Giao lưu trực tuyến

Ông Trần Văn Lai - Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM

Ông Trần Văn Lai - Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM

Thưa quý bạn đọc
     Thời gian qua, báo chí trung ương và thành phố đã phản ánh nhiều vụ việc liên quan đến những tiêu cực của một bộ phận cán bộ, nhân viên hải quan ở các cửa khẩu, bến cảng... Nhiều vấn đề liên quan đến giải quyết vướng mắc thủ tục hải quan cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, công tác quản lý cán bộ và những giải pháp phòng chống "bệnh" quan liêu, nhũng nhiễu trong ngành hải quan cũng là vấn đề nóng đang được dư luận xã hội quan tâm. Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM TRẦN VĂN LAI sẽ giải đáp thắc mắc của bạn đọc chung quanh các vấn đề liên quan.

Tran Quang Minh - Nam - quangminh@mmc-video.com

- Vừa qua công ty tôi có nhập một lô hàng qua cửa khẩu sân bay TSN, sau khi đã làm thủ tục hải quan thì hải quan áp giá hợp đồng theo công văn 2559, thế nhưng hai tháng sau hải quan có quyết định tăng thuế lô hàng trên khoảng 4 triệu đồng, theo cách giải thích của họ là do họ nhầm đồng tiền giao dịch trên hợp đồng. Xin anh có ý kiến về vấn đề trên là đúng hay sai.Xin cám ơn rất nhiều.

- Hải quan áp giá như trên là chính xác. Tuy nhiên, nhầm đồng tiền giao dịch như anh nói chưa rõ. Xin anh giải thích rõ hơn chúng tôi sẽ trả lời cụ thể.

Hienvi119 - Nữ - @yahoo.com

- Được biết, Tổng Cục Hải quan sẽ lắp đặt hệ thống camera tại các cửa khẩu để thực hiện việc giám sát thực thi nhiệm vụ của cán bộ hải quan, nếu bị bắt quả tang, dù chỉ một lần, cán bộ công chức hải quan đó sẽ bị buộc thôi việc ngay, vậy hiện nay công tác này đã được triển khai chưa? Hiệu quả của nó ra sao?
- Chúng tôi đã báo cáo với Tổng cục Hải Quan về kế hoạch của dự án, và đã được chấp thuận. Hải quan TP đang thực hiện các thủ tục để lắp đặt tại các cửa khẩu.

GiatuongVT - Nam - GiatuongVT@hotmail.com

- Ngày 17-6-2004 vừa qua, TCHQ đã ban hành một quy chế mới với 10 biện pháp quản lý cán bộ, Cục Hải quan TPHCM đã triển khai thực hiện quy chế này như thế nào?

- Xin cảm ơn anh. Ngày 17-6-2004, TCHQ ban hành quy chế trên nhằm hạn chế những tiêu cực trong toàn ngành. Chúng tôi đã triển khai thực hiện nghiêm túc quyết định này. Đa số cán bộ, công chức ngành đã thực hiện đầy đủ những quy định của TCHQ. Quyết định này đã công khai đến tất cả các chi cục hải quan và nhiều nơi đã thực hiện rất tốt.
Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn một số ít cán bộ công chức thiếu tu dưỡng rèn luyện nên vẫn còn vướng vào những tiêu cực. Đối với những cá nhân này, khi phát hiện có bằng chứng quả tang chúng tôi sẽ xử lý nghiêm.
Đối với các doanh nghiệp, chúng tôi kiến nghị cấp trên xem xét để hải quan ít tiếp xúc nhằm giảm bớt phiền hà cho doanh nghiệp.

thuthuy - Nữ - thuthuysggp@yahoo.com

- Để góp phần đáng kể trong việc rút ngắn thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp, Cục Hải quan TP.HCM vừa đưa ra một số đề án phát triển CNTT, tiến độ triển khai thực hiện dự án này như thế nào thưa ông?

- Để rút ngắn thủ tục hải quan, phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó phát triển CNTT là quan trọng. Chúng tôi đã thực hiện chương trình quản lý dữ liệu tờ khai hải quan; Chương trình quản lý hàng gia công; Chương trình kế toán 559 (thuế hải quan); Chương trình quản lý giá kinh tế theo GATT; Ngoài ra chúng tôi đang áp dụng quy trình thông quan tự động hàng hóa xuất nhập khẩu qua dịch vụ chuyển phát nhanh tại Bưu điện TPHCM; Thực hiện khai báo hải quan qua mạng máy tính; Kiểm tra hải quan bằng máy soi. Kết quả cho thấy tỷ lệ thông quan tăng hơn 10% so với trước đây. Sắp tới đưa vào chương trình quản lý sản xuất hàng xuất khẩu.

Pham Văn Dũng - Nam - số 1 Nguyễn Thông, quận 3

- Vừa qua, tình hình nhập phế liệu (nhựa, thép……..) là rác thải ô uế vào Việt Nam đã gây bức xúc, bất bình trong dư luận quần chúng, lực lượng HQ có trách nhiệm gì trong vấn đề này, và HQ sẽ làm gì góp phần ngăn chặn tình trạng này

Có thể nói trong thời gian vừa qua có một số DN đã lợi dụng chính sách cho phép NK phế liệu của Nhà nước để nhập khẩu phế liệu, phế thải không đúng với quy định. Việc làm này của các DN rõ ràng là đã vi phạm pháp luật và cần phải được xử lý nghiêm minh.

Về phía cơ quan HQ, chúng tôi đã chỉ đạo cho các Chi cục HQCK kiểm tra, kiểm soát gắt gao đối với các lô hàng khai báo là phế liệu NK. Kịp thời thông báo cho Sở Tài nguyên – Môi trường các lô hàng có dấu hiệu vi phạm để phối hợp kiểm tra và có hình thức xử lý theo đúng thẩm quyền được giao.
 
dovietdung - Nam - dovietdung@Hotmail.Com

- Chương trình “Nụ cười thân thiện” tại các cửa khẩu sân bay, mà thành phố đang kêu gọi hiện nay đã được Hải quan TP triển khai thực hiện như thế nào?

- “Nụ cười thân thiện “ theo tôi phải được hiểu theo nghĩa là người cán bộ, công chức HQ khi thực thi công vụ phải có tác phong văn minh, lịch sự, đúng mực; hành vi, thái độ phải tạo được thiện cảm với người tiếp xúc.

