Palestine tuyên bố Ngày Quốc tang

Ngày 31-3, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã tuyên bố là ngày quốc tang, một ngày sau khi ít nhất 16 người biểu tình Palestine bị bắn chết tại khu vực phía Đông Dải Gaza giáp với Israel. Bên cạnh đó, ông cũng kêu gọi tổng bãi công tại khu vực Bờ Tây. 

Người Palestien bị thương và thiệt mạng trong cuộc biểu tình tại Gaza ngày 31-3. Ảnh: Agencia EFE
Người Palestien bị thương và thiệt mạng trong cuộc biểu tình tại Gaza ngày 31-3. Ảnh: Agencia EFE

Đã có thêm 13 người Palestine bị thương khi quân đội Israel ngày 31-3 nổ súng vào đám đông đang tham gia cuộc biểu tình ngồi tại khu vực giáp ranh kéo dài 6 tuần, với yêu cầu quyền hồi hương của những người tị nạn Palestine và con cháu họ trên vùng đất Israel hiện nay.

Đến nay, giới chức y tế Palestine cho hay đã có 16 người thiệt mạng và hơn 1.400 người bị thương trong cuộc biểu tình lớn nhất kể từ năm 2014 dọc biên giới Israel-Gaza.

Hàng chục ngàn người Palestine đã tập trung dọc biên giới có rào chắn. Quân đội Israel cho biết khoảng 30.000 người đã tham gia biểu tình. Một số nhóm nhỏ đã tiến gần rào chắn biên giới khiến lực lượng Israel sử dụng hơi cay và bắn đạn thật để bắt buộc họ lùi lại.

Quân đội Israel khẳng định những người biểu tình tiến hành bạo động tại 6 khu vực khác nhau dọc biên giới và chính quyền Israel đã cấm tổ chức biểu tình, coi đây là thủ đoạn nhằm tiến hành hoạt động quân sự của phong trào Hồi giáo Hamas tại Gaza.

Thông báo cũng bác bỏ thông tin cho rằng quân đội Israel đã sử dụng vũ lực quá mức với người biểu tình, khẳng định những người bị thiệt mạng là do tham gia vào bạo động. Bên cạnh đó, quân đội Israel cũng tuyên bố sẽ tiếp tục trấn áp các “tổ chức khủng bố” ở Gaza.  

Tuy nhiên, cùng ngày, nhiều quốc gia và tổ chức trong khu vực như Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) và Nghị viện Arab đã chỉ trích mạnh mẽ hành động trấn áp người biểu tình của quân đội Israel.

Thông báo của OIC kêu gọi tiến hành điều tra làm rõ những vụ việc và yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc can thiệp nhằm chấm dứt tình hình bạo lực hiện nay.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng lên án vụ việc, coi đây là “vụ tấn công vô nhân đạo” của Israel tại Gaza. 

Hiện Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Washington “rất lấy làm tiếc” vì cái chết của những người biểu tình Palestine.

Trong khi đó, đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini, đã kêu gọi mở một cuộc điều tra độc lập về việc quân đội Israel sử dụng đạn thật trong các vụ đụng độ tại dải Gaza làm 16 người Palestine thiệt mạng. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh trước đó cùng ngày HĐBA LHQ đã tiến hành họp khẩn theo đề nghị của Kuwait, song đã không thể đưa ra một quan điểm chung về các diễn biến mới nhất tại Dải Gaza.

Trước đó, trong cuộc họp khẩn ngày 31-3, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cũng đã kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra độc lập và minh bạch về thương vong tại Dải Gaza. 

Tin cùng chuyên mục