Pakistan thông báo trả tự do cho 360 tù nhân Ấn Độ

Ngày 5-4, Bộ Ngoại giao Pakistan thông báo nhà chức trách nước này sẽ trả tự do cho 360 tù nhân Ấn Độ, trong bối cảnh hai quốc gia đang tìm cách cải thiện quan hệ sau khi căng thẳng leo thang liên quan các vụ việc tại vùng Kashmir.
Lực lượng An ninh Biên giới Ấn Độ tuần tra dọc biên giới với Pakistan tại Ranbir Singh Pura. Ảnh: Reuters
Lực lượng An ninh Biên giới Ấn Độ tuần tra dọc biên giới với Pakistan tại Ranbir Singh Pura. Ảnh: Reuters

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan Mohammad Faisal cho biết các tù nhân Ấn Độ nói trên gồm 355 ngư dân bị bắt giữ vì đánh bắt cá trái phép trong vùng biển Pakistan và 5 dân thường. Việc phóng thích sẽ được thực hiện theo 4 đợt, bắt đầu từ ngày 8-4 tới. Người phát ngôn trên hy vọng phía Ấn Độ cũng sẽ có động thái tương ứng.

Căng thẳng quan hệ Ấn Độ và Pakistan leo thang kể từ sau vụ đánh bom xe liều chết hôm 14-2 do nhóm phiến quân có căn cứ tại Pakistan thực hiện trên vùng lãnh thổ Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, khiến ít nhât 40 cảnh sát bán quân sự của nước này thiệt mạng.
Nguy cơ xung đột gia tăng sau khi Ấn Độ ngày 27-2 tiến hành không kích nhằm vào một địa điểm mà nước này xác định là cơ sở huấn luyện phiến quân bên phía Pakistan. Tiếp sau đó, Pakistan bắn rơi một máy bay chiến đấu của Ấn Độ và bắt giữ phi công. Viên phi công này sau đó đã được phía Pakistan trả tự do.
Pakistan và Ấn Độ thường bắt giữ các ngư dân của nhau với cáo buộc đánh bắt cá bất hợp pháp. Do quan hệ song phương không mấy êm thấm nên nhiều tù nhân của cả hai bên sau khi mãn hạn tù vẫn phải tiếp tục chờ đợi thêm nhiều tháng hoặc nhiều năm trong tù trước khi được trả tự do.
Theo các số liệu trao đổi chính thức giữa hai quốc gia vào tháng 1 vừa qua, phía Ấn Độ giam giữ 347 người Paksitan trong đó có 249 người là dân thường và 98 người là ngư dân. Trong khi đó, phía Pakistan giam giữ 537 người Ấn Độ trong đó có 483 ngư dân.

Tin cùng chuyên mục