Thực hiện điều này, tại Chi cục HQ sân bay TSN chúng tôi đã tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để mỗi CB, CC hiểu và thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Ngoài ra chúng tôi cũng tăng cường bồi dưỡng kiến thức chuyên môn và ngoại ngữ cho các CB, CC làm thủ tục có tiếp xúc với người nước ngoài, lựa chọn những CB, CC có phẩm chất đạo đức, có kiến thức chuyên môn và giỏi ngoại ngữ để bố trí công tác tại ga hàng không.

MYDUNG VY - Nữ - CUNCON18@MSN.COM

- Khi nhận được tin và có bằng chứng về việc vòi vĩnh của nhân viên hải quan đối với Việt kiều, Xin ông cho biết cụ thể về cách xử lý nhân viên vòi vĩnh ấy như thế nào?

- Xin cám ơn bạn và bạn cho biết thêm thông tin chuyến bay nào, giờ nào, và nhân viên nào có hành vi trên để chúng tôi có cơ sở xử lý đúng người.

fami di - Nam - pmdiep@yahoo.com

- Khi công ty chúng tôi nhập khẩu hàng hóa, mã mặt hàng này đã được Trung tâm Phân tích phân loại miền Nam – Tổng cục Hải quan xác định đúng theo mã số thuế (C/C theo thông báo kết quả phân tích phân loại hàng hóa theo lô hàng NK hồi đầu năm 2004 và công ty chúng tôi nhập khẩu cùng mặt hàng này tiếp theo những tháng sau đó, đính kèm theo thông báo kết quả phân tích phân loại trên).

Xin hỏi: Khi Cty nhập khẩu (NK) và khai báo tờ khai hải quan đính kèm theo thông báo kết quả phân tích phân loại trên và áp mã số đúng theo thông báo kết quả này cho những lần nhập khẩu các lô hàng tương tự lần sau thì nó có giá trị tuyệt đối như nhau không? Và đ ược áp dụng MST này bao lâu?. Tại sao ngay khi Cty chúng tôi NK khai báo và áp MST theo như kết quả của TT PTPLMN thì vẫn gặp khó khăn, có sự khác nhau ý kiến về MST hàng hóa ở tại các chi cục cảng khai báo XNK hàng hóa. Và các công chức tại cửa khẩu vẫn phản bác ý kiến kết quả của TT PTPLMN – Tổng cục Hải quan.. Mong ông cho biết ý kiến về trường hợp này để tránh những thiệt thòi cho các đơn vị vì “một cơ quan cao nhất là đại diện của TCHQ đã xác định MST như vậy mà còn bị từ chối, như vậy thì đơn vị chúng tôi biết tin ai đây”?.

- Ngày 26-8-2004 TCHQ ban hành văn bản số 3991/TCHQ-GSQL  v/v công tác phân loại hàng hóa, trong đó có quy định việc phân loại hàng hóa được xuất khẩu, nhập khẩu thường xuyên của một DN. Cục HQTP đã triển khai văn bản này đến tất cả các Chi cục HQ trực thuộc để thực hiện.

Cục HQTP trân trọng cảm ơn phản ánh của Ông ( Bà ) và sẽ có chấn chỉnh trong công tác phân loại hàng hóa ở các Chi cục HQCK.

khanh - Nam - khanhvlfood2000@yahoo.com

- Công ty của tôi đang dự định nhập tấm panel cách nhiệt (lớp ở giữa là chất xốp polystyren, hai lớp ngoài cùng là tôn) để lắp ráp cho nhà xưởng. Tôi dò trong danh mục biểu thuế XNK nhưng không có mã cụ thể cho mặt hàng này, mặt hàng này đã có từ lâu rồi mà sao không thấy có biểu thuế cụ thể? Công ty tôi dự định nhập panel về là ở dạng cấu kiện sẵn, về chỉ lắp ghép lại; nó bao gồm các cánh cửa, vách ngăn, vách trần. Nhưng riêng về phần mái che cho toàn bộ nhà xưởng là mái tôn, mua ở Việt Nam. Xin anh cho biết như thế thì áp vào mã dạng cấu kiện nhà lắp ghép sẵn đựơc không.

- Trong lĩnh vực phân loại phân tích hàng hóa rất phức tạp. Để có thể phân loại chính xác để nghị bạn đem toàn bộ hồ sơ có liên quan đến Phòng Nghiệp vụ Cục Hải quan TPHCM số 2 Hàm Nghi, quận 1 để chúng tôi xem xét và hướng dẫn cụ thể.
Tien - Nam - tienle@vogelsitze-vietnam.com

- Chúng tôi là 1 DN mới, chuyển giao công nghệ tử Đức chuyên sản xuất ghế cho xe có động cơ, chúng tôi thường nhập ghế dưới dạng CKD về Việt Nam lắp ráp và bán trong thị trường nội địa. Chúng tôi muốn hỏi anh về các chính sách ưu đãi của Hải quan khi làm thủ tục nhập? Và các chính sách ưu đãi khác?

- Khái niệm ông dùng "nhập khẩu ghế dưới dạng CKD" là chưa chính xác. Mặt hàng ghế nhập khẩu thông thường được nhập dưới 2 hình thức là ghế nhập khẩu nguyên chiếc và ghế nhập khẩu dưới dạng tháo rời.

Hiện nay căn cứ vào các quy định của pháp luật hiện hành thì việc ưu đãi hải quan đối với lô hàng nhập khẩu được hướng dẫn tại Thông tư số 33/2003/TTBTC ngày 16-4-2003 của Bộ Tài chính.

Đề nghị ông nghiên cứu văn bản này và đối chiếu với mặt hàng nhập khẩu để được biết về chính sách ưu đãi của hải quan khi làm thủ tục nhập khẩu lô hàng.

