Ông cảnh sát giao thông … “nghiệp dư”

Ông cảnh sát giao thông … “nghiệp dư”
Ông cảnh sát giao thông … “nghiệp dư” ảnh 1

Một người dân tự nguyện đứng ra điều khiển giao thông ở góc đường Cộng Hòa - Ấp Bắc (Q.Tân Bình TPHCM). Ảnh: M.N.

Nghe tin người nhà bị bệnh đột xuất, tôi vội thuê xe chạy từ Q3 về huyện Hóc Môn. Đến đoạn đường Cộng Hòa - Ấp Bắc (Q.Tân Bình TPHCM), tôi gặp cảnh kẹt xe “rối như canh hẹ”. Anh tài xế taxi chép miệng bảo: “Người và xe lưu thông hỗn loạn kiểu này thì phải hàng tiếng đồng hồ sau may ra mới gỡ nổi…”.

Đứng giữa vòng vây, tôi lâm cảnh “tiến thoái lưỡng nan”. Đúng lúc mọi người đang bế tắc thì một người đàn ông trạc ngoài 60 tuổi, mắt đeo kính đen, tay cầm gậy dân phòng… xuất hiện. Ông nhanh nhẹn lao ra giữa ngã tư đường phố rồi điều khiển dòng người đi qua một cách trật tự.

Vừa điều khiển lưu thông, ông vừa đề nghị mọi người tự giác nhường nhau, chớ phóng nhanh vượt ẩu. Tuy ông không phải là cảnh sát giao thông chuyên nghiệp nhưng ông hướng dẫn mọi người lưu thông khá nhịp nhàng, bài bản. Nhờ ông, nên nạn kẹt xe ở đây dần dần được “gỡ rối”,  ai nấy đều răm rắp… “chấp hành” sự điều khiển của ông. Chẳng mấy chốc, đoạn đường kẹt xe rối nùi khi nãy đã thông thoáng hẳn. Thoát khỏi cảnh kẹt xe, mọi người tuy không nói thành lời nhưng đều thầm cảm ơn ông cảnh sát giao thông… “nghiệp dư”. Ngồi trên xe, tôi chỉ kịp chụp tấm ảnh ông đang điều khiển giao thông mà không thể hỏi tên tuổi, địa chỉ ông, vì dừng xe lại cũng có thể gây kẹt xe.

Hình ảnh người đàn ông chưa kịp biết tên kia đã đem lại niềm vui cho nhiều người. Gần đây trên các “điểm nóng” giao thông của TP, nhất là vào giờ cao điểm hay khi đèn tín hiệu giao thông không hoạt động, cảnh sát giao thông chưa đến kịp…, tôi thường gặp khi là một thanh niên, khi là một người già, khi lại là bác đạp xích lô hay anh dân phòng, họ bất chấp trời mưa hay nắng, sáng hay tối… sẵn sàng tự nguyện đứng ra điều khiển giao thông giúp mọi người thoát cảnh kẹt xe, về với gia đình an toàn sau một ngày làm việc nặng nhọc. Họ là những người thật đáng trân trọng.

Minh Ngọc

Tin cùng chuyên mục