Ổn định hàng hóa những tháng cuối năm

Tổ Điều hành thị trường trong nước vừa họp phiên thường kỳ tháng 9, dự báo tình hình tháng 10 và những tháng cuối năm. Một trong những vấn đề được thành viên Tổ Điều hành thị trường trong nước quan tâm là chuẩn bị nguồn hàng, ổn định giá cả cho dịp mua sắm cao điểm sắp tới.
Các công ty chuẩn bị nguồn hàng cung ứng cho thị trường
Các công ty chuẩn bị nguồn hàng cung ứng cho thị trường

Theo ông Trần Duy Đông, Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công thương, trong những tháng cuối năm, thị trường hàng hóa dự báo sẽ sôi động do nhu cầu mua sắm tăng. Bên cạnh đó, giá một số mặt hàng nguyên nhiên liệu thế giới tăng cũng ảnh hưởng đến giá hàng hóa trong nước. Giá các hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước quản lý được điều chỉnh theo lộ trình (y tế, giáo dục, điện). Tuy nhiên, với sự phối hợp điều hành của các bộ, ngành, địa phương, cộng với mặt bằng giá không cao sẽ hỗ trợ hạn chế sự tăng giá chung. Dự kiến, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10-2017 sẽ tăng thấp hơn so với tháng 9 và CPI bình quân cả năm sẽ dưới 4% như Quốc hội giao.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, Tổ trưởng Tổ Điều hành thị trường trong nước, cho rằng bước vào thời điểm cuối năm, mục tiêu lớn nhất là phải đảm bảo ổn định thị trường, tạo nguồn cung hàng hóa dồi dào, đáp ứng nhu cầu của người dân. Đồng thời, tăng cường kiểm soát thị trường, đặc biệt với nhóm mặt hàng có nhu cầu lớn trong dịp tết.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp thúc đẩy sản xuất nhằm đảm bảo cung ứng đủ nguồn hàng cho thị trường, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, Tổ Điều hành thị trường trong nước kiến nghị các sở công thương, sở tài chính địa phương chủ động triển khai chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu tạo nguồn hàng cho dịp cuối năm. Đồng thời, triển khai chương trình bình ổn thị trường, kiểm soát hàng hóa trong các giai đoạn tiêu dùng cao điểm.

Tổ Điều hành thị trường trong nước cũng đề nghị Bộ Tài chính cân nhắc việc điều chỉnh thuế VAT đối với hàng hóa dịch vụ trong thời điểm này để tránh tăng giá bán, giảm sức mua trên thị trường, dẫn tới giảm tăng trưởng kinh tế nói chung.

Ở nhóm các mặt hàng chăn nuôi, trong 2 tháng gần đây, dù giá thịt heo dần ổn định nhưng chưa khuyến khích người chăn nuôi tái đàn nhiều. Do vậy, Tổ Điều hành thị trường trong nước đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương và cơ quan liên quan đánh giá mức độ tái đàn, căn cứ nhu cầu tiêu thụ và có biện pháp hỗ trợ để người chăn nuôi yên tâm sản xuất, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2018.

Đặc biệt, các bộ ngành, địa phương cần tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ trong điều hành thị trường, giá hàng hóa do Nhà nước quản lý; phối hợp tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong dư luận đối với công tác điều hành của Nhà nước và bình ổn thị trường. 

Theo Tổ điều hành thị trường trong nước, trong tháng 9 vừa qua, tình hình mưa bão tại các tỉnh miền Trung đã gây thiệt hại lớn đến đời sống, sản xuất, học tập của người dân. Thị trường hàng hóa tại các địa phương khác trên cả nước sôi động trong dịp nghỉ lễ 2-9 và khai giảng năm học mới. Tuy nhiên, do nguồn cung hàng hóa, dịch vụ tốt nên giá không tăng đột biến. Chỉ riêng một số dịch vụ ăn uống và lưu trú tại các khu du lịch tăng giá do nhu cầu cao. Giá các mặt hàng thiết yếu khác có tăng nhẹ do đang vào vụ cuối năm, chuyển mùa và ảnh hưởng từ nhóm nhiên liệu năng lượng liên tục tăng giá trong thời gian qua.

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 9-2017 ước đạt 336.585 ngàn tỷ đồng, tăng 1,75% so với tháng trước. Trong đó, các nhóm du lịch lưu trú, ăn uống tăng cao (lần lượt tăng 4,5% và 8,8%) do nhu cầu các dịch vụ này tăng dịp lễ 2-9. Tính chung 9 tháng, ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội đạt 2.917.545 ngàn tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước. Nếu loại trừ yếu tố tăng giá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 9 tháng đầu năm nay vẫn tăng 9,16%. Đây là mức tăng khá tốt trong thời gian gần đây.  

Nhu cầu và giá cả thị trường thế giới cũng tăng ở một số mặt hàng nước ta có thế mạnh như nông sản, dầu thô cũng góp phần đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 9 tháng tăng cao. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm đạt 154 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 154,5 tỷ USD, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2016.

Thị trường sôi động khiến CPI tháng 9-2017 tăng 0,59% so với tháng trước. Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chủ yếu, có 9 nhóm chỉ số giá tháng 9 tăng so với tháng trước, trong đó nhóm giáo dục tăng cao nhất với 5% do vào thời điểm bắt đầu năm học mới. CPI bình quân 9 tháng năm 2017 tăng 3,79% so với bình quân cùng kỳ năm 2016, thấp hơn con số Quốc hội giao là tăng không quá 4% so với cùng kỳ.

Tin cùng chuyên mục