam sông Gianh cho biết: “Đường đang rộng, lên cầu thì quá hẹp, xe chạy trên cầu rất chật nên người đi đường không cẩn thận là bị mất mạng”.

Tài xế Vi Văn Bảy ở Thanh Hóa chạy đường dài cho biết: “Tôi chạy xe khách, mỗi lần lên nút thắt cổ chai cầu Gianh thì vừa chạy vừa run vì sợ mệnh hệ gì xử lý không kịp, đường đang to rộng bỗng nhiên quá hẹp, lượng xe chạy quá đông khiến người đi ngược chiều cũng run mà người đi cùng chiều qua cầu cũng run, không có làn xe máy khiến cầu chật càng thêm chật”.

Tương tự, nhiều tài xế phản ánh, cầu Quán Hàu và đường dẫn 2 bên thuộc Quốc lộ 1A đoạn qua huyện thị trấn Quán Hàu huyện Quảng Ninh, Quảng Bình cũng đang rất bó hẹp, không còn đáp ứng được lưu lượng giao thông đi lại ngày một tăng.

Tai nạn giao thông chờ chực

Sau khi Quốc lộ 1A nâng cấp được sử dụng, cả chục vụ tai nạn lớn nhỏ xảy ra. Cuối năm 2016 đến nay có ít nhất 5 vụ tai nạn, trong đó có 3 vụ nghiêm trọng làm chết người khiến giới tài xế đường dài gọi đó là nút thắt thần chết.

Mới đây vào ngày 15-4-2017, tại đường dẫn nút thắt cổ chai phía bắc cầu Gianh, ô tô tải 86C-06190 kéo rơ mooc 86R-00536 do Võ Văn Lực, Trung Hưng, Cờ Đỏ, Cần Thơ điều khiển hướng Bắc-Nam, đâm vào xe máy chạy cùng chiều BKS 73E1-11685 do anh Hoàng Diên Tiên, chở theo chị Phạm Thanh Thơm, trú ở Ba Đồn khiến chị Thơm mang bầu cùng con gái Hoàng Lê Anh Thư (SN 2015) chết tại chỗ, anh Tiên bị thương nặng.

Nút thắt nguy hiểm qua cầu Gianh và Quán Hàu ảnh 2 Một vụ tai nạn tại nút thắt Nam cầu Gianh vào tháng 2-2017.

Theo ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình, hầu hết các cây cầu trên tuyến Quốc lộ 1 đi qua các tỉnh đều mở rộng 4 làn xe. Riêng cầu Gianh và đoạn Nam cầu Gianh, cầu Quán Hàu chỉ có 2 làn xe qua lại, trên cầu thì cả xe thô sơ và xe cơ giới đều đi chung nên đây là nguyên nhân gây ra nhiều tai nạn giao thông.

Trung tá Trần Đức Dương, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình cho biết: “Khu vực cầu Gianh là nơi đường hẹp, dốc và cong nên thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông. Mỗi khi tai nạn xảy ra thường tắc đường nhiều giờ. Thời gian tới, để giảm thiểu tai nạn giao thông tại khu vực này, chúng tôi đề xuất các đơn vị chức năng sớm khảo sát thực địa và có phương án cải tạo mở rộng mặt cầu hoặc phân luồng giao thông hợp lý”.

Giới tài xế cho rằng, nếu cầu Gianh và cầu Quán Hàu không được nâng cấp, khẩn trương mở rộng thêm một cầu nữa, trong thời gian đến tình trạng tai nạn nghiêm trọng sẽ còn diễn ra vì lưu lượng giao thông qua lại rất lớn, hơn nữa đây là tuyến đường huyết mạch của quốc gia.

Sở GTVT Quảng Bình cho biết, trong quá trình mở rộng Quốc lộ 1A, UBND tỉnh đã có công văn gửi Bộ GTVT từ năm 2014 giải quyết nút thắt giao thông 2 đầu cầu Gianh và mở rộng cầu Gianh nhưng không được giải quyết.

Việc mở rộng cầu Gianh, cầu Quán Hàu là hết sức cấp thiết để tháo gỡ nút thắt tử thần trên Quốc lộ 1A.

Tin cùng chuyên mục