Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Nutifood: Mong nhiều người được uống sữa chất lượng nhưng giá rẻ

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Nutifood: Mong nhiều người được uống sữa chất lượng nhưng giá rẻ

Nutifood là một trong 2 doanh nghiệp (DN) đầu tiên tham gia chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng sữa tại TPHCM. Để đảm bảo nguồn cung ổn định, đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng tốt công tác bình ổn và cạnh tranh bền vững, Nutifood đã không ngừng đầu tư thiết bị máy móc, tăng cường liên kết với các đối tác, mở rộng sản xuất và kinh doanh. Ông Trần Thanh Hải (ảnh), Chủ tịch HĐQT Công ty Nutifood đã trao đổi với PV Báo SGGP về những suy nghĩ, trăn trở, định hướng phát triển của Nutifood trong những năm tới.

- Phóng viên: Nutifood vừa chính thức trở thành đối tác của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) cùng thực hiện dự án chăn nuôi bò sữa, bò thịt, xây dựng nhà máy chế biến sữa. Không ít ý kiến cho rằng, việc đầu tư 5.000 tỷ đồng để triển khai dự án của Nutifood là khá mạo hiểm. Ông nghĩ gì về ý kiến này?

- Ông TRẦN THANH HẢI: Theo tôi, trong bất kỳ một dự án hợp tác nào cũng chứa đựng những rủi ro nhất định. Nhưng nhìn về tương lai của dự án thì khả năng thành công là rất cao vì với tiềm lực của HAGL, việc hình thành một trang trại bò sữa có quy mô lớn hoàn toàn nằm trong khả năng của họ.

Mặt khác, thực tế chứng minh HAGL đã và đang thực hiện rất hiệu quả các dự án về nông nghiệp như mía đường, cọ dầu, bắp và mủ cao su nhờ có sự đầu tư thỏa đáng cho khoa học công nghệ kết hợp với sản xuất trên quy mô lớn. Trong lĩnh vực bất động sản, HAGL là một trong những điển hình thành công về kinh doanh bất động sản tại VN… Tôi đã được nhìn tận mắt những gì HAGL đang làm nên hoàn toàn tin tưởng vào việc hợp tác để tạo nguồn nguyên liệu, đưa ra thị trường sản phẩm sữa chất lượng, với giá thành sẽ rất cạnh tranh. 

- Để triển khai dự án, Nutifood đã và đang chuẩn bị những gì?

- Hiện Nutifood đã đặt thiết bị từ các đối tác nước ngoài. Thiết kế cơ bản cũng đã xong và đang bắt tay vào thiết kế chi tiết. Nếu không có gì thay đổi, trong 1 hoặc 2 tháng tới, chúng tôi sẽ sẽ khởi công xây dựng nhà máy đặt tại KCN Trà Đa, tỉnh Gia Lai. Dự kiến, đến giữa quý 2-2015 nhà máy sẽ đón những lô sữa tươi đầu tiên để đưa vào sản xuất.

- Nutifood có tính đến xuất khẩu sữa không, thưa ông?

- Hiện dự án đầu tư của HAGL rất lớn nên chúng tôi cũng tính đến việc xuất khẩu. Thị trường đầu tiên hướng đến là Myanmar vì đất nước này còn rất nhiều tiềm năng. Nếu sản phẩm có giá tốt, chúng tôi cũng không ngại xuất khẩu vào Thái Lan, sau đó là các nước lân cận như Lào và Campuchia…

- Ông đánh giá thế nào về thị trường sữa VN?

- Còn rất nhiều dư địa để phát triển. Thứ nhất, mỗi năm có khoảng 1 triệu trẻ em ra đời. Thứ hai, tỷ lệ uống sữa bình quân đầu người của VN còn rất thấp so với các nước. Thực tế cũng cho thấy, mức cầu về sữa ngày càng lớn nhưng nguồn cung còn giới hạn, phải phụ thuộc quá nhiều vào nhập khẩu nên không chủ động được giá thành. Để phát triển được vùng nguyên liệu cũng không đơn giản, cho nên chỉ có HAGL mới có đầy đủ điều kiện phát triển được nguồn cung, kéo giảm giá xuống.

- Xem ra ông rất kỳ vọng vào dự án hợp tác với HAGL?

