Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM kết thúc chuyến thăm, làm việc tại Hà Lan và Đức

Phác họa rõ bức tranh tương lai TPHCM

Trả lời phỏng vấn báo chí sau khi kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Hà Lan và Cộng hòa Liên bang Đức (từ ngày 18 đến 26-5), đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, cho biết chuyến đi “giúp phác họa rõ bức tranh tương lai 5-10 năm tới của TPHCM”.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nghe giới thiệu về đê đa chức năng tại Hà Lan. Ảnh: KIỀU PHONG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nghe giới thiệu về đê đa chức năng tại Hà Lan. Ảnh: KIỀU PHONG

Phóng viên: Thưa đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM, đồng chí có thể thông tin khái quát về chuyến thăm, làm việc tại Hà Lan và Đức vừa qua?

Bí thư Thành ủy TPHCM NGUYỄN THIỆN NHÂN: Trong chuyến đi 6 ngày, đoàn có chương trình làm việc với cường độ cao. Ví dụ, trong 3 ngày làm việc ở Hà Lan, đoàn TPHCM có 19 buổi làm việc với chính quyền, các doanh nghiệp, các cơ sở đại học, đối tác… Trong đó, đoàn đã chào xã giao Phó Thủ tướng, làm việc với 1 Bộ trưởng, 1 Thứ trưởng của Hà Lan và lãnh đạo TP Eindhoven. Trong 3 ngày ở Đức, đoàn đã trao đổi với Chủ tịch Quốc hội bang Hessen, làm việc với thị trưởng TP Frankfurt, làm việc với Đại học Kỹ thuật Darmstardt (đại học kỹ thuật hàng đầu của Đức)…

 Phác họa rõ bức tranh tương lai TPHCM ảnh 1 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tìm hiểu công nghệ kỹ thuật tại Đại học Kỹ thuật Darmstadt (Đức). Ảnh: KIỀU PHONG
 Phác họa rõ bức tranh tương lai TPHCM ảnh 2 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân trải nghiệm một sản phẩm AI của Đại học Kỹ thuật Darmstadt (Đức). Ảnh: KIỀU PHONG
Qua chuyến làm việc lần này, chúng ta tạo được sự hiểu biết lẫn nhau giữa TPHCM với các bộ, ngành ở Hà Lan, lãnh đạo TP Eindhoven (Hà Lan) cũng như bang Hessen (Đức) và TP Frankfurt (Đức)... Chúng tôi cũng rất vui mừng khi gặp lại bà con Việt kiều và họ mong muốn đầu tư về Việt Nam. Trong đó có doanh nghiệp muốn đầu tư dự án biến rác thành điện tại TPHCM.

Đoàn cũng tổ chức 2 hội nghị với doanh nghiệp về kêu gọi đầu tư vào TPHCM. Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp Hà Lan và Đức bày tỏ quan tâm đầu tư vào TPHCM. Ví dụ, có doanh nghiệp nêu mong muốn đầu tư chế phẩm nano giúp tăng năng suất lúa cũng như phục vụ ngành chăn nuôi Việt Nam. Họ rất thiết tha đầu tư vào TPHCM, làm căn cứ cung cấp chế phẩm cho Việt Nam và cả vùng.

Qua các buổi làm việc, lãnh đạo TPHCM đã ký các thỏa thuận ghi nhớ với Bộ Quản lý Tài nguyên nước và Hạ tầng Hà Lan về chương trình quản lý nước tổng hợp cho TPHCM; ký chương trình hợp tác dài hạn, hỗ trợ các giải pháp khắc phục ngập nước của TPHCM một cách đồng bộ và đảm bảo cung cấp nước sạch cho 10 triệu người dân TPHCM trong tương lai.