Nguyễn Hiền Thanh - Nam - technohcm@hcm.vnn.vn

- Chi nhánh Công ty TECHNOIMPORT TPHCM đề nghị Cục HQ giải thích thủ tục hải quan cho trường hợp sau : Hiện nay 01 Công ty thương mại ở Nhật Bản có hợp đồng cung cấp ống thép chuyên dùng cho 01 Công ty xây dựng 100% vốn Nhật Bản có giấy phép hoạt động tại VN. Công ty xây dựng này trúng thầu xây dựng dự án "Sân bay Tân Sơn Nhất mở rộng".. . 1- Để giảm chi phí vận chuyển nhập khẩu ống từ nước ngoài vào VN, Công ty thương mại ở Nhật bản ký hợp đồng giao cho Công ty TECHNOIMPORT chúng tôi sản xuất ống tại VN bằng cách cho mượn máy cuốn ống từ nước ngoài nhập khẩu vào VN để sản xuất ống giao cho Công ty Xây dựng Nhật bản (máy lưu lại tại VN trong thời gian dưới 1 năm sau đó xuất khẩu máy trả lại cho nước ngoài) .. . 2- Ngoài ra Công ty thương mại ở Nhật bản còn xuất khẩu (không thanh toán) cho chúng tôi một số lượng lớn phụ kiện của ống (bu lông và nút ống chuyên dùng) để giao đồng bộ với ống sau khi sản xuất ống xong tại Việt Nam cho Công ty xây dựng nói trên để xây dựng sân bay Tân Sơn Nhất. . Đề nghị Cục HQ hướng dẫn cho chúng tôi biết loại hình khai hàng nhập khẩu máy nêu ở mục 1 và phụ kiện ống nêu ở mục 2 nói trên.. Xin cám ơn và trân trọng kính chào.
 
Theo như câu hỏi của ông thì hành vi thương mại mà Công ty sẽ thực hiện là hành vi gia công trong thương mại. Để thực hiện loại hình này thì Công ty phải ký kết một hợp đồng gia công với thương nhân nước ngoài để gia công sản xuất ống thép. Nếu trong hợp đồng có quy định việc bên đặt gia công cho bên nhận gia công mượn máy móc thiết bị để tổ chức sản xuất thì số máy móc, thiết bị này được phép tạm nhập khẩu theo thời hạn của hợp đồng gia công.

Ngoài ra trong hợp đồng cũng phải quy định rõ nguyên phụ liệu nào do bên đặt gia công cung cấp, nguyên phụ liệu nào do bên nhận gia công tự mua trên thị trường nội địa…Khi giao hàng cho DN xây dựng sân bay TSN sẽ thực hiện theo thủ tục XNK tại chỗ theo chỉ định của bên đặt gia công.

Đề nghị Công ty tham khảo các văn bản:
-Luật Thương mại
-Nghị định 57/1998/NĐ-CP ngày 31/7/1998 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, gia công và đại lý mua bán hàng hóa với nước ngoài.
-QĐ số 69/2004/QĐ-BTC ngày 24/8/2004 của Bộ trưởng Bộ tài chính ban hành Quy định về thủ tục HQ đối với hàng hóa gia công với thương nhân nước ngoài.

Trần Thị Thu Hiền - Nữ - ThuHien.Tran@tantien.com.vn

- Cũng như một số doanh nghiệp khác, DN tôi thường xuyên nhập khẩu và đang gặp một vấn đề chưa được rõ nên xin được hỏi: Trong giấy thông báo thuế cho DN nhập khẩu có thời hạn 30 ngày, kể từ ngày ra thông báo và DN tôi có chuyển khoản qua Ngân hàng tiền thuế đó trước 1,2,3 hoặc là ngày thứ 30 theo ngày chuyển tiền của ngân hàng mà vẫn bị phạt. Như vậy, quy định xử phạt căn cứ vào ngày Cục hải Quan nhận được tiền hay ngày Ngân hàng của chúng tôi chuyển đi?.

- Xin cảm ơn bạn. Việc tính phạt chậm nộp thuế của cơ quan hải quan căn cứ vào ngày báo có của ngân hàng khi hải quan nhận được.

dahoavu - Nam - dahoavu@vnn.vn

- Công ty chúng tôi có một số thắc mắc về vấn đề nhập khẩu mặt hàng thân máy xới không động cơ đã qua sử dụng. Chúng tôi được biết vừa qua, Tổng Cục Hải Quan có ra văn bản số 3081/TCHQ ngày 13/08/2004 trong đó nêu rõ mặt hàng máy xới không gắn động cơ được cho là máy kéo, do đó nằm trong danh mục hàng cấm nhập.. Theo tôi máy kéo là mặt hàng riêng hoàn toàn khác với máy xới. Trong danh mục biểu thuế xuất nhập khẩu đã quy định rõ cho hai mặt hàng này ở 2 mã HS khác nhau. Máy xới mã 84322900, máy kéo mã 8701.. Đồng thời chúng tôi cũng đã làm công văn gửi Bộ Thương Mại và nhận được công văn trả lời số 3801/TM – XNK. Trong đó nêu rõ mặt hàng này không nằm trong danh mục hàng cấm nhập khẩu nên chúng tôi tiếp tục việc mua bán với đối tác.. Chúng tôi thắc mắc vì sao lại không có sự thống nhất trong các văn bản như vậy?

- Chúng tôi đã có công văn để báo cáo với Tổng cục Hải quan TPHCM xem xét. Khi nào có kết quả, chúng tôi sẽ thông báo lại.

Đặng Anh - Nam - đanganhholcim@.com
- Thưa anh Lai,. Khi anh Học còn giữ chức vụ trưởng HQ Sân bay TSN, tôi nghe anh Học than thở là rất buồn về vụ án của ngành (cụ thể lúc đó là vụ án "Tuấn đen") anh nói với tôi khi đó là "Ra đường không dám ngẩng mặt nhìn ai vì mắc cỡ quá!". Xin hỏi, nay anh Học đã giữ chức vụ Cục trưởng Hải quan TPHCM nhưng tôi thấy nạn nhũng nhiễu không thuyên giảm bao nhiêu nếu không nói là ngày còn tinh vi hơn, chẳng hạn như thông đồng với an ninh và bảo vệ sân bay để "hành" khách...

- Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Đảng ủy, Lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM là kiên quyết chống lại những hành vi nhũng nhiễu tiêu cực của tất cả cán bộ công chức toàn ngành.

Nay theo thông tin của anh, xin anh cung cấp thêm thông tin để chúng tôi kiểm tra về việc nhân viên hải quan móc nối, thông đồng với an ninh và bảo vệ hàng không để "hành" khách. Nếu có thông tin cụ thể xin anh gửi thư trực tiếp cho chúng tôi theo địa chỉ: Trần Văn Lai, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM, số 2 Hàm Nghi, quận 1, điện thoại: 8297529.

trungnguyen - Nam 51 tuổi - TPHCm

- Câu hỏi của bạn MY DUNG VY là khi có bằng chứng nhân viên hải quan vòi vĩnh khách hàng, các ông xử lý như thế nào? Đề nghị ông trả lời cụ thể vào câu hỏi.

