Palestine sẽ đóng băng quan hệ với Mỹ?

Ngày 19-11, Tổng thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Saeb Erekat tuyên bố Palestine sẽ đóng băng quan hệ với Mỹ nếu nước này đóng cửa văn phòng đại diện của PLO tại thủ đô Washington.
Tổng thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Saeb Erekat. Ảnh : Press TV
Tổng thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Saeb Erekat. Ảnh : Press TV

Tuyên bố được đưa ra trong một đoạn video trên mạng xã hội Twitter. Theo đó, ông Erekat cho biết PLO đã thông báo với phía Mỹ rằng nếu Washington đóng cửa văn phòng đại diện nói trên, Palestine sẽ ngừng mọi hoạt động liên lạc với chính quyền Mỹ. 

Trước đó, ngày 18-11, Bộ Ngoại giao Mỹ đã từ chối gia hạn giấy phép hoạt động của văn phòng Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) tại Washington. Đây là lần đầu tiên Mỹ thực hiện động thái này kể từ những năm 1980. 

Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Malki khẳng định điều này chưa từng xảy ra trong quá khứ và yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ cùng Nhà Trắng đưa ra lời giải thích cho quyết định của họ. 

Giới chức Washington cho rằng Palestine đã vi phạm một đạo luật của Mỹ với việc kêu gọi đưa Israel ra xét xử tại Tòa Hình sự Quốc tế (ICC). Hiện vẫn chưa rõ khi nào văn phòng đại diện PLO sẽ bị đóng cửa.

Theo quy định của Mỹ, PLO, cơ quan đại diện của người dân Palestine được cộng đồng quốc tế công nhận, phải gia hạn giấy phép hoạt động tại Washington 6 tháng/lần.

Tin cùng chuyên mục