Ông Đoàn Ngọc Hải nộp đơn từ chức

Ngày 8-1, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 đã có đơn xin từ chức.

Ông Đoàn Ngọc Hải trong một lần xử lý vi phạm
Ông Đoàn Ngọc Hải trong một lần xử lý vi phạm

Trong lá đơn từ chức, ông Hải nêu ông được phân công phụ trách lĩnh vực đô thị ở quận 1 từ tháng 3-2016. Trong lĩnh vực này, trật tự lòng, lề đường là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung sức lực và thời gian giải quyết dứt điểm.

“Bởi vì đây là vấn đề đã tồn tại hàng mấy chục năm qua không giải quyết được”, đơn nêu. Tình trạng này diễn ra ngày càng phức tạp, thách thức kỷ cương pháp luật, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Theo đơn, từ tháng 1 đến tháng 10-2017, công tác lập lại trật tự lòng, lề đường của quận 1 đã tạo hiệu ứng lớn cho cả nước, được Thủ tướng Chính phủ đánh giá tốt và chỉ đạo các địa phương khác thực hiện. Bộ mặt đô thị của quận 1 cũng thay đổi căn bản.

Tuy nhiên, “nhìn nhận lại, tôi thấy mình không thực hiện được lời hứa trước nhân dân và kỳ vọng của đồng chí lão thành cách mạng là sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề này. Vì thế, tôi xin từ chức Phó Chủ tịch UBND quận 1”, ông Đoàn Ngọc Hải viết trong đơn.

Cũng theo đơn này, ông Đoàn Ngọc Hải nhận xét việc xử lý hành vi lấn chiếm lòng, lề đường đã động chạm đến lợi ích rất to lớn - hàng ngàn tỷ đồng -  của các bãi xe ô tô, xe gắn máy, nhà hàng, khách sạn, các hộ kinh doanh mặt tiền...

Trước đó, trả lời báo chí trong tháng 2-2017, ông Đoàn Ngọc Hải tuyên bố: “Từ đây đến cuối năm không làm được, tôi sẽ cởi áo về vườn không làm nữa, chứ không làm theo phong trào, đánh trống bỏ dùi, để nổi tiếng”.

Trong quá trình lập lại trật tự, ông Đoàn Ngọc Hải đã nhiều lần đích thân chỉ đạo xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường như xử phạt các quán nhậu bày bàn ghế, để xe trên vỉa hè; cẩu xe đậu ở nơi cấm đậu. Đặc biệt, ông Hải còn chỉ đạo phá dỡ các bục, bệ dắt xe lấn chiếm vỉa hè; tháo dỡ dù quay, bạt che vươn ra vỉa hè…

Quá trình xử lý này tạo hiệu ứng, lan tỏa đến các quận, huyện của TPHCM và các tỉnh, thành khác. Bên cạnh nhiều ý kiến đồng tình về sự kiên quyết xử lý, cũng có ý kiến không đồng tình.

Sau đó, giữa tháng 10-2017, ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND quận 1 đã ký quyết định lập 2 tổ liên ngành trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận.

Theo quyết định, quận 1 yêu cầu các phương nâng cao trách nhiệm trong việc xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè lòng đường. Các tổ liên ngành của quận chỉ ra quân trong trường hợp cần thiết, từ đề xuất của UBND 10 phường và phải thực hiện theo phương án, kế hoạch được chủ tịch UBND quận 1 duyệt.

Theo các quyết định này, ông Đoàn Ngọc Hải không được tự ý xuống đường giải quyết vi phạm nữa.

Tin cùng chuyên mục