- Căn cứ vào tính chất mức độ từng hành vi vi phạm đối chiếu với pháp luật và quy định của ngành chúng tôi sẽ xử lý nghiêm minh, không bao che. Hiện nay theo pháp lệnh công chức có các hình thức xử lý nghiêm minh:
- Buộc thôi việc.
- Cách chức (nếu có chức vụ).
- Hạ ngạch lương.
- Hạ bậc.
- Cảnh cáo.
- Khiển trách.
Đó là xét về mặt hành chính. Nếu hành vi mang tính hình sự thì cơ quan điều tra sẽ xử lý.

anhquan - Nam 45 tuổi -

- Việc hải quan gây khó dễ để hành dân là chuyện phổ biến hiện nay. Để làm thủ tục lấy một lô hàng với đầy đủ giấy tờ khai báo cũng đã khó hướng hồ gặp những lô hàng có trục trăc nhỏ về giấy tờ. Ở hải quan có bao nhiêu ban thì phải chi bấy nhiêu cửa (luật bất thành văn). . xin hoi da bao gio ong nghe chuyen nay chua?. da bao gio ong " vi hanh" de kiem tra cac nhan vien cua minh chua?. va xin hoi ong da co bien phap nao de giai quyet dut diem te nan tren.

- Trước tiên chúng tôi xin cám ơn anh về câu hỏi này. Xin khẳng định với anh, việc gây khó dễ để hành dân, hành doanh nghiệp, nếu có, chỉ là việc làm ở một bộ phận rất nhỏ cán bộ công chức hải quan thiếu tu dưỡng rèn luyện. Vì thế, họ đã có những hành vi nhũng nhiễu tiêu cực làm phiền lòng khách hàng và gây ảnh hưởng mất uy tín của ngành. Chúng tôi rất hoan nghênh nếu anh cung cấp cho chúng tôi những thông tin cụ thể. Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, đúng quy định của pháp luật bất kể những ai vi phạm.

Tại tất cả các chi cục hải quan cửa khẩu trực thuộc Hải quan TPHCM, chúng tôi đều niêm yết công khai các số điện thoại của lãnh đạo cục, chi cục để người đi làm thủ tục hải quan biết nhằm kịp thời liên hệ để giải quyết những vướng mắc phát sinh.

Công tác kiểm tra cấp dưới thực hiện công vụ là nhiệm vụ của người lãnh đạo và việc này thì chúng tôi làm thường xuyên. Trong quá trình kiểm tra những vi phạm chúng tôi đã phát hiện thì chúng tôi đã kịp thời chấn chỉnh và xử lý. Rất mong nhận được sự hợp tác của anh.

Vu Anh Tuan - Nam 37 tuổi - Quan 3

- Các qui định về thủ thủ tục tuy chưa đầy đủ, nhưng rõ ràng ngày càng hoàn thiện. Việc áp dụng và vận dụng các qui dinh hiện hành đòi hỏi đội ngũ CB-CC phải đáp ứng yêu cầu: Phẩm chất chính trị, năng lực nhận thức cùng năng lực thực hiện, nghệ thuật và khoa học quản lý luôn phải được hoàn thiện... Để đổi mới cần có hoạt động hiệu quả hơn trong trong quản lý nhà nước về XNK. Xin cho biet, nganh Hải quan noi chung va Hai quan TP.HCM đã chuẩn bị những gì từ Công nghệ Hải quan; cán bộ quản ly; nhân viên tác nghiệp; trang thiết bi .... Xin cam Ong.

- Mục tiêu tầm nhìn của Hải quan Việt Nam là xây dựng ngành Hải quan hiện đại, minh bạch, có  hiệu quả; Sử dụng CNTT và kỹ thuật xử lý rủi ro để đến năm 2010 Hải quan VN sẽ ngang tầm khu vực.  Để đạt được tầm nhìn chiến lược này. cần thực hiện các giải pháp sau:
1. Cải cách về thể chế.
2. Cải cách CNTT.
3. Cải cách cơ cấu tổ chức và phát triển nguồn nhân lực.
4. Cải cách cơ sở hạ tầng, trang thiết bị.
5. Cải cách sự tuân thủ vừa tạo thuận lợi cho kinh tế đối ngoại, du lịch phát triển lại vừa tạo điều kiện áp dụng kỹ năng quản lý rủi ro.

minh - Nam - Q9TPHCM

- Vừa qua báo chí có đưa tin việc điều tra xử lý một số cán bộ thuộc Hải quan thành phố, ông có ý kiến gì về vấn đề này. Nhân việc này HQ TP có những biện pháp tuyên truyền giáo dục gì trong cán bộ công chức.

- Cám ơn bạn đã quan tâm. Về vấn đề báo chí nêu việc cán bộ nhũng nhiễu, Cục Hải quan TPHCM đã có sự xử lý nghiêm cán bộ có hành vi cụ thể, cán bộ lãnh đạo các cấp từ chi cục đến cục.

Theo tôi, việc xử lý trên là rất thỏa đáng, tuy rất đau xót, nhưng phải xử lý để củng cố, chấn chỉnh lực lượng. Đó là con đường tất yếu.

Nguyên Quang, Q.Bình Thạnh - Nam 45 tuổi -

- Theo ông đang trả lời giao lưu trực tuyến, hành vi nhũng nhiễu, làm phiền lòng khách hàng...là rất "nhỏ" thì tôi rất...buồn. Chẳng lẽ các ông trong BGĐ không theo sát tình hình của nhân viên cấp dưới. Chẳng hạn những gì xảy ra qua chiếc ĐTDĐ hoặc truớc các quán nuớc gần cổng các đơn vị hải quan trực thuộc. BGĐ có thể gắn camera (nối mạng) để quan sát bên dưới hoặc nghiêm cấm dùng ĐTDĐ khi đang làm việc như ngành CA, cụ thể là CSGT? Ông có biết 4 nguy cơ mà Bộ Chính trị đang cảnh báo, trong đó có nguy cơ tham nhũng không?

- Chúng tôi xin khẳng định lại, "một bộ phận nhỏ" cán bộ công chức thiếu tu dưỡng rèn luyện. Còn ý kiến của bạn đề nghị gắn camera hoặc cấm dùng ĐTDĐ trong khi làm việc thì chúng tôi sẽ tiếp thu và có nghiên cứu để thực hiện nếu khả thi.

