Ông Trần Bắc Hà đã sang Singapore chữa bệnh

Ông Nguyễn Hồng Dân - người đại diện hợp pháp của ông Trần Bắc Hà cho biết hiện ông Hà đang chữa bệnh tại Singapore, đồng thời xác nhận với hội đồng xét xử về việc đồng ý sử dụng lời khai của ông Hà tại cơ quan điều tra. 

Chiều 13-1, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (viết tắt VNCB, nay là Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam - viết tắt CBBank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiếp tục làm việc.

Trong phiên xử sáng nay, đối với việc ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT, nguyên Trưởng phân ban rủi ro tín dụng đầu tư của Ngân hàng BIDV) vắng mặt tại phiên tòa dù đã được triệu tập với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng, đại diện Viện KSND TPHCM giữ quyền công tố tại phiên toà nêu quan điểm: ông Trần Bắc Hà làm đơn xin vắng với lý do bị ung thư gan, đang đi tái khám ở nước ngoài nhưng không biết ông Hà có xuất cảnh khám bệnh thật hay không. Công tố viên đề nghị hội đồng xét xử kiểm tra thông tin này tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

Đầu phiên xử buổi chiều, chủ tọa phiên tòa cho biết ông Nguyễn Hồng Dân - người đại diện hợp pháp của ông Trần Bắc Hà đã lên làm việc với tòa. Ông Dân cho biết hiện ông Hà đang chữa bệnh tại Singapore, đồng thời xác nhận với hội đồng xét xử về việc đồng ý sử dụng lời khai của ông Hà tại cơ quan điều tra. Theo lời ông Dân, do sức khỏe yếu nên ông Hà đã nhập viện vào ngày 7-1-2018, trước khi phiên tòa được bắt đầu xét xử 1 ngày.

Ông Dân cũng cho biết sẽ nộp cho hội đồng xét xử các tài liệu gồm bệnh án dịch sang tiếng Việt, bản photocopy hộ chiếu chứng minh ông Hà đã nhập cảnh tại Singapore.

Trong vụ án này, đối với hành vi bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng VNCB, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) chỉ đạo cấp dưới sử dụng pháp nhân 12 công ty “con” của Tập đoàn Thiên Thanh tạo dựng hồ sơ giả mạo để vay 4.700 tỷ đồng của Ngân hàng BIDV, Đoàn Giám định Ngân hàng Nhà nước xác định thiệt hại không xảy ra tại Ngân hàng BIDV nên ông Trần Bắc Hà và những người có liên quan không phạm tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Đồng thời kết quả điều tra cho đến nay chưa đủ căn cứ xác định vai trò đồng phạm của ông Trần Bắc Hà cùng cấp dưới với bị cáo Phạm Công Danh vì không có tài liệu, chứng cứ, lời khai nào về việc các đối tượng liên quan này biết các công ty vay vốn tại Ngân hàng BIDV là do bị cáo Phạm Công Danh thành lập, điều hành. Ngày 26-10-2017, cơ quan điều tra đã có kiến nghị đề nghị kiểm điểm và xử lý hành chính đối với ông Trần Bắc Hà và những cán bộ, nhân viên cấp dưới có liên quan.

Tin cùng chuyên mục