Ông Mỹ lúng túng trước câu hỏi của luật sư bào chữa cho Phương Nga

Trong phiên tòa sáng nay 23-6, ông Cao Toàn Mỹ xác nhận có đi nước ngoài với Trương Hồ Phương Nga nhưng phủ nhận mối quan hệ tình cảm trai gái.
Bị cáo Trương Hồ Phương Nga tại phiên tòa sáng 23-6
Bị cáo Trương Hồ Phương Nga tại phiên tòa sáng 23-6

Hôm nay 23-6, phiên tòa xét xử sơ thẩm lại vụ án Trương Hồ Phương Nga (Hoa hậu người Việt tại Nga năm 2007) cùng đồng bọn phạm tội lừa đảo bước sang ngày làm việc thứ hai.

Phiên tòa sơ thẩm lần trước diễn ra vào ngày 21-9-2016 phải hoãn để hội đồng xét xử (HĐXX) trả hồ sơ điều tra bổ sung vì tại phiên tòa, bị cáo Phương Nga bất ngờ khai về mối quan hệ tình cảm với ông Cao Toàn Mỹ. Tuy nhiên, tại phiên tòa lần này, bị cáo lại xin phép sử dụng quyền im lặng, không trả lời các câu hỏi được đặt ra với lý do không tin tưởng các cơ quan tiến hành tố tụng, cũng như không tin tưởng luật sư của mình, trừ luật sư Nguyễn Văn Dũ. Do vậy, trong suốt chiều qua và sáng nay, bị cáo Phương Nga tiếp tục xin phép hội đồng xét xử cho giữ quyền im lặng.
Hội đồng xét xử hỏi bị cáo Thùy Dung, bạn thân của Phương Nga về giấy tờ nhà đất. Thùy Dung khai chỉ biết giấy giao nhận tiền, nhận 8,5 tỷ đồng; ngoài ra, không có nhận bất cứ giấy tờ gì khác.

HĐXX tiếp tục thẩm vấn ông Mỹ về mối quan hệ giữa ông và Phương Nga về việc ông tố Phương Nga lừa 16,5 tỷ đồng.

