Ô nhiễm không khí tại các vùng nông thôn có xu hướng tăng

Tại hội thảo lấy ý kiến cho dự thảo Báo cáo môi trường quốc gia năm 2013 - Môi trường không khí, do Tổng cục Môi trường vừa tổ chức mới đây, Trung tâm Quan trắc môi trường cho biết, theo số liệu thực tế quan trắc từ các trạm đo liên tục ở Việt Nam, khí Nitơ Oxit (NO) có xu hướng tăng lên cao vào các giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều. Nồng độ các thông số bụi, có xu hướng duy trì ở ngưỡng cao, đặc biệt dọc các trục giao thông và các tuyến đường cao tốc có mật độ giao thông cao. Đối với các công trường xây dựng, ô nhiễm bụi xung quanh các điểm xây dựng là tương đối nghiêm trọng và duy trì ở ngưỡng cao với khoảng thời gian kéo dài tương ứng với thời kỳ tiến hành các hoạt động xây dựng.

(SGGP).- Tại hội thảo lấy ý kiến cho dự thảo Báo cáo môi trường quốc gia năm 2013 - Môi trường không khí, do Tổng cục Môi trường vừa tổ chức mới đây, Trung tâm Quan trắc môi trường cho biết, theo số liệu thực tế quan trắc từ các trạm đo liên tục ở Việt Nam, khí Nitơ Oxit (NO) có xu hướng tăng lên cao vào các giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều. Nồng độ các thông số bụi, có xu hướng duy trì ở ngưỡng cao, đặc biệt dọc các trục giao thông và các tuyến đường cao tốc có mật độ giao thông cao. Đối với các công trường xây dựng, ô nhiễm bụi xung quanh các điểm xây dựng là tương đối nghiêm trọng và duy trì ở ngưỡng cao với khoảng thời gian kéo dài tương ứng với thời kỳ tiến hành các hoạt động xây dựng.

Tại các khu dân cư nằm trong các đô thị lớn chịu ảnh hưởng của giao thông, mức độ ô nhiễm vượt ngưỡng nhiều lần Quy chuẩn Việt Nam. Mặc dù vậy, cơ quan này cũng cho biết, chất lượng môi trường không khí ở nông thôn hiện nay còn khá tốt, rất nhiều vùng chưa có dấu hiệu ô nhiễm. Tuy nhiên, chất lượng không khí tại các điểm ven đô thị, các điểm gần khu vực nông thôn mặc dù còn khá tốt nhưng cũng đang có xu hướng tăng lên. Nhiều đại biểu cho rằng, Tổng cục Môi trường cần nêu rõ hiện trạng, công bố những số liệu nghiên cứu khoa học và những vấn đề bức xúc môi trường nhằm sớm cảnh báo cộng đồng về các vấn đề gây ô nhiễm phát sinh.

BÌNH KHÔI

Đảm bảo thông thoáng cho dòng chảy tại các tuyến kênh, rạch

(SGGP).- UBND các quận 2, Bình Tân, Gò Vấp và huyện Củ Chi vừa được chỉ đạo hoàn thành công tác vớt lục bình trong tháng 9-2013 nhằm đảm bảo thông thoáng dòng chảy, tăng khả năng tiêu thoát nước trong mùa mưa lũ năm nay; phối hợp với Trung tâm Công nghệ Sinh học xử lý lục bình sau khi vớt lên tạo thành phân bón vi sinh phục vụ cải tạo đất canh tác, đất công viên, cây xanh, các hoạt động sản xuất nông nghiệp. UBND TP vừa giao các cơ quan chức năng báo cáo kết quả xử lý lục bình, rong, cỏ dại, bèo và các loại thực vật trên sông, kênh, rạch bằng hệ thống máy cắt tự động với quá trình ứng dụng công nghệ sinh học để xử lý, sản xuất tạo thành các sản phẩm phân bón vi sinh phục vụ công tác cải tạo đất canh tác, đất công viên, cây xanh, các hoạt động sản xuất nông nghiệp. TP cũng yêu cầu các quận - huyện, phường - xã, thị trấn có trách nhiệm vận động nhân dân, các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia vớt rác, lục bình, dọn dẹp vệ sinh tại các vị trí ứ đọng cục bộ trên các tuyến kênh, rạch thoát nước để đảm bảo thông thoáng dòng chảy, phòng ngừa ngập úng, ô nhiễm môi trường và phát sinh dịch bệnh.

MINH HUY

Thêm “Tài chính xanh” vào kế hoạch hành động quốc gia

(SGGP).- Theo Dự thảo kế hoạch hành động quốc gia về Tăng trưởng xanh giai đoạn 2013 - 2020, tài chính xanh, đào tạo lao động xanh là những nội dung mới sẽ được triển khai tại Việt Nam. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Việt Nam đang thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2015 nên yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng và tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng phát triển, tiết kiệm tài nguyên, đảm bảo công bằng và tiến bộ xã hội, bảo vệ môi trường và đạt hiệu quả toàn diện cao là nhiệm vụ hàng đầu của Việt Nam. Theo đó, mục tiêu của kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2013 - 2020 là tái cấu trúc và hoàn thiện thể chế theo hướng khuyến khích các ngành kinh tế sử dụng hiệu quả năng lượng và tài nguyên thiên nhiên với giá trị gia tăng cao.

HUY ANH

Tin cùng chuyên mục