Ô nhiễm bởi các dự án treo: Người dân vẫn phải chờ

Vẫn sống chung với rác
Ô nhiễm bởi các dự án treo: Người dân vẫn phải chờ

Thời gian qua, Báo SGGP đã có loạt bài phản ánh về tình trạng người dân phải sống chung với ô nhiễm bởi dự án treo ở xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh), khu phố 3 (phường 5, quận 4, TPHCM)… Chính quyền địa phương cũng đã lên tiếng “hứa” sẽ cố gắng sớm giải quyết tình trạng này. Thế nhưng, theo ghi nhận của chúng tôi, sau một tháng, tình trạng này vẫn không có gì thay đổi, người dân vẫn phải sống cảnh “nhà trên rác” và tiếp tục chờ.

Môi trường ô nhiễm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe các cháu thiếu nhi.

Môi trường ô nhiễm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe các cháu thiếu nhi.

Vẫn sống chung với rác

Quay trở lại khu phố 3 vào những ngày đầu tháng tám, chúng tôi vẫn nhận thấy sự thất vọng và chán nản trên khuôn mặt của hàng trăm hộ dân tại đây. Thấy chúng tôi, chị Đỗ Thị Hằng, người mà chúng tôi đã có dịp trò chuyện ở lần trước hỏi ngay, sao vẫn không thấy có động tĩnh gì vậy, những hộ gia đình ở đây vẫn chịu cảnh khổ cực lắm, mấy ngày mưa gần đây nước dâng ngập cả sàn nhà, kéo theo rất nhiều rác thải, bốc mùi hôi thối.

Chị cho biết: “Chúng tôi cũng chẳng thấy chính quyền địa phương xuống lần nào. Mặc dù nằm ngay trung tâm của quận 4, nhưng chúng tôi đang phải sống chung với ô nhiễm và có nguy cơ đối đầu với nhiều loại dịch bệnh, do đất nằm trong khu quy hoạch không được dọn dẹp, cải tạo...”.

Điều làm chị Hằng băn khoăn nhất là vì sao, chính quyền đã hứa, báo chí cũng đã lên tiếng nhiều nhưng tình trạng vẫn không có gì thay đổi. Thấy chị Hằng nói vậy, hàng chục người dân khác cũng bày tỏ bức xúc: “Bây giờ, một là cho chúng tôi chuyển đi, hai là cho chúng tôi sửa sang nhà cửa để có một chỗ ở đàng hoàng hơn, chứ sống kiểu này, chúng tôi đã chịu hết nổi rồi”.

Ghi nhận ở ấp 1, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh chúng tôi cũng chỉ có hai từ để nói đó là “thất vọng”. Mọi thứ ở đây vẫn không có gì thay đổi. Đường sá vẫn gồ ghề, đầy ổ voi, ổ gà. Cỏ cây rậm rạp, rác thải cũng nhiều hơn.

Anh Nguyễn Thái Hùng, người dân sống ở ấp 1 cho biết: “Chúng tôi đã chờ đợi mãi mà không thấy có gì thay đổi. Ô nhiễm, thất nghiệp vẫn đang bao vây người dân ở khu vực này. Đi thì khó, ở thì khổ. Mấy hôm trời mưa to, nước mưa thoát không kịp khiến khu vực này bị ngập nặng tràn cả vào nhà, làm mọi sinh hoạt của các gia đình bị đảo lộn. Chúng tôi muốn nâng cấp nhà cửa, nhưng vì dự án treo nên không dám làm gì cả. Thực sự chúng tôi không còn đủ kiên nhẫn để chờ những lời hứa suông của các cơ quan ban ngành địa phương. Các cơ quan chức năng nên có hành động dứt khoát, chấm dứt tình trạng dự án treo, có biện pháp xúc tiến quá trình xây dựng. Đồng thời, có câu trả lời chính thức với người dân, để tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, tránh tình trạng đất bỏ không, là nơi đổ rác thải gây ô nhiễm môi trường”.

Chưa có giải pháp tích cực

Chúng tôi đã trao đổi với bà Đặng Thị Kiểu, Phó Trưởng phòng, Phòng Tài nguyên - Môi trường quận 4. Theo đó, để giải quyết vấn đề ô nhiễm ở khu vực phường 3, 5 trên địa bàn quận 4, Phòng Tài nguyên - Môi trường của quận đã bàn giao mặt bằng rạch Cây Dừa cho Trung tâm Chống ngập nước TP triển khai nạo vét, khơi thông dòng chảy, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong khu vực. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy dự án được triển khai. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành theo dõi, hối thúc các đơn vị có liên quan sớm xúc tiến dự án để giải quyết tình trạng ô nhiễm ở đây.

Mặt khác, bà Kiểu cho biết thêm, Phòng Tài nguyên - Môi trường quận cũng đã thực hiện nhiều chương trình để kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường như Khu phố không rác, Ngày chủ nhật xanh… Song, vì nhân lực có hạn nên việc giải quyết vấn đề này vẫn còn nhiều hạn chế. Còn theo đại diện UBND huyện Bình Chánh, việc cải thiện thực trạng ô nhiễm tại xã Bình Hưng nói riêng và nhiều xã khác có dự án treo là rất phức tạp, khó xác định được thời điểm để có câu trả lời cho người dân. Do vậy mà cho đến nay vẫn chưa có hướng để giải quyết được những bức xúc của người dân.

Dự án chậm thực hiện đã khiến người dân gặp nhiều khó khăn trở ngại trong cuộc sống. Nhà đông nhân khẩu vẫn phải ở trong một căn nhà lụp xụp, không thể tách ra ở riêng vì không được xây mới nhà ở. Có đất mà không được trồng trọt chăn nuôi, phải sống cảnh vật vờ thất nghiệp. Hàng ngày, hàng giờ người dân ở những khu vực có dự án treo đang phải tiếp xúc với các loại mùi ô nhiễm do rác thải, nước thải ở kênh rạch phát ra… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Họ chỉ mong có một chỗ ở ổn định để “an cư lạc nghiệp”, thế nhưng những mong muốn chính đáng đó không biết đến bao giờ mới trở thành hiện thực.

Hà Thanh

Tin cùng chuyên mục