Ông “trùm” bảo kê chợ Long Biên từng mượn cớ vào viện để ghép nội tạng

Thông tin với phóng viên về quá trình điều tra, phá đường dây bảo kê tại chợ đầu mối Long Biên (TP Hà Nội), Đại tá Nguyễn Văn Viện, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, các đối tượng trong đường dây bảo kê rất tinh vi, có dấu hiệu tẩu tán tài liệu, hóa đơn, chứng từ để thoát tội.

Liên quan đến ổ nhóm cưỡng đoạt các tiểu thương tại chợ Long Biên, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội chiều ngày 4-1 đã khởi tố, bắt giam thêm đối tượng Nguyễn Kim Hưng (Hưng kính), sinh năm 1963, trú tại 11 Hàng Đậu, phương Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội - tổ trưởng tổ bốc xếp Ban Quản lý chợ Long Biên.

Đối tượng Hưng đã có 2 tiền án và 1 tiền sự, trước đây đã tham gia hoạt động bốc xếp tại chợ Đồng Xuân, đây là đối tượng cầm đầu ổ bảo kê. Cùng ngày, lệnh khởi tố, bắt và khám xét "tay chân" của Hưng “kính” là Nguyễn Hữu Tiến (Tiến hói), sinh năm 1973, trú tại 24/31/118 Lương Yên, tổ dân phố 3, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng cũng được thực thi.

Như vậy, ổ nhóm 5 đối tượng bảo kê chợ Long Biên đã được tóm gọn (trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố, bắt giam 3 đối tượng gồm: Dương Quốc Vương (tức Vương “lợn”, sinh năm 1968, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) có 1 tiền án, Nguyễn Mạnh Long (tức Long “cao”, sinh năm 1962, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) và Lê Thanh Hải (tức Hải “gió”, sinh năm 1963, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội). Tất cả các đối tượng trên đều bị khởi tố về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Ông “trùm” bảo kê chợ Long Biên từng mượn cớ vào viện để ghép nội tạng ảnh 1 Để trốn việc bị bắt, Hưng "kính" từng vào viện để lấy cớ xin ghép nội tạng 
Thông tin thêm về quá trình đấu tranh, phá đường dây bảo kê chợ Long Biên thời gian qua, Đại tá Nguyễn Văn Viện, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, trước đó công an TP đã nhận được đơn của một số tiểu thương tại chợ Long Biên tố cáo nhóm của Hưng “kính” đã lợi dụng Ban Quản lý chợ giao cho việc bốc xếp để cưỡng ép một số tiểu thương phải nộp tiền. Điển hình như việc nhóm của Hưng “kính” không tổ chức bốc xếp hàng nhưng vẫn yêu cầu các tiểu thương nộp tiền từ 250.000-300.000 đ/xe ô tô hàng, nếu tiểu thương không nộp tiền mà có hành động báo Ban Quản lý thì nhóm đối tượng này sẽ đe dọa.

Nhận được phản ánh này, Công an TP Hà Nội đã giao Công an quận Ba Đình xác minh điều tra. Quá trình đấu tranh điều tra, đến ngày 30-9-2018 cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội quyết định khởi tố vụ án hình sự với tội danh “Cưỡng đoạt tài sản” được quy định tại điều 170 Bộ luật hình sự 2015. Theo Đại tá Viện, đây là loại tội phạm “Cưỡng đoạt”, sau khi báo chí phản ánh thì các đối tượng trong nhóm của Hưng “kính” có hành vi đe dọa.

“Chúng tôi đã bí mật lập hòm thư tố giác, kêu gọi các tiểu thương cũng như phát động phong trào quần chúng tố giác. Tuy nhiên, các tiểu thương cũng sợ bị trả thù. Cũng theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, đối với loại tội phạm “Cưỡng đoạt” phải chứng minh được hành vi ngoài việc “đe dọa” nhưng phải có “chiếm đoạt tài sản là bao nhiêu (tuy không tính hạn định là bao nhiêu để truy tố). Đại tá Nguyễn Văn Viện cho rằng, các đối tượng tội “Cưỡng đoạt” hầu như không có biên nhận và sự việc diễn ra trực tiếp hàng ngày. Với những bằng chứng mà báo chí ghi lại được, khi công an triệu tập các đối tượng lên để xác minh thì các đội tượng chối cãi, nói là sự “thỏa thuận” và điều đó là được phép tại chợ.

Để củng cố bằng chứng vào hồ sơ, Công an TP Hà Nội đã phải giám định âm thanh, tiếng nói mà báo chí thu thập được, trong đó có những bị hại đã cung cấp cho công an. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP Hà Nội đã định được dấu hiệu tẩu tán bằng chứng hóa đơn chứng từ, từ đó cơ quan công an tiến hành khám xét khẩn cấp Phó ban Quản lý chợ Long Biên. Qua quá trình khám xét, cơ quan công an đã thu giữ 23 thùng cát tông là những hóa đơn, chứng từ. Tuy nhiên, theo Công an TP Hà Nội, các đối tượng đã chuẩn bị trước khi một số thông tin được phản ánh trên báo chí, theo đó các đối tượng đã chỉnh sửa tài liệu trên các ổ cứng máy tính, hợp lý hóa hóa đơn, sổ sách.

“Phải rất vất vả chúng tôi mới chứng minh được số tiền trước mắt đã cưỡng đoạt là 17 triệu đồng vênh với số tiền đã nộp vào Ban Quản lý chợ” - Đại tá Nguyễn Văn Viện thông tin.

Đến ngày 5-12-2018, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng là Lê Thanh Hải (Hải gió); Nguyễn Mạnh Long (Long cao); Dương Quốc Vương (Vương lợn). Quá trình điều tra, khai thác và căn cứ vào những tài liệu cơ quan công an khám xét được tại Ban Quản lý chợ và nhà riêng các đối tượng, đến chiều ngày 4-1, Viện Kiểm sát đã phê chuẩn khám xét và bắt ông “trùm” Nguyễn Kim Hưng – đối tượng cầm đầu bảo kê và tay chân Nguyễn Hữu Tiến (Tiến hói).

Thông tin với phóng viên, Đại tá Nguyễn Văn Viện cho biết, đối tượng Hưng “kính” dường như đã lường trước được sự việc xấu đến với mình nên đối tượng đã vào bệnh viện để lấy cớ ghép nội tạng.

Tin cùng chuyên mục