Nhưng vấn đề quan trọng nhất mà chúng tôi cần là những thông tin kịp thời, cụ thể của người đi làm thủ tục hải quan về những hành vi nhũng nhiễu tiêu cực của cán bộ hải quan. Khi có chứng cứ, chúng tôi khẳng định sẽ kiên quyết xử lý nghiêm minh, không bao che.

Nguyen Xuan Lam - Nam 45 tuổi - khu cong nghiep Tan Binh

- Chúng tôi là doanh nghiệp Việt Nam có gửi hàng nhập khẩu trong kho ngoại quan. Nay chúng tôi muốn bán hàng cho 1 doanh nghiệp Việt nam khác từ kho ngoại quan. Như vậy có đuợc hay không.

- Thủ tục HQ đối với hàng hóa nhập khẩu từ kho ngoại quan đã được quy định cụ thể tại Nghị định 101/2001/NĐCP/31-12-2001 của Chính phủ. Đề nghị bạn nghiên cứu các quy định của nghị định để thực hiện.

trungnguyen - Nam 51 tuổi - TPHCM

- Thưa ông, tôi đi ra vào cửa khẩu hải quan không ít lần mà không gặp khó dễ nào. Thế nhưng, bà con Việt kiều về nuớc cứ đồn đại rằng vào cửa khẩu là phải "lót" tiền cho hải quan ngay ở khâu làm thủ tục. Họ lo ngại về điều này ngay từ trên máy bay... Hải quan TP có cách nào, ví dụ: có thông báo ngay tại các bàn làm việc để bà con Việt kiều và khách nuớc ngoài đến VN an tâm?

- Theo các quy định của pháp luật, của ngành, cán bộ công chức hải quan khi làm thủ tục không được nhận bất cứ khoản tiền nào khác ngoài các khoản thuế và lệ phí theo quy định của nhà nước. Cho nên, nhân diễn đàn giao lưu trực tuyến này mong ông giúp cơ quan hải quan tuyên truyền với cộng đồng bà con Việt kiều về quy định trên. Còn về bản thân Cục Hải quan TPHCM, chúng tôi cũng đã phát hành các tờ bướm, thông báo tại các nơi làm thủ tục hải quan về những quy định này.
dinh thanh trang - Nam 34 tuổi - 354\ 7 ly thuong kiet f14 q 10.

- Công ty tôi có những vướng mắc về thủ tục nhập khẩu hàng đầu tư trong nuớc, thông thường thì theo hướng dẫn chúng tôi lên phòng nghiệp vụ của cục Hải Quan TP.HCM để được hướng dẫn giải quyết. Nhưng khi lên phòng nghiệp vụ thì cán bộ bảo là nhập hàng về cảng nào thì xuống cảng đó hỏi, nhưng khi xuống cảng thì cán bộ lại bảo lên phòng nghiệp vụ để được hướng dẫn. Vậy xin anh cho tôi hỏi là tôi phải hỏi ai bây giờ?

- Chúng tôi xin cung cấp 1 số văn bản có liên quan để bạn tham khảo: Văn bản số 1722 ngày 19-4-2003 và HQ đã có quy chế hoạt động của tổ giải quyết vướng mắc khiếu nại nghiệp vụ HQ số 2217 10-6-2004.

Để giải quyết vấn đề này đề nghị bạn liên hệ với Phòng Nghiệp vụ gặp anh Huỳnh Trung Kiên, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ HQ. Xin liên hệ trước số ĐT: 8214277 để giải quyết vấn đề trên.

Tuấn Hưng - Nam - Saigonnet

- Lâu nay người ta nói nhiều đến việc làm cán bộ hải quan thì sẽ rất giàu và để được nhận vào làm nhân viên hải quan, thì phải chạy chọt tốn rất nhiều tiền, vậy ông nghĩ gì về ý kiến này? Theo ông để làm nhân viên hải quan thì cần những tiêu chuẩn gì. Và công tác tuyển dụng nhân viên cán bộ HQ TP được thực hiện như thế nào?

- Thông tin mà bạn cung cấp về việc làm CB HQ thì sẽ rất giàu và để được nhận vào làm nhân viên hải quan, thì phải chạy chọt tốn rất nhiều tiền, theo chúng tôi đây những luồng thông tin không chính thống.

Nếu bạn thật sự có nhu cầu cần tìm hiểu về tiêu chuẩn cán bộ công chức Hải quan và phương thức tuyển dụng thì xin mời bạn đến Cục Hải quan TPHCM gặp trực tiếp tôi để có thông tin một cách chính thức. Xin liên hệ trước khi đến: ĐT: 8297529

LySongHa - Nữ - Quận 11

- Hải quan có mặt ở mọi cửa khẩu, tuy nhiên, hàng lậu từ nuớc ngoài tuồn vào VN bằng rất nhiều ngả, số luợng lớn vẫn tràn lan. Ngay như mặt hàng Đông dược, hàng nhập lậu giá cả đã rẻ hơn, chất luợng thấp hơn đã làm cho hàng nhập chính ngạch của chúng tôi điêu đứng. Chúng tôi đồng ý với những biện pháp HQ kiểm soát hàng hoá gắt đối với DN, nhưng HQ có trách nhiệm gì với việc để cho hàng nhập khẩu lậu vẫn ồ ạt tuồn vào đất nuớc?

- Theo như chúng tôi được biết thì hàng đông dược nhập lậu thường xuất phát từ các tỉnh biên giới phía Bắc. Tuy nhiên thông tin của bạn thì chúng tôi sẽ ghi nhận để kiểm tra lại việc làm thủ tục các mặt hàng đông dược có nhập khẩu tại cửa khẩu TPHCM.

Nam - Nam 32 tuổi - TPHCM

- Tại Chi cục Hải quan quản lý hàng gia công (2 Hàm Nghi ) địa điểm làm việc ngay tại trụ sở Cục Hải quan, nạn vòi vĩnh tuy không còn nhưng ngay sáng nay (10/09/2004) tôi vẫn thấy tại các bàn làm việc từ số 1 đến số 18 các doanh nghiệp vẩn kẹp tiền từ 20.000 đồng - 50.000 đồng vào các tờ khai hải quan hoặc sổ theo dõi mà không thấy lãnh đạo kiểm tra. Nếu ông không tin thì thử nhờ ai đó kiểm tra đột xuất các tờ khai và các sổ theo dõi hợp đồng gia công.

- Xin chân thành cảm ơn thông tin phản ánh của ông. Ngay trong chiều nay chúng tôi sẽ chỉ đạo Chi cục trưởng Chi cục hải quan quản lý hàng gia công kiểm tra ngay để có chấn chỉnh xử lý kịp thời.

Tran Dam - Nam 56 tuổi - 126 Le Hong Phong

- Lần đầu tiên về thăm VN mọi người trên máy bay bảo rằng phải lót tiền dưới hộ chiếu thì qua cửa rất nhanh. Ông có biết điều này không?

- Chúng tôi đã có câu trả lời ở phần trên. Xin bạn xem lại.

AMuối - Nữ 47 tuổi - Quận 5

- Ba má tôi ở nuớc ngoài có ý định hồi hương, muốn mang về chiếc xe hơi để sử dụng có đuợc không, có phải chịu thuế nhập khẩu không?

- Căn cứ vào quy định pháp luật hiện hành. Người VN ở nước ngoài được phép về định cư tại VN sẽ được mang theo tài sản (tài sản di chuyển) về VN. Trong đó được phép mang về 1 chiếc xe ô tô với điều kiện:
- Chiếc xe này phải do người được phép về định cư sở hữu trong thời gian 6 tháng trước khi có quyết định hồi hương.
- Người sở hữu chiếc xe phải có bằng lái xe.
- Xe được nhập khẩu phải là xe có tay lái thuận (vô lăng bên trái xe), sử dụng xăng không pha chì, và được sản xuất trong vòng 5 năm tính đến ngày được phép hồi hương.

Về chính sách thuế: Nếu đủ các điều kiện trên người được phép hồi hương sẽ được miễn thuế nhập khẩu nhưng vẫn phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT.

Kim Thạch - Nữ 32 tuổi - Q.Thủ Đức TPHCM

- Theo những gì anh Lai đang trả lời trực tuyến trên SGGP Online, tôi có cảm nhận các anh cái gì cũng chờ có bằng chứng cụ thể mà doanh nghiệp, báo chí hoặc cấp trên cho biết cụ thể mới xử lý, chứ không tự thân "vi hành" đi tìm hiểu để tìm ra vấn đề, từ đó có biện pháp quản lý khá hơn (tôi không dám khẳng định là để tốt hơn). Các anh có thể nói thật xuất phát từ trách nhiệm và luơng tâm không?

- Rất cám ơn ý kiến của bạn. Chúng tôi tự thấy rằng trách nhiệm của mình là tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, phát hiện xử lý. Và vẫn mong tiếp tục nhận được sự cộng tác của bạn để giúp chúng tôi trong công tác xây dựng lực lượng.
Thùy Xuân - Nữ 45 tuổi - TPHCM.

- Xin phản ảnh với Anh Lai về công chức Hải quan Nguyễn Thị Bích Ngọc - hiện là Đội phó đội thủ tục Hải quan Quản Lý Hàng Gia Công, tôi thấy Chị Ngọc làm việc hay la mắng hoặc nổi cáu với nguời đi làm thủ tục hải quan. Công việc của Chị Ngọc là sắp xếp tờ khai vào các bàn đăng ký, tôi thấy thái độ làm việc của Chi Ngọc không bằng các Đội phó truớc đây, Chị Ngọc thuờng la cà ở các phòng ban khác gây tình trạng ứ đọng tờ khai khi giải quyết hồ sơ. Đề nghị Anh Lai cho kiểm tra.

- Xin cám ơn thông tin phản ánh kịp thời của bạn. Chúng tôi sẽ kiểm tra ngay và sẽ có chấn chỉnh. Một lần nữa xin cám ơn bạn.

Ha Nguyễn - Nam - USA

- Giá xe hơi ở VN theo tôi biết có lẽ là đắt nhất thế giới do thuế nhập khẩu từ 200 - 300%. Thưa ông, chính sách thuế cao như vậy là để hạn chế nguời dân sử dụng xe hơn do đuờng sá không bảo đảm hay để bảo hộ sản xuất trong nuớc? Nếu vì bảo hộ sản xuất xe hơi trong nuớc mà đánh thuế cao vào số đông là nguời tiêu dùng như vậy, theo ông có phải là chính sách "vì dân" không?

- Vấn đề bạn hỏi thuộc về cơ chế chính sách của nhà nước, thuộc điều hành vĩ mô của Chính phủ. Chúng tôi xin phép không trả lời câu hỏi này.

Tran Thi Thanh Tu - Nữ 52 tuổi - 106 Le van Sy, Phu Nhuan.

- Ông đã trả lời các câu hỏi trên đây về hiện tượng tiêu cực nhũng nhiễu của CBNV HQ, theo ý kiến ông thì đó là biểu hiện chỉ ở một số nhỏ nhưng theo chúng tôi, có thể nói rằng 99% cán bộ NV của ông, những người trực tiếp phục vụ và tiếp xúc doanh nghiep đều có biểu hiện nhũng nhiễu.Tôi nói như vậy vì chưa lần nào làm thủ tục HQ, chưa một khâu nào của HQ mà doanh nghiep chúng tôi thoát được sự nhũng nhiễu. Nhưng chúng tôi không dám lên tiếng phản đối, vì lên tiếng một thì chúng tôi sẽ bị thiệt thòi 10- 20 lần và có thể là doanh nghiệp sẽ vĩnh viễn bị đì theo kiểu "Luật bất hành văn". Thưa ông, nếu ông cho rằng đó chỉ là tiêu cực ở một số nhỏ CBNV ngành,thì quả thật ông đã xa rời thực tế. Chúng tôi cho rằng toàn bộ 100% các nhân viên hiện đang làm công tác trực tiếp với doanh nghiệp, phải được đình chỉ và thay thế bằng một lớp mới, trong sạch hơn. Ý kiến của ông về vấn đề này?

-Xin cám ơn bạn về ý kiến trên. Xin mời bạn đến gặp trực tiếp tôi để trao đổi cụ thể. Xin liên hệ trước khi đến, ĐT: 8297529.

xvdfg - Nam 43 tuổi -

- Cùng một mặt hàng thực phẩm, Công ty A nhập về chỉ nộp 30% thuế NK, Công ty B phải nộp 50% thuế NK. Vì sao?

- Để được xem xét lại 1 cách thận trọng. Xin mời bạn đem toàn bộ hồ sơ có liên quan đến Phòng Nghiệp vụ Hải quan TPHCM, số 2 Hàm Nghi, Q1, TPHCM gặp ông Huỳnh Trung Kiên, Phó trưởng phòng. Khi đến xin liên hệ trước số ĐT: 8214277.

