OPPO đang… toan tính gì?

Quy tụ nhiều ca sĩ tên tuổi, làm chương trình rầm rộ, xuất hiện liên tục trên các kênh “nóng”, giờ “vàng”… là hình ảnh đã quen thuộc và khiến người ta nhớ đến hãng này theo kiểu “Trên ca hát dưới bán hàng”. 
Một thời OPPO quy tụ nhiều ca sĩ tên tuổi, làm chương trình rầm rộ
Một thời OPPO quy tụ nhiều ca sĩ tên tuổi, làm chương trình rầm rộ

Nhưng, những chuyện đó gần như đã vụt qua khỏi tầm mắt, thay vào đó là hình ảnh OPPO âm thầm và thậm chí lặng lẽ cho dù sản phẩm mới nhất của họ là F7 với con số không vừa, trên 32.000 máy được bán ra chỉ vài ngày sau khi ra mắt tại thị trường Việt Nam. Câu hỏi đặt ra, OPPO đang… toan tính gì? Chúng tôi đã trò chuyện với ông Đỗ Quang Kha, CEO OPPO Việt Nam, để nhìn thấy thực tại của hãng di động đứng thứ hai thị trường Việt Nam.

Nhiều “cửa hàng OPPO” từ từ mất dấu?

Vị thế của OPPO trong những năm qua tại thị trường Việt Nam, có thể nói đến từ hình ảnh từ con người, biển hiệu… mang sắc thái của hãng xuất hiện hàng loạt tại khắp các đường phố lớn cho tới cửa hàng tại các tỉnh thành.

OPPO đang… toan tính gì? ảnh 1 Ông Đỗ Quang Kha, CEO OPPO Việt Nam trong chương trình ra mắt F7
 Thời đó, OPPO còn kỳ vọng những cửa hàng đó là cánh tay nối dài với thị trường, người tiêu dùng chứ không hẳn là chuỗi bán lẻ. Một giai đoạn việc này phát triển rất tốt, nó góp phần “nhân đôi, nhân ba” hình ảnh OPPO về mặt thương hiệu lẫn việc đưa máy đến người dùng gần hơn, rộng hơn. 

Nhưng gần đây, chúng ta có thể quan sát thấy trên thực tế, khi mà các cửa hàng có tên thương hiệu OPPO đang giảm đi đáng kể so với 2, 3 năm trước đây. 

 Theo ông Kha chia sẻ, việc hỗ trợ các hệ thống đại lý ở địa phương chỉ một hãng cố gắng làm là rất khó, điều mà hãng đang muốn là phần nào đó tạo ra được sự cân bằng, để trong chuỗi giá trị sẽ có sự tham gia mạnh mẽ của các cửa hàng nhỏ ở địa phương bên cạnh các cửa hàng chuỗi của các đại gia phân phối.
OPPO đang… toan tính gì? ảnh 2 OPPO đi liền với giới người đẹp nổi tiếng cũng đã qua
 Ngày trước, một cửa hàng đại lý có thể được đầu tư một bảng hiệu hay một tủ quầy vì hãng muốn là các cửa hàng hoạt động tốt và qua các công việc kinh doanh hàng ngày của cửa hàng này, các hãng cũng có sự hỗ trợ khác nên đã kỳ vọng rằng khấu hao trong những hoạt động đầu tư ban đầu khoảng 2, 3 năm. Nhưng bây giờ, có nhiều cửa hàng vừa đầu tư vào song trong vòng 6 tháng cửa hàng đã… biến mất. 

Chuyện hình thành các của hàng nhỏ lẻ rộng khắp đều đã là mong muốn của không chỉ OPPO mà rất nhiều hãng khác đều muốn. Mặc dù vậy, nhiều hãng khác đã từng tập trung vào mảng này nhưng gần như họ đã buông từ lâu… Quả thực, đây là vấn đề đang diễn ra, là xu thế của các hệ thống chuỗi bán lẻ lớn đang ăn vào các cửa hàng đại lý ở địa phương và nó làm suy giảm doanh số của các hệ thống ở các đại lý đó rất lớn. 

OPPO… đã đổi thay

Quả thực, với các dòng sản phẩm nào ra mắt hầu như OPPO cũng có sự đột phá về cách làm marketing hoặc tính năng sản phẩm, điều đó đã khiến cho có một khoảng thời gian mà người dùng, nhà bán lẻ… cứ mong ngóng sự đột phá trên thị trường. Từ sau “cơn bão” OPPO F1S hồi tháng 8-2016 tới nay hình như OPPO ngày càng im ắng.

OPPO đang… toan tính gì? ảnh 3 OPPO đã từng một thời "Trên ca hát dưới bán hàng" một cách rầm rộ
 Từ khi vào thị trường Việt Nam, OPPO đã mang hình ảnh, màu sắc sinh động, trẻ trung cho thị trường trong những năm đầu và hãng đã thành công với chiến lược đó. Đã đến lúc hãng bước vào giai đoạn nâng chất, chất không chỉ trong những sự nâng cấp về công nghệ, chất còn trong từng khâu: chăm sóc khách hàng, nội dung thông tin… mà theo ông Kha, đó là “OPPO muốn đi vào bề sâu với những giá trị cao hơn”.

Ông Kha cho rằng: “Nhìn tổng thể thì những đầu tư của OPPO không giảm, kể cả về mặt đầu tư vào thương hiệu. Cho nên có thể do cách thay đổi về chiến lược triển khai, cùng một bức tranh nhưng gam màu khác. Mặc dù vậy, điều cốt lõi vẫn không thay đổi đó là việc đặt ưu tiên hàng đầu vào sản phẩm, sản phẩm tốt luôn là yếu tố cốt lõi để quyết định thành công”.

OPPO đang… toan tính gì? ảnh 4 OPPO F7 là sản phẩm "lột xác" của hãng này
 Với OPPO là một câu chuyện, từ việc sản phẩm tốt “đánh”đúng thị hiếu người dùng đến việc thừa hưởng một quá trình mà OPPO đã tích luỹ về cơ sở hạ tầng, thương hiệu… và đặc biệt là số lượng người dùng trong nhiều năm qua.

Nếu xét về góc độ người dùng thì nay, nếu người dùng chỉ chọn trong cùng phân khúc giá, sản phẩm nào có cấu hình cao thì một số sản phẩm của OPPO sẽ không đạt được sự ủng hộ như hiện nay, vậy nên sự ủng hộ mà người dùng dành cho các sản phẩm của chúng tôi là đến từ tổng hoà của các yếu tố, từ hình ảnh thương hiệu, trải nghiệm tại điểm bán, hài lòng với dịch vụ khách hàng, dịch vụ bảo hành, cho tới từng yếu tố cụ thể trong một sản phẩm.

OPPO đang… toan tính gì? ảnh 5 OPPO F3, một sản phẩm "đã xa" của hãng này
 Thương hiệu muốn làm tốt trên thị trường, dù ở bất kỳ thị trường nào, muốn có thị phần đáng kể, thì phải làm rất nhiều thứ chứ không chỉ một yếu tố dù yếu tố đó đóng vai trò quyết định – như là sản phẩm – các chiến lược khác cũng cực kỳ quan trọng: marketing, dịch vụ sau bán hàng, hoạt động chăm sóc người dùng để họ cảm thấy đây vẫn tiếp tục là thương hiệu mà họ lựa chọn.

Quan trọng nhất là số lượng người dùng ủng hộ

Sự trở lại của OPPO F7 đã thổi luồng không khí mới vào thị trường di động nói chung và với thương hiệu này nói riêng, như một sự trở lại với số bán 32.000 máy chỉ trong vài ngày  ra mắt. “Lịch sử” của OPPO Việt Nam đã khái quát một phần câu chuyện, ban đầu người ta mua OPPO tầm 2-3 triệu, năm sau 3-4 triệu, rồi 5-6 triệu, rồi mức 7 triệu của F5 bây giờ thì mức 8 triệu với F7 đã được người dùng đón nhận. 

OPPO đang… toan tính gì? ảnh 6 Khách hàng nhận OPPO F7
Trong năm 2017, khi nhìn vào báo cáo của GfK thì OPPO vẫn đang ổn định, mặc dù cũng có giảm nhẹ ở một số thời điểm, sau đó chúng tôi lại nhích lên, ông Kha khẳng định. Và trong 2 năm qua, OPPO đã đạt một mức thị phần ổn định là 20%, với hãng, việc quan trọng giai đoạn này là đi vào chiều sâu, nâng tầm thương hiệu, chất lượng của hệ thống và đội ngũ… 
OPPO đang… toan tính gì? ảnh 7 Ngày mở bán F7 tại FPT Shop
 Năm nay, OPPO Toàn cầu đặt sự quan tâm và thị trường châu Âu và Nhật Bản là những thị trường khó tính, OPPO Việt Nam đang đóng góp vào quá trình toàn cầu hoá này, khi mà xét về về mặt hiệu quả của thị phần, thương hiệu thì Việt Nam thuộc TOP đầu Đông Nam Á. Việc cần làm nhất đó là có được sự ủng hộ và tiếp tục ủng hộ của số đông người dùng, ông Kha khẳng định.

Tin cùng chuyên mục