Ông Đặng Lê Nguyên Vũ được quyền điều hành Trung Nguyên

Căn cứ vào sự đóng góp của ông Vũ và để không ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, tòa quyết định giao ông Vũ quyền điều hành Tập đoàn Trung Nguyên.
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ (phải) được quyền điều hành Trung Nguyên
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ (phải) được quyền điều hành Trung Nguyên

Chiều 27-3, phiên tòa xử vụ ly hôn giữa nguyên đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cà phê hòa tan Trung Nguyên) và bị đơn là ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên) đã kết thúc với phần tuyên phán quyết của hội đồng xét xử.

Về quan hệ hôn nhân, tòa án chấp thuận cho bà Thảo và ông Vũ ly hôn theo nguyện vọng của hai bên. 4 người con chung được giao cho bà Thảo chăm sóc, nuôi dưỡng. Ông Vũ có trách nhiệm cấp dưỡng như thỏa thuận trước đó (cấp dưỡng 10 tỷ đồng/năm cho 4 con từ năm 2013 cho đến khi các cháu học xong đại học).

Về yêu cầu phân chia phần vốn góp của vợ chồng tại các công ty con thuộc Tập đoàn Trung Nguyên, hội đồng xét xử nêu quan điểm: việc chia tài sản là cổ phần của vợ chồng về nguyên tắc là chia đôi, có tính đến công sức đóng góp của hai bên. Ông Vũ là người có công đóng góp nhiều hơn trong việc thành lập, hoạt động, điều hành Tập đoàn Trung Nguyên và trong việc tạo lập tài sản chung của vợ chồng nên được chia 60%, bà Thảo được chia 40%. Căn cứ vào sự đóng góp của ông Vũ và để không ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, tòa quyết định giao ông Vũ quyền điều hành Tập đoàn Trung Nguyên.

Ông Vũ có trách nhiệm thanh toán trị giá cổ phần bà Thảo sở hữu bằng tiền mặt cho bà. Tổng cộng số tài sản chung của hai vợ chồng (trừ bất động sản) khoảng hơn 7.500 tỷ đồng, trong khi ông Vũ được chia tương đương hơn 4.500 tỷ đồng.

Đối với 13 bất động sản là tài sản chung, tòa ghi nhận sự thỏa thuận của hai bên. Theo đó, ông Vũ sở hữu 6 bất động sản đang quản lý, trị giá hơn 350 tỷ đồng; bà Thảo sở hữu 7 bất động sản đang quản lý, trị giá hơn 375 tỷ đồng. Bà Thảo có nghĩa vụ trả lại cho ông Vũ phần chênh lệch 12,5 tỷ đồng. Về khối tài sản trị giá khoảng 1.764 tỷ đồng bà Thảo đang gửi tại 3 ngân hàng, hội đồng xét xử xác định đây là tài sản chung, sẽ chia đôi nhưng có tính đến công sức đóng góp của các bên. Hội đồng xét xử giao bà Thảo tiếp tục quản lý phần tài sản này, số tiền chênh lệch được cấn trừ vào trị giá cổ phần ông Vũ nhận lại từ bà Thảo. Như vậy, ông Vũ phải thanh toán cho bà Thảo tài sản chênh lệch gần 1.224 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục