Ông Bùi Xuân Cường trở về làm Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM

Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường được điều động làm Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), thay thế ông Lê Nguyễn Minh Quang. Chức vụ này được coi là “mới mà cũ” đối với ông Bùi Xuân Cường vì ông từng giữ chức Trưởng ban MAUR, trước khi làm Giám đốc Sở GTVT.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao quyết định cho ông Bùi Xuân Cường. Ảnh: KIỀU PHONG
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao quyết định cho ông Bùi Xuân Cường. Ảnh: KIỀU PHONG

Sáng nay (4-1), Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã trao quyết định điều động ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TPHCM, giữ chức Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM.

Ông Bùi Xuân Cường trở về làm Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao quyết định điều động và bổ nhiệm đối với ông Bùi Xuân Cường làm Trưởng ban MAUR. Ảnh: KIỀU PHONG
Tại buổi trao quyết định, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh các tuyến metro có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giải quyết nhu cầu đi lại của người dân cũng như vận chuyển hàng hóa trên địa bàn thành phố. Đặc biệt là việc hoàn thiện hệ thống metro sẽ góp phần xây dựng, hình hành hệ thống giao thông của thành phố theo hướng hiện đại.

Đề cập đến metro Bến Thành - Suối Tiên (tuyến metro số 1), Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh đây là tuyến metro mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa rất quan trọng đối với mối quan hệ của Việt Nam và Nhật Bản. Trong thời gian qua, UBND TP tập trung chỉ đạo triển khai tuyến metro số 1 nhằm đảm bảo đưa vào vận hành trong năm 2020.

“Hiện nay, tiến độ đạt 61%, là có sự đóng góp của toàn thể cán bộ, công nhân, viên chức của MAUR, trong đó có ông Lê Nguyễn Minh Quang”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, ông Lê Nguyễn Minh Quang là người được TPHCM mời về giữ trách nhiệm trưởng ban và đã có nhiều nỗ lực, đóng góp cho các các dự án, đặc biệt là tuyến metro số 1. “Thay mặt lãnh đạo TPHCM, chúng tôi ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của ông Lê Nguyễn Minh Quang trong thời gian qua”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong bày tỏ.

Đề cập đến tân Trưởng ban MAUR, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng bày tỏ sự cám ơn ông Bùi Xuân Cường đã sẵn sàng nhận nhiệm vụ; đồng thời, mong muốn ông Bùi Xuân Cường sẽ điều hành, quản lý hiệu quả MAUR nhằm đảm bảo tiến độ các dự án, trước tiên là dự án metro số 1, đáp ứng mong đợi của người dân TP; đồng thời góp phần tăng cường mối quan hệ giữa Việt Nam với Nhật Bản.

Trước đó, cũng tại buổi trao quyết định, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lâm Hùng Tấn công bố quyết định của UBND TP miễn nhiệm chức vụ Trưởng ban MAUR đối với ông Lê Nguyễn Minh Quang.

Phát biểu chia sẻ sau khi nhận quyết định, ông Lê Nguyễn Minh Quang khẳng định bằng sức lực, tâm trí của mình sẽ sàng chia sẻ kinh nghiệm, chuyên môn đối với quá trình xây dựng, hoàn thiện các tuyến metro nói riêng cũng như đối với sự phát triển của TP nói chung.

Ông Bùi Xuân Cường trở về làm Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM ảnh 2 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao quyết định miễn nhiệm chức Trưởng ban MAUR đối với ông Lê Nguyễn Minh Quang. Ảnh: KIỀU PHONG

Ông Bùi Xuân Cường sinh năm 1975 có bằng cấp chuyên môn là Kỹ sư Cầu đường, Thạc sĩ Kỹ thuật, Thạc sĩ Hành chính công và bằng Cao cấp Chính trị.

Ông Bùi Xuân Cường có một thời gian dài công tác tại Sở GTVT, từ chuyên viên rồi làm Phó, Trưởng phòng Phòng Quản lý Giao thông (sau này tách ra thành Phòng Quản lý Xây dựng công trình giao thông và Phòng Quản lý Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ) thuộc Sở GTVT TPHCM.

