Ở chung cư chưa nghiệm thu chất lượng

Tại các chung cư mới trên địa bàn TPHCM, có nhiều trường hợp rất nguy hiểm là mặc dù chưa hoàn thành xây dựng, chưa nghiệm thu chất lượng công trình, chưa nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC)… đã đưa cư dân vào ở.
Ở chung cư chưa nghiệm thu chất lượng

Tại các chung cư mới trên địa bàn TPHCM, có nhiều trường hợp rất nguy hiểm là mặc dù chưa hoàn thành xây dựng, chưa nghiệm thu chất lượng công trình, chưa nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC)… đã đưa cư dân vào ở.

cao 17 tầng nhưng thang máy tê liệt suốt 7 năm và bít lối thoát hiểm.Chung cư HQC Plaza chưa hoàn thiện nhưng cư dân đã ở gần kín 4 block

Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Các cư dân chung cư HQC Plaza (Bình Chánh) vẫn còn hoảng sợ khi nhắc đến vụ cháy vừa xảy ra đêm 15 rạng sáng 16-7-2016. Anh Nguyễn Bá Hưng (ở tầng 19 block HQ4) kể: “Nửa đêm, nghe nhiều tiếng la hét, tôi tỉnh dậy, giật mình thấy khói đang tràn vào nhà. Mở cửa thấy khói mù mịt hành lang, tôi lấy giẻ chặn khe cửa, nhưng khói cứ tràn vào nhà càng lúc càng nhiều, nên tôi bồng con 2 tuổi ra ban công, cuống cuồng gọi điện thoại cho hàng xóm, bạn bè và gọi với xuống đất kêu cứu. Gần nửa tiếng sau công an, cảnh sát PCCC xuất hiện, tôi mới bớt sợ. Khi đội cứu hộ gọi cho hay hành lang đã giảm khói, tôi bồng con chạy vội ra cầu thang bộ, xuống tới đất mà vẫn còn run”. Nguyên nhân ban đầu được xác định là chập điện gây cháy tại tầng 18 và 21 của block HQ4, trần thạch cao của 2 tầng này cháy rụi. Đường ống kỹ thuật và ống dẫn nước PCCC đến các căn hộ cũng bị cháy nên toàn block HQ4 không có điện nước để sử dụng.

2 ngày sau vụ cháy, cư dân chung cư HQC Plaza có cuộc họp với đại diện chủ đầu tư là Công ty CP Thương mại - dịch vụ địa ốc Hoàng Quân. Bấy giờ, các cư dân hoảng hồn khi biết chung cư này chưa được nghiệm thu chất lượng công trình, chưa nghiệm thu hệ thống PCCC, nhiều hạng mục còn thi công dang dở. Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Hoàng Quân, đề nghị tất cả các hộ dân block 4 tạm thời dọn ra khỏi căn hộ để họ sửa chữa và hoàn thiện. Chủ đầu tư hứa trong vòng 2 tháng sẽ bàn giao căn hộ và cam kết nghiệm thu công trình cũng như hệ thống PCCC.

Anh Hưng nhận căn hộ tại HQC Plaza vào tháng 3-2016, than phiền: “Theo hợp đồng thì đến quý 4-2015 Công ty Hoàng Quân giao căn hộ, nên tôi chỉ ký hợp đồng thuê nhà ở trọ đến hết năm 2015. Đến tháng 3-2016 dù căn hộ chung cư chưa được lát gạch nền, tường chưa sơn, đèn đuốc chưa có…, nhưng tôi bị buộc phải xác nhận căn hộ hoàn thiện để nhận nhà, vừa ở vừa hoàn thiện nội thất. Nào ngờ mới được 2 tháng lại phải đi tìm nhà trọ trở lại”.

Sống chung với công trường

Cư dân tại chung cư Bảy Hiền Tower (Tân Bình) cũng từng rơi vào cảnh bị cắt điện nước, phải dọn ra khỏi căn hộ của mình. Người mua bị giao căn hộ trễ hạn hợp đồng từ 1 năm đến 1 năm rưỡi. Cần gấp chỗ ở nên nhiều hộ vui mừng nhận căn hộ dù công trình chưa hoàn thiện, nhà ở lẫn với công trường ngổn ngang. Cư dân vào ở chưa đầy 2 tháng, đến đầu tháng 6 năm nay, chung cư Bảy Hiền Tower bị cưỡng chế cắt điện nước do chủ đầu tư có nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quá trình xây dựng. Để xử lý, chính quyền địa phương đề nghị người dân di dời ra khỏi chung cư, thuê nhà trọ ở tạm cho đến khi chủ đầu tư khắc phục xong các vi phạm và tiến hành kiểm định chất lượng công trình.

Chị Trần Thị Hóa, cư dân chung cư Bảy Hiền Tower, trần tình: “Mỗi lần dọn nhà là một lần vất vả, tìm được chỗ trọ phù hợp với cả gia đình không phải là chuyện đơn giản một sớm một chiều, người dân cũng không muốn sống tạm bợ. Chính vì vậy, người dân chọn ở lại trong chính căn hộ đã được mua bán hợp pháp của mình, chấp nhận sống chung với công trường”. Thế nhưng, chủ đầu tư là Công ty TNHH Long Hưng Phát đã ngưng thi công 2 tháng nay. Tầng hầm chưa hoàn thiện còn ngập nước, thang máy chưa lắp hộp số nên muốn sử dụng phải liên hệ và chờ đợi bảo vệ bấm số. Hệ thống PCCC chưa có, chủ đầu tư thay thế bằng cách đặt trước các căn hộ có người ở 2 bình chữa cháy. “Chúng tôi đề nghị phải hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy và có phương án khi xảy ra cháy, chứ không thể chỉ để bình chữa cháy vậy là ổn. Đồng thời đề nghị thi công trở lại để hoàn thiện công trình và nghiệm thu chất lượng kỹ thuật để cư dân yên tâm sinh sống. Đại diện chủ đầu tư hứa tuần sau sẽ thi công nhưng đến nay đã hơn 4 tuần trôi qua mà chẳng thấy họ có động tĩnh gì. Chúng tôi sống giữa một công trường ngổn ngang, giấy tờ chủ quyền chẳng có, thật sự rất hoang mang” - chị Hóa lo lắng.

HQC Plaza hay Bảy Hiền Tower không phải là vài trường hợp cá biệt, không ít chung cư khi chưa hoàn thành xây dựng, chưa nghiệm thu chất lượng công trình, chưa nghiệm thu hệ thống PCCC đã đưa cư dân vào ở. Cụ thể, chung cư Era Town (quận 7)… chủ đầu tư bàn giao hết các căn hộ cho cư dân nhưng đến 2 - 3 năm sau mới thực hiện thủ tục nghiệm thu chất lượng công trình. Vậy nên mới có chuyện, hệ thống PCCC của chung cư Era Town liên tục gặp sự cố và báo cháy giả, nên đơn vị vận hành tòa nhà ngắt luôn hệ thống báo cháy. Trong khi đó, 1.300 cư dân chung cư 584 Phú Thọ Hòa (Tân Phú) sống trong tòa nhà

KHÁNH LÊ

Tin cùng chuyên mục