 Phác họa rõ bức tranh tương lai TPHCM ảnh 3 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến và Thứ trưởng Bộ Cơ sở Hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan Roald Lapperre tại buổi ký ghi nhớ về chương trình quản lý nước tổng hợp cho TPHCM. Ảnh: KIỀU PHONG

Đoàn cũng tham quan cơ sở xử lý nước thải của Hà Lan không dùng hóa chất mà xử lý toàn bộ nước thải ra bằng vi sinh; tìm hiểu đê bao có chức năng ngăn nước biển dâng, đồng thời vẫn phục vụ phát triển kinh tế. Qua đó, chúng ta tìm kiếm được mô hình cụ thể, xác định được những đối tác lâu dài, đáp ứng được nhu cầu của TPHCM trước các thách thức lớn về chống ngập, cung cấp nước sạch và xử lý nước thải.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ thông tin với doanh nghiệp muốn đầu tư dự án chế phẩm nano tại TPHCM. Ảnh: KIỀU PHONG

Tại Đức, lãnh đạo TPHCM cũng ký chương trình hợp tác với thị trưởng TP Frankfurt trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, có việc phát triển TPHCM thành trung tâm tài chính trên cơ sở kinh nghiệm của TP này.

Về những kinh nghiệm quan trọng, về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), xây dựng đô thị thông minh…, đoàn thu được kết quả nào, thưa đồng chí?

TPHCM rất quan tâm ứng dụng khoa học và công nghệ để giải quyết vấn đề trong xây dựng đô thị thông minh, đô thị sáng tạo. Trong chuyến đi, đoàn đã làm việc tại TP Eindhoven (Hà Lan) và TP Damrstadt (Đức) - được xem là thủ phủ về công nghệ cao, AI của 2 nước. Các TP này đã cung cấp các mô hình rất tốt cho TPHCM. 

Một mặt khẳng định, chúng ta đã chọn đúng hướng; đồng thời xác định đây là đối tác để TPHCM học tập kinh nghiệm. Hai là xác định được hướng rất mới cho TPHCM, là phát triển AI. Làm việc với các chuyên gia ở 2 TP này giúp chúng ta có tầm nhìn về diễn tiến của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và ứng dụng AI trong khoảng 5 năm tới, rất có lợi cho TPHCM. Ngoài ra, qua gặp gỡ, phía bạn cũng bày tỏ sẵn sàng nhận cán bộ của TPHCM sang đào tạo để chuẩn bị cho mối hợp tác về AI sau này.

Những mô hình, kinh nghiệm ứng dụng khoa học và công nghệ nào của nước bạn mà đồng chí thấy tâm đắc?

Ở Hà Lan, chúng tôi rất bất ngờ khi họ giới thiệu về khu vực phát triển đặc biệt, gọi là “phòng thí nghiệm sống”. Đây là khu dân cư thật, rộng 150ha, dự kiến có 5.000 dân. Điều đặc biệt, tất cả công nghệ mới ứng dụng cho tương lai sẽ được thử nghiệm trước tại đây. Ứng dụng thử nghiệm trên quy mô nhỏ là cách để họ vừa hoàn thiện công nghệ, vừa quan sát hành vi của người dân khi sống trong một xã hội công nghệ cao ra sao.

Đây là gợi ý rất tốt khi TPHCM đang chuẩn bị phát triển AI. Chúng ta cũng nên có một khu vực như là “một thị trấn tương lai” của khu đô thị sáng tạo. Qua đó, chúng ta vừa thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng, vừa đánh giá tác động và cả hậu quả xã hội không tốt (nếu có) để điều chỉnh kịp thời trước khi triển khai trên quy mô lớn. Điều này sẽ giúp chúng ta nhìn ra bức tranh tương lai 5-10 năm tới của TPHCM rất tốt.

 Phác họa rõ bức tranh tương lai TPHCM ảnh 5 Đoàn cán bộ TPHCM và Phó Thủ tướng Hà Lan Carola Schouten (bên trái đồng chí Nguyễn Thiện Nhân). Ảnh: KIỀU PHONG
Còn buổi làm việc tại TP Frankfurt - trung tâm tài chính lớn nhất của châu Âu và thế giới - giúp chúng ta có những lưu ý gì khi xây dựng trung tâm tài chính?

Đoàn có cuộc làm việc với Hội đồng Tài chính của TP Frankfurt. Qua đó họ cho giải đáp vì sao TPHCM muốn trở thành trung tâm tài chính mà chưa thành. Đó là vì chúng ta nhận thức chưa đầy đủ. Lâu nay, nói đến trung tâm tài chính, chúng ta nghĩ đến ngân hàng. Song, không phải như vậy, vì có đến 7 yếu tố góp phần làm nên trung tâm tài chính. Do đó, chúng ta cần phải nhận thức lại để xây dựng đề án phát triển TPHCM thành trung tâm tài chính quốc tế hiệu quả hơn. Họ cũng đồng ý sẽ góp ý cho đề án của TPHCM.

Frankfurt cũng có hệ thống giáo dục ngành nghề rất tốt. Đoàn TPHCM đã làm việc với họ và sắp tới chúng ta sẽ triển khai chương trình đào tạo nghề TPHCM mạnh về lý thuyết vừa đặc biệt mạnh về tay nghề với sự tham gia của các doanh nghiệp Đức đang đầu tư ở phía Nam và TPHCM.

 Phác họa rõ bức tranh tương lai TPHCM ảnh 6 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến và Thị trưởng thành phố Frankfurt (Đức) trao đổi bản ghi nhớ về quan hệ hữu nghị hợp tác giữa 2 thành phố. Ảnh: KIỀU PHONG
 Xin cảm ơn đồng chí! 

Trong năm 2019, Đảng bộ và chính quyền TPHCM tập trung vào 2 nhiệm vụ. Một là huy động sức mạnh của hệ thống chính trị và sự tham gia của Nhân dân để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2019-2020. Thứ hai, Đảng bộ tập trung chuẩn bị Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI. Trong đó, xác định định hướng, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế TPHCM cho 10 năm tới 2020-2030.

Vì thế, chuyến đi của đoàn lần này có 5 nhiệm vụ. Thứ nhất, chúng ta muốn nhìn nhận, hiểu biết sâu hơn sự phát triển của thế giới thông qua 2 quốc gia Hà Lan và Đức, để xem họ phát triển thế nào, họ gặp vấn đề gì. Thứ hai, qua làm việc với giới chính quyền, giới doanh nghiệp, khoa học thì chúng ta tìm được hướng giải pháp cho những thách thức lớn nhất của TPHCM cũng như phát huy thế mạnh đối với TPHCM.

Thứ ba, chúng ta tìm những tổ chức như các thành phố, các bộ hoặc các trường đại học, các công ty có thể trở thành các đối tác lâu dài của TPHCM trong 5-10 năm tới. Thứ tư, TPHCM kêu gọi các doanh nghiệp có năng lực phù hợp đầu tư vào TPHCM, giúp TP nói riêng, Việt Nam nói chung phát triển và đồng thời đem lại lợi ích cho quốc gia họ. Nhiệm vụ cuối cùng là củng cố quan hệ giữa Việt Nam và Hà Lan, Đức nói chung. Đồng thời, củng cố mối quan hệ của TPHCM với Hà Lan và các TP mà chúng ta có quan hệ tốt.

Ngoài ra, đoàn cũng gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam và các cơ quan đại diện tại đây để chia sẻ, tạo sự đồng thuận hỗ trợ phát triển đất nước.

Kết thúc chuyến đi, chúng ta đã đạt được các mục tiêu đề ra. Từ kết quả thu được, TPHCM cam kết sẽ phát huy tốt nhất kết quả để vừa xây dựng đề án cho Đại hội Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ XI, đồng thời triển khai bằng các việc làm cụ thể, ngay trong giai đoạn 2019-2020.

                                                            Bí thư Thành ủy TPHCM NGUYỄN THIỆN NHÂN

Tin cùng chuyên mục