Cuối năm 2009, ông Bùi Xuân Cường được UBND TP bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Sở GTVT.

Từ tháng 8-2014 đến tháng 8-2015, ông Bùi Xuân Cường được điều động, bổ nhiệm giữ chức Trưởng ban MAUR.

Ngày 25-8-2015, ông Bùi Xuân Cường được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở GTVT TPHCM.

Thời gian giữ chức Trưởng ban MAUR trước đây không lâu, nhưng ông Bùi Xuân Cường để lại một số dấu ấn như bắt đầu tổ chức thi công đoạn ngầm đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên); tổ chức đúc các dầm (của đoạn trên cao), lao những đốt dầm đầu tiên của tuyến metro số 1 và tổ chức lấy ý kiến người dân, nhà khoa học về mẫu toa tàu của tuyến metro số 1.

Ông Bùi Xuân Cường trở về làm Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM ảnh 3 Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban MAUR tại buổi lấy ý kiến người dân về mẫu đầu và toa tàu của tuyến metro số 1 được trưng bày lấy ý kiến người dân, vào tháng 3-2015. Ảnh: KIỀU PHONG

Cũng trong thời gian này, ông Bùi Xuân Cường cùng cộng sự lập lại thiết kế cơ sở của tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và xúc tiến đầu tư đối với nhiều tuyến metro khác…

Trong thời gian giữ chức Giám đốc Sở GTVT, ông Bùi Xuân Cường cũng có nhiều đóng góp cho ngành. Không khó để nhận ra như việc ngành giao thông vận tải đưa vào khai thác tuyến buýt đường thủy đầu tiên; chỉ đạo, tổ chức thi công và đưa vào khai thác nhiều công trình quan trọng, góp phần tháo gỡ kẹt xe cho TPHCM…

Ông Bùi Xuân Cường trở về làm Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM ảnh 4 Ông Bùi Xuân Cường tại thời điểm làm Giám đốc Sở GTVT cùng với đoàn lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT, thảo luận phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất trên đất quốc phòng. Ảnh: KIỀU PHONG

Đặc biệt, Sở GTVT có nhiều giải pháp phối hợp tháo gỡ ùn tắc giao thông trên đường dẫn vào cảng Cát Lái (tại nút giao Mỹ Thủy, quận 2); khu vực trước sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình); xây dựng mô hình mới trong việc phối hợp giữa các lực lượng xử lý các điểm nóng về ùn tắc giao thông… Năm 2017, việc “giải quyết kẹt xe tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và cửa ngõ thành phố” được bình chọn là 1 trong 10 sự kiện nổi bật của TPHCM trong năm.

Trong thời gian giữ chức Giám đốc Sở GTVT, ông Bùi Xuân Cường cùng cấp dưới xây dựng, đưa vào sử dụng Cổng thông tin giao thông TPHCM  (qua trang web: giaothong.hochiminhcity.gov.vn và ứng dụng trên thiết bị di động) nhằm kịp thời cung cấp kịp thời các thông tin về sự cố hạ tầng và tình trạng giao thông cho người dân.

Ông Bùi Xuân Cường trở về làm Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM ảnh 5 Trong một buổi “cà phê báo chí”, ông Bùi Xuân Cường cảm ơn, đồng thời khen thưởng "nóng" một phóng viên vì đã phản ánh mặt trái để ngành chấn chỉnh, phục vụ người dân tốt hơn. Ảnh: KIỀU PHONG
Ông Bùi Xuân Cường cũng được đánh giá là người khá cởi mở với báo chí với mô hình “cà phê báo chí”, được tổ chức định kỳ hàng tháng.

Qua các buổi cà phê vào sáng sớm trước khi công sở bắt đầu làm việc, Ban Giám đốc Sở GTVT cùng lãnh đạo các phòng, các đơn vị trực thuộc cùng với các phóng viên phụ trách mảng giao thông vận tải ăn sáng, uống cà phê và chia sẻ những thông tin mà các phóng viên báo chí quan tâm. Tại đây, Sở GTVT cũng chủ động cung cấp những thông tin, kế hoạch trọng tâm của ngành, cũng như tiếp nhận, làm cơ sở xử lý các ý kiến đóng góp của phóng viên (và người dân thông qua các kênh, trong đó có Facebook của Sở GTVT).