- Đúng như vậy. Theo số liệu mới nhất do Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc đưa ra, VN hiện có 2,5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị mắc bệnh suy dinh dưỡng, chiếm gần 30%. Nguyên nhân cũng là do các em chưa nhận được nguồn dinh dưỡng đầy đủ trong đó sữa là một nguồn rất quan trọng.

Thể trạng, chiều cao của người VN còn thua các nước trong khu vực, hiện mới đạt chiều cao trung bình 1m63, so với Hàn Quốc là 1m73, Trung Quốc là 1m72, Singapore, Thái Lan, Malaysia đều đạt trên 1m7. Là một DN về mặt hàng sữa, lại là DN do các bác sĩ sáng lập, chúng tôi luôn đau đáu về việc làm thế nào để cải thiện được thể chất người Việt.

Tôi nghĩ nếu chúng tôi có nguồn nguyên liệu dồi dào, với giá cạnh tranh thì sữa của Nutifood sẽ đến được với đông đảo người dân vùng sâu, xa, để người dân nghèo cũng có điều kiện được uống sữa chất lượng nhưng giá phải rẻ. Đây cũng là tôn chỉ, là ước nguyện của Nutifood. Để làm được việc này, chúng tôi đang nghiên cứu các giải pháp để giá thành sản phẩm ở mức thấp nhất. Chẳng hạn, một hộp sữa tươi 180ml giá bán từ 12.000 - 14.000 đồng/hộp nhưng riêng vỏ hộp đã chiếm một tỷ trọng khá lớn trong giá thành, do vậy để kéo giảm giá thành thì phải có giải pháp hợp lý.

-  Vậy trong 5 năm tới Nutifood sẽ đạt kết quả thế nào? Đâu là vị thế cạnh tranh của Nutifood?

- Tôi đặt mục tiêu 5 năm sau, tức năm 2020, doanh thu của Nutifood sẽ đạt hơn 1 tỷ USD. Mong muốn này là hoàn toàn có cơ sở vì trong 3 năm gần đây, doanh thu của Nutifood luôn đạt mức tăng trưởng bình quân trên 80%/năm. Dự kiến năm 2014 doanh thu sẽ đạt khoảng 7.000 tỷ đồng. Khi dự án đi vào hoạt động, chúng tôi có nguồn cung nguyên liệu tốt, sẽ đa dạng hóa mặt hàng vì ngoài những sản phẩm chủ lực, Nutifood còn có sữa tươi 100%, sữa chua, sữa chua nước, sữa bột… Sản phẩm có sức cạnh tranh cao thì tốc độ tăng trưởng sẽ tốt hơn.

Từ khi khởi nghiệp, Nutifood đã xác định hướng đi riêng, chuyên biệt về dinh dưỡng vì Nutifood hiện có đến 50% là bác sĩ tham gia vào HĐQT. Nutifood rất tự hào với slogan “Giải pháp dinh dưỡng của chuyên gia”, được coi là kim chỉ nam cho định hướng hoạt động của mình. Sứ mệnh mà Nutifood đặt ra là mỗi sản phẩm phải đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng chuyên biệt cho từng lứa tuổi và các bệnh lý khác nhau, đóng góp vào sự phát triển thể chất toàn diện của người VN.

- Cảm ơn ông!

Ngay khi có dòng sữa đầu tiên từ dự án hợp tác với HAGL, Nutifood đưa thêm mặt hàng sữa tươi 100% vào bình ổn thị trường để người dân yên tâm uống sữa mà không lo tăng giá. Năm 2014, Nutifood đã đưa thêm các mặt hàng sữa nước, sữa dê, sữa điều trị vào phục vụ người tiêu dùng, nâng số mặt hàng tham gia chương trình bình ổn sữa của TPHCM từ 15 mặt hàng (năm 2013) lên 27 mặt hàng trong năm 2014.

Sản lượng sữa cung ứng cho chương trình cũng sẽ tăng 20% so với năm 2013. Dự kiến số điểm bán bình ổn tại TPHCM sẽ tăng từ 228 lên 247 điểm bán trong năm 2014. Theo kế hoạch và khi nhà máy đi vào hoạt động, Nutifood sẽ đưa thêm mặt hàng sữa tươi 100% vào bình ổn giá

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Nutifood

HẢI HÀ (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục