Phác đồ điều trị ung thư ở Việt Nam có lỗi thời?

Phản ứng trước thông tin trên mạng xã hội về phác đồ điều trị ung thư hiện nay ở Việt Nam lỗi thời, lãnh đạo Bệnh viện K, Bộ Y tế đã có cuộc gặp gỡ báo chí.

Chiều 25-5, phản ứng trước thông tin trên mạng xã hội về phác đồ điều trị ung thư hiện nay ở Việt Nam lỗi thời, gây nên tỷ lệ người mắc ung thư ở cao nhất thế giới, lãnh đạo Bệnh viện K, Bộ Y tế đã có cuộc gặp gỡ báo chí để làm rõ các vấn đề mà dư luận đang quan tâm xung quanh việc điều trị bệnh ung thư.

Theo PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư, hiện nay, Việt Nam có khoảng 94.000 người chết vì ung thư mỗi năm, đứng 78/172 số nước có tỷ lệ tử vong cao do ung thư. Do đó thông tin cho rằng Việt Nam có tỷ lệ tử vong do ung thư cao nhất thế giới là không chính xác. Cũng như các nước trên thế giới, số người mắc bệnh ung thư ở Việt Nam có xu hướng tăng nhanh, dự kiến sẽ vượt 190.000 ca vào năm 2020.

Số người mắc ung thư ở Việt Nam có chiều hướng tăng nhanh

Liên quan tới việc điều trị bệnh ung thư, PGS.TS Trần Văn Thuấn khẳng định, phác đồ điều trị ung thư bằng truyền hóa chất hoàn toàn không lạc hậu, cũng như không dẫn đến số bệnh nhân tử vong nhiều.

Viện Ung thư quốc gia Hoa Kỳ, Hội Ung thư châu Âu đều khẳng định hóa trị vẫn là một trong các phương pháp quan trọng điều trị ung thư có thể ngăn chặn được tiến triển của ung thư, kéo dài thời gian sống cho người bệnh. Nếu chỉ định đúng, hóa trị sẽ mang lại hiệu quả điều trị và các tác dụng phụ có thể chấp nhận được.

Hiện nay, cùng với sự tiến bộ, phát của y học thế giới, Việt Nam cũng có nhiều bước tiến trong việc điều trị bệnh ung thư. Bệnh viện K có đủ các thiết bị máy móc, thuốc điều trị ung thư như các nước tiên tiến trên thế giới đã giúp tỷ lệ bệnh nhân được chẩn đoán sớm và điều trị ung thư hiệu quả tăng lên rõ rệt, riêng ung thư vú, tỷ lệ chữa khỏi ngang các nước trong khu vực là 70-75%. Tuy nhiên, tỷ lệ chữa khỏi còn tùy thuộc vào việc phát hiện sớm hay muộn.

Làm rõ hơn về các phương pháp điều trị ung thư, lãnh đạo Bệnh viện K cho biết thêm, điều trị xạ trị là sử dụng tia bức xạ ion hóa để tiêu diệt tế bào ung thư và được WHO xếp là một trong các phương pháp quan trọng nhất để điều trị và kiểm soát ung thư.

Có từ 50-70% bệnh nhân ung thư có chỉ định xạ trị. Điều trị hóa chất là sử dụng các thuốc gây độc tế bào nhằm tiêu diệt tế bào ung thư và đương nhiên độc cho tế bào ung thư nhiều hơn độc cho tế bào lành của cơ thể.

So với hiệu quả đem lại, các tác dụng phụ do hóa trị là chấp nhận được. Hóa trị chỉ định chủ yếu cho ung thư giai đoạn di căn, sau đó là vai trò bổ trợ cho ung thư giai đoạn khu trú sau điều trị tại chỗ, có nguy cơ cao tái phát di căn.

Điều trị nhắm đích là sử dụng các thuốc ngăn chặn sự phát triển rộng của tế bào ung thư bằng cách cản trở các phân tử đặc hiệu liên quan đến quá trình sinh ung thư và sự phát triển của khối u.

Liên quan tới một số thông tin lan truyền trên mạng xã hội về phương pháp thực dưỡng để điều trị ung thư, các chuyên gia của Bệnh viện K cho rằng, nếu đảm bảo đầy đủ năng lượng cho cơ thể thì đây cũng là chế độ ăn tốt, có thể dự phòng một số một số loại ung thư, đặc biệt ung thư đại trực tràng.

Tuy nhiên, chế độ ăn chưa bao giờ được nghiên cứu như một phương pháp điều trị đặc hiệu ung thư nên coi một chế độ ăn là phương pháp điều trị ung thư là một sai lầm.

Các chuyên gia cũng cho biết, thức ăn chưa bao giờ gây ung thư mà là do chế độ ăn không hợp lý và chất bảo quản trong thức ăn, thực phẩm gây ung thư.

Tin cùng chuyên mục