Ông Bùi Xuân Cường trở về làm Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM ảnh 6 Ông Bùi Xuân Cường kiểm tra một công trình giao thông. Ảnh: ĐẶNG LINH

Cùng đó, ông Bùi Xuân Cường vừa là Bí thư Đảng ủy vừa là Giám đốc Sở GTVT đã lãnh đạo, chỉ đạo, thậm chí trực tiếp vào cuộc nhằm nhanh chóng xử lý và có phản hồi kịp thời đối với những thông tin được báo chí hoặc người dân phản ánh.

Tuy vậy, nhiệm vụ giải quyết ùn tắc giao thông trong thời gian qua - dẫu biết rằng đây là vấn đề đòi hỏi sự chung sức, đồng lòng của nhiều cấp, nhiều ngành cùng nguồn kinh phí và sự đồng tình từ người dân - vẫn chưa đạt như kỳ vọng và mong muốn của người dân.

Chia sẻ với PV Báo SGGP ngay sau khi nhận quyết định, tân Trưởng ban MAUR Bùi Xuân Cường khẳng định, ông sẵn lòng chia sẻ khó khăn, gánh vác trọng trách được giao để góp phần xây dựng, phát triển TPHCM.

Đề cập đến công việc cụ thể, Trưởng ban MAUR Bùi Xuân Cường nhấn mạnh đến nhiệm vụ ổn định tổ chức bộ máy; đồng thời sẽ động viên, khuyến khích nhằm ổn định tâm lý, tạo động lực làm việc đối với toàn thể cán bộ, công nhân, viên chức của MAUR.

Ngoài ra, ông sẽ cùng tập thể MAUR tiếp tục tham mưu, góp phần chuẩn hóa các quy định liên quan đến quá trình lập dự án, đầu tư, thi công và vận hành, khai thác hệ thống tàu điện ngầm. Song song đó là việc tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án metro số 1, metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương)… theo đúng quy định.

“Trước các tồn tại của quá trình thực hiện dự án tuyến metro số 1 đã được thanh tra, kiểm toán kết luận, chúng tôi cũng đặc biệt quan tâm thực hiện theo kết luận; tham mưu UBND TP khắc phục các tồn tại, hạn chế để dự án metro Bến Thành - Suối Tiên nói riêng và các dự án tàu điện ngầm nói chung tiếp tục được thực hiện đúng quy định và kế hoạch”, ông Bùi Xuân Cường bày tỏ.

Từ khi thành lập vào năm 2007 đến nay, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) trải qua 3 đời trưởng ban.

Đầu tiên là ông Nguyễn Đô Lương (đã nghỉ hưu) giữ chức trưởng ban rồi đến ông Bùi Xuân Cường. Từ tháng 6-2016 đến nay, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Bachy Soletanche Việt Nam, (không phải là đảng viên) được bổ nhiệm làm Trưởng ban MAUR, với thời hạn 5 năm.

Trưởng ban MAUR tương đương chức giám đốc sở, nhưng được giao đại diện UBND TP làm chủ đầu tư đối với các dự án có tổng mức đầu tư “khủng”. Theo đó, MAUR được giao làm chủ đầu tư trong việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống tàu điện ngầm trên địa bàn TPHCM, với tổng vốn đầu tư ở từng dự án là con số rất lớn.

Hiện nay, dư luận rất quan tâm đến MAUR vì vừa qua, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban MAUR cùng nhiều cán bộ, nhân viên chủ chốt của MAUR có đơn xin nghỉ việc. Cùng đó, ông Hoàng Như Cương, Bí thư Đảng ủy, Phó Trưởng ban MAUR đi nước ngoài (vì việc riêng) nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Ở dự án metro số 1, cơ quan Thanh tra TPHCM và Kiểm toán Nhà nước cũng xác định nhiều hạn chế, sai phạm, như thực hiện sai quy trình, thẩm quyền. Trong đó, cơ quan kiểm toán đề nghị xử lý tài chính khoảng 2.900 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục