Các hãng xe ô tô liên doanh tại Việt Nam

Chưa đáp ứng kỳ vọng người tiêu dùng

Chưa đáp ứng kỳ vọng người tiêu dùng

Triển lãm ô tô toàn quốc lần thứ 2 và sản phẩm Honda Civic thế hệ thứ 8 được tung ra là hai sự kiện quảng bá rầm rộ cho các hãng xe liên doanh vừa diễn ra tại Hà Nội. Tuy vậy, việc kỳ vọng vào các tiêu chí sản phẩm chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá thành rẻ vẫn chưa được thỏa mãn cho người tiêu dùng.

  • Những dòng xe “thử nghiệm”

Có thể điểm mặt: Công ty Vinaxuki; Công ty sản xuất và lắp ráp ô tô Trường Thanh; Công ty TNHH Đức Phương; Công ty cổ phần Cơ điện Hà Giang... Các hãng này liên doanh với Trung Quốc, Malaysia, Iran... Trước hết phải nhắc tới bản lĩnh của các hãng xe mới toanh trên khi họ dám thi thố tài năng trong khi thị trường ô tô Việt Nam vốn đang kén các thương hiệu danh tiếng. Liệu cuộc “thử nghiệm” này có thành công? Giá cả hợp lý là ưu điểm nổi bật của những dòng xe “thử nghiệm”.

Chưa đáp ứng kỳ vọng người tiêu dùng ảnh 1
Chiếc xe liên doanh với Trung Quốc được người tiêu dùng khá quan tâm. Ảnh: Liên Khê

Ông Vương Văn Huy, Giám đốc Kinh doanh và tiêu thụ sau bán hàng Công ty TNHH Đức Phương, cho biết: “Từ đầu năm 2006, chúng tôi bắt đầu sản xuất ô tô. Tới nay, công ty đã• xuất xưởng được vài chục chiếc và bán được hơn 10 chiếc. Những việc chúng tôi làm mới đang là thử nghiệm.

Khách hàng của chúng tôi chủ yếu ở phía Nam”. Được biết, giá bán xe 7 chỗ động cơ diezel của Đức Phương là 15.990USD/xe.

Trong những dòng xe trên, Vinaxuki là một trong những công ty có uy tín. Anh Phạm Tiến Đạt, nhân viên bán hàng của Vinaxuki, cho biết: “- Chúng tôi sản xuất ô tô từ tháng 8- 2005. Loại xe 7 chỗ +1 đang được người tiêu dùng khá quan tâm với kiểu dáng đẹp, chất lượng tốt và giá chỉ có 169 triệu đồng (gồm VAT). Hiện nay chúng tôi đang chuyển giao công nghệ để chuẩn bị sản xuất xe 4 chỗ”.

Cũng theo anh Đạt, loại xe 7 chỗ +1 sau 1 năm đã tiêu thụ được khoảng 60 chiếc ở cả thị trường miền Bắc và miền Nam. Ngoài ra, những dòng xe hợp tác với Malaysia loại 7 chỗ giá từ 18.000 – 20.000USD /xe cũng được thiết kế khá công phu với kiểu dáng bắt mắt. Đánh giá chung về dòng xe thử nghiệm trên là giá thành hợp lý, thiết kế bắt mắt. Tuy vậy, chất lượng những dòng xe trên có đảm bảo hay không thì người tiêu dùng buộc phải chờ thời gian kiểm chứng.

  • Hạ nhiệt giá cả với Honda Civic?

Dòng xe Honda Civic thế hệ thứ 8 vừa được tung ra ở thị trường Việt Nam đang là tâm điểm của sự chú ý.  Theo chị Nguyễn Thu Hạnh, nhân viên tư vấn sản phẩm của Honda ô tô Tây Hồ, người dân đã• đặt hàng mua xe và họ khá hài lòng với dòng xe này.

Có thể thấy, nhà sản xuất Honda đã•nắm bắt rất kỹ thị hiếu của dân Việt Nam khi cho xuất xưởng 3 kiểu thiết kế  khá thời trang với 4 màu sắc thời thượng. Tuy nhiên, với mức giá từ 495 – 605 triệu đồng/chiếc, Honda Civic chưa hẳn đã tạo được một cuộc cách mạng về giá cả như người tiêu dùng kỳ vọng! Anh Đỗ Xuân Bách, nhà T2, Khu Trung Hòa, quận Cầu Giấy nhận xét: “Honda Civic đã tạo thêm một cơ hội tốt cho người tiêu dùng Việt Nam khi họ lựa chọn mua ô tô. Tuy nhiên, với mức giá trên, số đông người mua sẽ không quyết định ngay mà sẵn sàng so đo giữa Honda Civic hay Ford, Toyota, Mitsubishi...”.

Chị Ngô Thị Lan Anh, chuyên viên tư vấn mỹ phẩm Nivea, cho rằng: “Với mức giá đang niêm yết, Honda Civic cần phải có những chương trình khuyến mãi hấp dẫn và một chế độ hậu mãi thực sự trách nhiệm. Như vậy thế hệ thứ 8 của Honda Civic mới sớm chiếm lĩnh được thị phần lớn tại Việt Nam”.

Lê Nhi

Tin cùng chuyên mục