Tại phiên tòa này, ông Cao Toàn Mỹ một lần nữa xác nhận giữa ông và Phương Nga chỉ là bạn thân. Ngoài mối quan hệ bạn bè, khi có sự kiện nào đó thì ông Mỹ có mời Nga làm MC.
Ông Mỹ cũng khai, những lần đi nước ngoài cùng Nga là do tình cờ hoặc do công việc. Ông đi công tác còn bị cáo Phương Nga mua sắm. Những lần gặp nhau, làm việc trong nước cũng có bạn trai Nga đi cùng. Trong những lần đi công tác chung, có những sự kiện, ở cùng khách sạn nhưng ông Mỹ nhấn mạnh là "không ở cùng phòng". 
HĐXX tiếp tục thẩm vấn ông Mỹ về căn nhà nhờ Nga mua rẻ và bị lừa, ông Mỹ khai, không biết nói sao nguồn gốc số tiền 16,5 tỷ đồng chuyển cho Nga "vì đây là việc cân đối nguồn tiền cá nhân". 
Trả lời về sự chênh lệch số tiền mà ông Mỹ đã chuyển cho Nga, kể cả thông qua tài khoản của Dung với lời khai trước đó, ông Mỹ cho rằng: lời khai đầu tiên có sự nhầm lẫn.
Và số tiền 16,5 tỷ đồng nhiều lần chuyển cho bị cáo Phương Nga là tiền ông nhờ bị cáo mua nhà giùm chứ không phải "tình phí" cho bất kỳ "thỏa thuận tình cảm" nào. Tuy nhiên, ông Mỹ cho biết, vì không phải là chuyên gia kinh doanh bất động sản nên ông không nắm rõ thông tin về những căn nhà bị cáo Phương Nga hứa mua cho ông với giá rẻ.
Đại diện Viện KSND TPHCM giữ quyền công tố tại phiên tòa đã công bố các lời khai của bị cáo Phương Nga tại cơ quan điều tra (trước thời điểm vụ án bị khởi tố).
Theo đó Phương Nga cho biết chỉ là bạn bè bình thường với ông Cao Toàn Mỹ, thừa nhận số tiền 16,5 tỷ đồng là tiền ông Mỹ nhờ mua nhà giùm. Công tố viên hỏi bị cáo Phương Nga nghĩ gì về lời khai này, bị cáo im lặng không trả lời. Khi công tố viên nói rằng sẽ căn cứ vào những lời khai này, bị cáo Phương Nga mới nói: "Lời khai của bị cáo trước khi bị bắt là không đúng. Bị cáo chỉ khai theo sự hướng dẫn của chị Phương (bà Nguyễn Mai Phương, người được triệu tập ra tòa nhưng vắng mặt - PV)".
Viện kiểm sát cũng công bố lời khai của Nguyễn Mai Phương đã khai tại cơ quan điều tra trước đó là Nga, Dung có luật sư cố vấn tạo nhân chứng giả. Luật sư này là bạn cùng quê của Dung.
Theo lời khai của bà Mai Phương, bà biết Nga có bạn trai hơn 40 tuổi, đã có gia đình và cũng đã lấy của Nga 5 tỷ mua nhà.
Đồng thời, kiểm sát viên cũng công bố một tài liệu được tìm thấy ở nhà bị cáo Phương Nga với nội dung do ông Mỹ viết "sắp tới do tôi bận đi học và định cư ở nước ngoài, xin cơ quan chức năng liên hệ qua email cungtimhieu@gmail.com". Ông Mỹ phủ nhận sử dụng email này. 
Đối với các hóa đơn mua túi xách, máy tính... trị giá hơn 30 triệu đồng do ông Mỹ thanh toán được tìm thấy tại nhà bị cáo Phương Nga, ông Mỹ cho biết tất cả đều do bị cáo đưa tiền nhờ ông mua giùm.
Ông Mỹ lúng túng trước câu hỏi của luật sư bào chữa cho Phương Nga ảnh 1 Bị cáo Trương Hồ Phương Nga tại phiên tòa sáng 23-6
Gần như suốt buổi sáng, phần thẩm vấn diễn ra xung quanh việc ông Mỹ nhờ bị cáo Phương Nga mua nhà. HĐXX hỏi ông Mỹ về tình trạng, thỏa thuận mua căn nhà trên đường Nguyễn Trãi, quận 1, TPHCM, ông Mỹ cho biết có đi xem, biết nhà này cao 7 tầng, kinh doanh khách sạn và có giá thị trường khoảng 21 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi được hỏi chi tiết bề ngang, sâu căn nhà thế nào, ông Mỹ nói rằng không rõ, chỉ quan sát bên ngoài. Điều đặc biệt là căn nhà này hoàn toàn không được khai trong quá trình điều tra.
- Chủ tọa phiên tòa đặt câu hỏi: "Ông lý giải gì khi toàn bộ quá trình điều tra trước đó, cả trong các bản tường trình và sau khi thay đổi nội dung tố cáo bị cáo Nga lừa đảo, ông không nhắc đến căn nhà trên đường Nguyễn Trãi?"
- Ông Mỹ trả lời: "Tôi xin lỗi hội đồng xét xử vì đã không khai báo đầy đủ".
Ông Mỹ lúng túng trước câu hỏi của luật sư bào chữa cho Phương Nga ảnh 2 Ông Cao Toàn Mỹ tại phiên tòa
Luật sư Phạm Công Hùng (bào chữa cho bị cáo Phương Nga) hỏi ông Mỹ về những giấy tờ pháp lý liên quan đến căn nhà trên đường Nguyễn Trãi, ông Mỹ trả lời lúng túng hoặc nói rằng không biết.
Phiên tòa tạm nghỉ. Ngày 26-6, phiên xử sẽ tiếp tục.

Trước đó, cuối phiên xử chiều qua, các luật sư bào chữa cho Phương Nga đã trưng trước tòa các chứng cứ cho rằng Phương Nga không có hành vi lừa đảo 16,5 tỷ đồng của ông Cao Toàn Mỹ như cáo trạng truy tố.

Tin cùng chuyên mục