Xe tải nhẹ - Cạnh tranh bằng giá

Xe tải nhẹ - Cạnh tranh bằng giá

Anh Vũ Ngọc Thanh, Phụ trách một đại lý Suzuki, cho biết: “Các loại xe tải nhẹ trọng tải dưới 3 tấn đang được bán rất chạy. Đặc biệt loại xe từ 500 kg- 750 kg. Lý do là loại xe này phù hợp với nhu cầu chuyên chở nhỏ lẻ của các nhà phân phối.

Thời gian hoạt động nhiều hơn, ngoài giờ cao điểm từ 6g-8g hàng ngày, loại xe này chạy được trong nội thị. Tuy nhiên, giá xe giữa các hãng khá chênh nhau. Cao nhất vẫn là xe của Nhật, Hàn Quốc”.

Xe tải nhẹ - Cạnh tranh bằng giá ảnh 1
Xe tải nhẹ sản xuất trong nước.

Thị trường xe tải nhẹ đang cạnh tranh khá quyết liệt. Đó là cuộc cạnh tranh giữa các đại gia vốn đã có thâm niên tại thị trường Việt Nam như Suzuki, Kia, Hyundai... với các xe của doanh nghiệp ô tô trong nước như Xuân Kiên, Samco, Trường Hải và xe Trung Quốc.  Cuộc cạnh tranh bằng giá cả này đã tăng thêm cơ hội cho người tiêu dùng Việt Nam.

Trong khi xe tải Isuzu loại 750 kg có giá 116 triệu đồng, xe Kia từ 560 kg- 1,25 tấn có giá từ 80 - 185 triệu đồng, xe Hyundai 1,25 tấn có giá 215 triệu đồng, thì chỉ cần 70- 80 triệu đồng/ khách hàng đã có thể sở hữu một chiếc xe tải nhẹ trọng tải 500-750kg của Trung Quốc. Cũng là xe của Trung Quốc nhưng được lắp ráp tại Nhà máy Cơ điện Hà Giang có giá 82 triệu đồng, kèm theo chế độ bảo hành hai năm hoặc 20.000km. 

Các doanh nghiệp ô tô trong nước cũng khai thác rất mạnh tiềm năng thị trường này bằng cách mạnh dạn đầu tư sản xuất các loại xe tải nhẹ. Tại Triển lãm AutoExpo 2006 vừa diễn ra tại Hà Nội, công ty Xuân Kiên đã chính thức giới thiệu 18 kiểu xe tải nhẹ có trọng tải từ 750kg đến 5.000 tấn và xe bán tải (pick up). Giá bán của Vinaxuki cạnh tranh so với những loại xe cùng trọng tải do các doanh nghiệp trong nước lắp ráp và sản xuất. Giá bán lẻ hiện tại (đã bao gồm thuế VAT) các loại xe trọng tải từ 750 kg đến 5.000 kg của Vinaxuki là từ 77 triệu đồng đến 215 triệu đồng/xe.

Chị Hoàng Thị Huế, nhân viên bán hàng của công ty Minh Hoàng ( Km10- Nguyễn Trãi- Q. Thanh Xuân) cho biết: “Giá cả vẫn là vấn đề người tiêu dùng Việt Nam đang quan tâm. Các loại xe Trung Quốc, xe do Việt Nam sản xuất có giá rẻ nên hiện đang hút khách. Nhiều khách hàng trước đây vận chuyển hàng hoá chặng gần chủ yếu bằng xe lam thì nay hoàn toàn có thể chuyển sang xe tải nhẹ với chi phí trên dưới 100 triệu đồng, mức đầu tư được coi là có thể chấp nhận được, đồng thời hiệu quả lại tăng thêm”.

Tuy nhiên, cũng có nhiều khách hàng lại cho rằng mua xe Nhật yên tâm hơn vì độ bền của nó đã được khẳng định và đặc biệt là tiêu tốn ít nhiên liệu hơn. Anh Vũ Ngọc Thanh khuyến cáo, độ bền của xe phụ thuộc rất nhiều vào người sử dụng. Ở Việt Nam hiện nay, xe thường trong tình trạng chở quá tải. Điều này không những vi phạm Luật Giao thông mà còn làm giảm đáng kể tuổi thọ của xe. Theo anh, các khách hàng nên lưu ý chở đúng tải, thực hiện chế độ bảo dưỡng định kỳ sẽ tăng độ bền của xe.

VIỆT CƯỜNG

Tin cùng chuyên mục