Hồng Thanh - Nam 32 tuổi - California (Hoa Kỳ)

- Tôi là 1 Việt kiều thuờng xuyên về thăm quê huơng, theo kinh nghiệm của tôi, với cùng 1 hành lý, trọng luợng như nhau, nhưng nếu khách có kẹp 5-10USD trong passport thì nhân viên kiểm tra hành lý cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất sẽ làm thủ tục rất nhanh, chỉ 3-5 phút, còn nếu không có tiền thìcó thể chờ - đợi nhân viên làm thủ tục rất lâu, thậm chí là còn bị hạnh họe nếu vô tình mang đồ về nhiều. Xin nói chính xác là nhân viên kiểm tra hành lý, passport tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ông có thể cử cán bộ đi qua cửa khẩu TSN một lần rồi sẽ biết. Rất mong Ông chấn chỉnh hiện tuợng này Tôi xin cảm ơn.

- Theo quy định hiện nay, đối với hành khách xuất cảnh, nhập cảnh nếu không có gì khai báo (luồng xanh) thì thời gian làm thủ tục chỉ mất từ 1-2 phút. Nếu hành khách có những mặt hàng cần phải khai báo (luồng vàng hoặc luồng đỏ) thì thời gian làm thủ tục hải quan có thể lâu hơn. Công chức hải quan làm thủ tục cho hành khách không được phép yêu cầu hành khách xuất trình passport và cũng không được nhận bất cứ khoản tiền nào của hành khách. Thông tin mà bạn phản ánh chúng tôi sẽ chỉ đạo Chi cục hải quan sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra và có chấn chỉnh kịp thời. Xin cám ơn.

Nguyen Thanh Xuan - Nam 25 tuổi - 103 Au co, f14,q11

- Hiện nay, nạn buôn lậu vào TP rất nhiều. Với cương vị là người có thẩm quyền trong ngành hải quan TP thì ông có những biện pháp gì để ngăn chặn.

- Nhiệm vụ chống buôn lậu là của các lực lượng trên địa bàn, trong đó có Hải quan cửa khẩu. Cục Hải quan TPHCM đã xây dựng đề án chống buôn lậu, xác định mặt hàng trọng điểm, khách hàng trọng điểm để kiểm tra, giám sát xử lý. Để công tác chống buôn lậu có hiệu quả hơn, đề nghị bạn hợp tác cung cấp các thông tin kịp thời để xử lý ngăn chặn.

Nguyễn Văn Diễn - Nam - TPHCM

- Theo tôi biết, theo Quy định của Tổng cục HQ, mặt hàng nông sản xuất khẩu, ví dụ như cà phê là miễn kiểm hoá. Thế nhưng các chi cục của HQ TPHCM vẫn kiểm hoá mặt hàng xuất khẩu của các DN chúng tôi. Xin ông giải thích?

- Thông tư số 33/2003/TTBTC ngày 16-4-2003 có quy định về các điều kiện để hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được hưởng chế độ ưu đãi miễn kiểm tra thực tế hàng hóa. Đề nghị ông đối chiếu mặt hàng xuất khẩu của mình với các quy định nêu trên để thực hiện. Nếu doanh nghiệp của ông thuộc diện được miễn kiểm tra thực tế hàng hóa và tại thời điểm làm thủ tục xuất khẩu cho lô hàng mà cơ quan hải quan không có thông tin gì khác về lô hàng mà vẫn tiến hành kiểm hóa thì đề nghị ông cho chúng tôi biết về đơn vị làm thủ tục để có biện pháp xử lý. Xin cám ơn.

NGUYEN VAN HOA - Nam 55 tuổi - THU DUC, TPHCM

- Hiện nay, việc kiểm tra giám sát hàng hóa XNK tại hầu hết các cửa khẩu vẫn chưa thực hiện theo tinh thần VB 2719/TCHQ-GSQL TCHQ. Ông đánh giá thế nào về thực trạng này?

- Để thực hiện VB 2719/TCHQ-GSQL TCHQ thì Hải quan TPHCM đã triển khai đến CBCC. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện đã có những vướng mắc vì mục đích tạo thuận lợi nhưng phải cân bằng với quản lý Hải quan. Chúng tôi đã có nghiên cứu báo cáo về những vướng mắc này với Tổng cục Hải quan để xử lý và triển khai thực hiện quy định trên.

Phạm Hồng Thanh - Nam 51 tuổi - - Chi nhánh Technoimport TP.HCM

- Công ty chúng tôi là DN Nhà nuớc, nhập ủy thác cho 1 đơn vị tư nhân. Thiết bị có trị giá trên 100.000 USD. Đơn vị tư nhân vay Ngân hàng để mua thiết bị này. Vậy trong trường hợp này, hàng hóa trên có thuộc diện quản lý theo Thông tư 04/TM-ĐT (30-7-93) của Bộ Thương Mại? QĐ 91/TTg (13-11-92) của Thủ tướng Chính phủ là phải cần Bộ Thương Mại duyệt Hợp đồng hay trực tiếp làm thủ tục Hải quan tại cửa khẩu.. Đơn vị chúng tôi muốn nhập một máy trộn bêtông có trị giá trên 100.000 USD. Hàng tháo rời từng phần để dễ vận chuyển về VN. Vậy đây là dây chuyển thiết bị đồng bộ theo cách phân lọai hàng hóa theo TT85/2003/TT-BTC hay xem đây là 1 thiết bị có mã số 847131 ?

- Xin mời ông mang hồ sơ lên Phòng nghiệp vụ Cục Hải quan TPHCM, số 2 Hàm Nghi, quận 1, gặp ông Huỳnh Trung Kiên, Phó Trưởng phòng để được xem xét giải quyết. Xin liên hệ trước qua điện thoại: 8214277.

Minh Nguyệt - Nam 36 tuổi - Doanh nghiệp Tư nhân XNK

- Thưa ông, khi nguời dân phản ánh tiêu cực thì ông luôn nói phải chỉ tận tay, day tận mặt ông mới xử lý, nhưng nếu chúng tôi chỉ tận mặt thì các nhân viên HQ còn lại sẽ ghét, sẽ làm khó dễ chúng tôi ở những lần xuất / nhập khẩu sau. Như vậy làm sao chúng tôi có thể nêu đích xác truờng hợp "hoạnh hoẹ" của nhân viên HQ. Nếu chúng tôi thẳng thắn khai baó, ông có cách nào bảo vệ cho doanh nghiệp tôi khỏi sự thù ghét kia không?

