“Ổ” cúm H5N6 có độc lực rất mạnh bùng phát trên đàn gà 2.000 con ở Phú Yên

Một “ổ” cúm A H5N6 đầu tiên, độc lực rất mạnh và có khả năng lây sang người bùng phát tại 1 trang trại chăn nuôi gia cầm khá lớn, trên 2.000 con (chủ yếu là gà) ở huyện Phú Hoà (Phú Yên).

“Ổ” cúm H5N6 có độc lực rất mạnh bùng phát trên đàn gà 2.000 con ở Phú Yên

Ngày 1-11, ông Đào Lỹ Nhĩ,  Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên cho biết, đơn vị vừa tiến hành tiêu hủy gần 2.000 gia cầm (chủ yếu là gà) tại “ổ” dịch cúm gia cầm H5N6 ở thôn Đông Bình (xã Hoà An, huyện Phú Hoà).

Chỉ trong 2 ngày nhiễm dịch, đàn gà 2.000 còn của ông Cảnh chết gần hết

Theo ông Nhĩ, đây là lần đầu tiên một chủng virus cúm A mới, độc lực rất mạnh, có khả năng lây sang người xuất hiện trên đàn gia cầm trong tỉnh này.

Theo chi cục Chăn nuôi và Thú y (CN&TY) Phú Yên, ổ dịch H5N6 trên được phát hiện vào ngày 27-7, tại trang trại chăn nuôi gia cầm của ông Nguyễn Thanh Cảnh (thôn Đông Bình).

Đây là trang trại nuôi 1.000 gà đẻ, 1.000 gà thịt và 30 con vịt. Chỉ sau 2 ngày xuất hiện các triệu chứng lâm sàng của bệnh cúm, gia cầm tại trại này chết rất nhanh, chết đồng loạt.

Đơn vị chức năng đang tiêu hủy đản gà 2.000 con bị nhiễm cúm A-H5N6

Chỉ 2 ngày sau, tất cả đàn gia cầm 2.000 con của ông Cảnh đã chết gần như hết.

Nhận được tin báo, đơn vị chức năng đã tiến hành kiểm tra mổ khám và gởi kiểm xác định mẫu bệnh có kết quả dương tính với cúm A H5N6.

Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục CN&TY Phú Yên, cho biết: “Sau khi có kết quả dương tính với cúm A H5N6, đơn vị chức năng đã tiêu hủy doàn bộ đàn gia cầm 2.000 con của ông Cảnh. Các biện pháp bao vây dập dịch đang được ráo riết tiến hành…”

Tiêu độc, khử trùng tại "ổ" dịch cúm H5N6

Theo ông Lâm, rất đáng lo ngại khi cúm A H5N6 là chủng virus có độc lực rất mạnh, có khả năng lây sang người. Khu vực tiến hành tiêu độc, sát trùng trong bán kính trên 3km đến 5 km, bao gồm 7 xã trong khu vực ổ dịch. Cùng với đó, ngành thú y tỉnh này đã cấp đủ vacxin để người dân chủng ngừa đàn gia cầm và thống kê hỗ trợ nông dân thiệt hại theo đúng quy định.

Tin cùng chuyên mục