- Xin cám ơn bạn về ý kiến trên. Hải quan TPHCM luôn xác định chống tiêu cực là trách nhiệm của mình. Để công tác chống tiêu cực có hiệu quả thì sự hợp tác của bạn là rất cần thiết, giúp chúng tôi kiểm tra xử lý kịp thời. Xin bạn phản ảnh trực tiếp tới tôi qua số ĐT: 8297529.

NGUYEN VAN HOA - Nam 55 tuổi - THU DUC, TPHCM

- QD 69/BTC ngày 24/08/2004 khi nào có hiệu lực thực hiện ?

- QĐ 69/BTC có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng công báo. Đề nghị bạn theo dõi công báo để biết về hiệu lực thi hành của văn bản.

NGUYEN VAN HOA - Nam 55 tuổi - THU DUC, TPHCM

- Hiện tại, việc đăng ký thực hiện hợp đồng gia công hàng may mặc XK rất rườm rà: luôn phải nộp giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy đăng ký mã số thuế, mặc dù DN đã thực hiện việc xuất khẩu trực tiếp từ rất nhiều năm nay. Xin ông nghiên cứu lại thủ tục này để giảm thiểu các giấy tờ phải nộp.

- Đề nghị bạn theo dõi Quyết định số 69/2004/QĐ-BTC của Bộ Tài chính ngày 24-8-2004. Đây là  quyết định mới của Bộ trưởng Bộ tài chính ban hành Quy định về thủ tục hải quan đối với hàng hóa gia công với thương nhân nước ngoài. Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày sau khi đăng Công báo.

Lê Nam - Nam 31 tuổi - Cần Thơ

- Tôi là nhân viên chuyên lo thủ tục xuất nhập khẩu cho công ty. Mỗi lần có ghé HQ, chúng tôi đều phải chung chi từ A đến Z cho tất cả các khâu trong HQ, từ bốc xếp của HQ cho đến nhân viên gác cổng ra cảng. Cụ thể là ở Cảng Sài Gòn, nếu tôi không "mạnh chi", nhân viên bốc xếp sẽ giam hàng của tôi lại, nại hết lý do này đến lý do khác để trì hoãn việc bốc dỡ hàng của tôi ... gây khó khăn cho tôi. Theo ông, ông sẽ xử lý như thế naò.

- Trước tiên tôi xin cám ơn ý kiến phản ánh. Tuy nhiên chúng tôi có ý kiến như sau:
- Lực lượng bốc xếp tại cảng không phải là của Hải quan.
- Hiện nay chúng tôi chia địa bàn hoạt động tại Cảng Sài Gòn thành 4 chi cục Hải quan cửa khẩu.

Về phía cơ quan Hải quan đã có quy định cán bộ công chức khi thi hành công vụ không được nhận bất cứ khoản tiền nào ngoài quy định. Đề nghị hợp tác tích cực với chúng tôi để chống lại hành vi nhũng nhiễu tiêu cực.

xvdfg - Nam 43 tuổi -

- Theo quyết định 2027/BYT/2001 quy định tất cả các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu phải công bố chất luợng (CBCL). Theo tôi biết, có một số DN xin giải tỏa hàng về bảo quản chờ CBCL nhưng đem hàng hóa bán ra thị truờng khi chưa làm việc này. Như vậy có biện pháp nào quản lý việc NK thực phẩm này không?

- Khi doanh nghiệp thực hiện không đúng các quy định của pháp luật thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Trong thẩm quyền của mình Cục Hải quan TPHCM sẽ xử lý các trường hợp vi phạm theo đúng các quy định pháp luật. Xin ông cho biết trường hợp cụ thể, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm khắc.

Ngoc Hiep - Nam - TPHCM

- Thưa ông Phó cục truởng, chúng tôi theo dõi trực tuyến thấy ông trả lời rất "khôn", các câu hỏi cụ thể đều đuợc ông "hoá giải" bằng cách đẩy về cho phòng nghiệp vụ... hoặc dẫn văn bản và đề nghị nguời hỏi tìm câu trả lời ở văn bản đó.Nhưng có lẽ, cách trả lời tốt nhất mà chúng tôi mong muốn là ông TRỰC TIẾP giải quyết bằng những ý kiến cụ thể của chính ông - Phó Cục truởng Trần Văn Lai, liệu có đuợc không thưa ông?

- Cảm ơn ý kiến của bạn. Chúng tôi ghi nhận và cố gắng khắc phục để lần sau trả lời tốt hơn.

NGUYEN VAN HOA - Nam 55 tuổi - THU DUC, TPHCM

- Hai DN cùng thực hiện HD gia công cho cùng khách hàng, hàng XK của cả 2 đều thuộc miễn kiểm tra. Xin hỏi đóng ghép hàng XK tại kho riêng của 1 trong 2 đơn vị có được không ?
- Xin trả lời với bạn, vấn đề này là được.

Ông Trần Văn Lai - Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM ảnh 1

Tổng thư ký Tòa sọan Báo SGGP Nguyễn Đức Quang tặng hoa Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Trần Văn Lai.

Thưa quý bạn đọc,

Từ 3 ngày qua và suốt buổi chiều nay, SGGP online đã nhận được rất nhiều câu hỏi của bạn đọc gởi tới giao lưu cùng Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Trần Văn Lai qua địa chỉ e.mail của SGGP online và gởi trực tiếp trong thời gian giao lưu. Vì thời gian có hạn nên còn nhiều câu hỏi của bạn đọc chưa được trả lời. Nếu phần trả lời trên chưa thỏa mãn được thắc mắc của bạn, mời liên hệ trực tiếp với Cục Hải quan thành phố theo địa chỉ: Trần Văn Lai, Phó Cục trưởng Hải quan TPHCM, số 2  Hàm Nghi, quận 1 hoặc điện thoại trực tiếp qua số 8297529. Rất mong bạn đọc thông cảm!
SGGP online chân thành cám ơn ông Trần Văn Lai đã rất nhiệt tình tham gia buổi giao lưu này.
Xin chào tạm biệt. Hẹn gặp lại các bạn trong lần giao lưu sau!

SGGP online

Tin cùng chuyên mục