Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân:

Phải công khai sự hài lòng của người dân về cải cách hành chính

Ngày 14-2, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đã làm việc với Quận ủy quận Bình Thạnh về công tác cải cách hành chính địa phương.
Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi người dân về dịch vụ hành chính công tại UBND quận Bình Thạnh.
Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi người dân về dịch vụ hành chính công tại UBND quận Bình Thạnh.

Mở đầu cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thông báo, hiện nay một số địa phương đặt mục tiêu tăng tốc để đến cuối năm 2019 có thể hoàn thành một số chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ, như thu ngân sách, hoàn thiện các trường học, cơ sở y tế của phường, hoàn thành các chỉ tiêu giao thông…

Trong bối cảnh này, có những chỉ tiêu nào sẽ được quận Bình Thạnh tập trung hoàn thành trước nhiệm kỳ. Đặc biệt, quận đã dự báo về những chỉ tiêu có nguy cơ không hoàn thành, từ đó có các giải pháp bứt phá và đưa ra những đề xuất, kiến nghị gì nhằm đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu này.

 Phải công khai sự hài lòng của người dân về cải cách hành chính ảnh 1 Người dân đánh giá chất lượng phục vụ tại UBND Quận Bình Thạnh
 
 Phải công khai sự hài lòng của người dân về cải cách hành chính ảnh 2 Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tìm hiểu dịch vụ hành chính công tại UBND quận Bình Thạnh 
 Về nhiệm vụ của năm 2019, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh đến nhiệm vụ đột phá trong cải cách hành chính cần được tập trung thực hiện.

Báo cáo tại cuộc họp, Bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh Vũ Ngọc Tuất khẳng định hiện nay quận đã hoàn thành một số chỉ tiêu và trong năm 2019 sẽ tiếp tục hoàn thành một số chỉ tiêu khác. Tuy nhiên, dù quận có nhiều nỗ lực nhưng đến cuối nhiệm kỳ vẫn không thể hoàn thành một số chỉ tiêu, nhiệm vụ như: “xóa treo” cho khu Bình Qưới - Thanh Đa, triển khai dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm và rạch Văn Thánh. Cùng đó, quận cũng gặp khó khăn trong việc triển khai một số dự án hạ tầng.

Theo đồng chí Vũ Ngọc Tuất, để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2019, quận đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh; nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước trên các lĩnh vực đô thị và môi trường…

Quận cũng sẽ phân công cụ thể các cơ quan, đơn vị, phòng ban chuyên môn thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với cải thiện Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI). Đặc biệt, quận tập trung đến việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính.

Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh Hoàng Song Hà, bổ sung: “Quận xác định trong công tác cải cách hành chính, công nghệ thông tin là then chốt”. Trước mắt, quận tổ chức lấy ý kiến đánh giá về sự hài lòng của người dân khi thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận, giải quyết hồ sơ ở quận. Đồng thời, quận cho rà soát quy trình nội bộ, xóa bỏ những thủ tục thừa nhằm rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân.

Tại buổi làm việc, các cơ quan, đơn vị trực thuộc của quận Bình Thạnh cũng giới thiệu một số mô hình nâng cao chất lượng phục vụ người dân như tổ chức lễ trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cho người dân, giải quyết đăng ký khai tử tại nhà người dân, gắn camera ở chợ (Thị Nghè) nhằm ngăn ngừa tình trạng cướp giật…

Đặc biệt, lãnh đạo quận Bình Thạnh giới thiệu phần mềm “Bình Thạnh trực tuyến” ghi nhận các phản ánh của người dân, được triển khai hiệu quả. Năm 2018, quận đã tiếp nhận, xử lý hơn 7.300 thông tin, phản ánh của người dân về việc xả rác, lấn chiếm lòng lề đường và vi phạm xây dựng.  

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Công Hùng cũng nhận xét, ứng dụng “Bình Thạnh trực tuyến” đã phát huy hiệu quả và tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến nhiều quận - huyện khác trên địa bàn TPHCM. Ngoài ra, có đơn vị thuộc quận cũng triển khai mô hình “ghi nhận sự không hài lòng của người dân” để khắc phục. Mô hình này cũng tạo sự lan tỏa tích cực đến các đơn vị khác cùng ngành, tạo sự chuyển biến tốt trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

“Quận có các mô hình rất tốt”, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Công Hùng khẳng định nhưng cũng đánh giá, năm qua quận chưa thật sự tập trung khắc phục các hạn chế, yếu kém trong công tác cải cách hành chính.

Cũng chính vì thế, qua việc đánh giá, chấm điểm về cải cách hành chính, thứ hạng của quận đã giảm mạnh, từ xếp hạng 2 đã rơi xuống nhóm hơn 10. Nguyên do quận có nhiều điểm trừ như việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, công chức, viên chức của quận và việc mức độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến của quận đều bị trừ 2 điểm cho mỗi tiêu chí.

Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh Hoàng Song Hà, cam kết quận sẽ tổ chức cuộc họp để phân tích, làm rõ những tồn tại, hạn chế đưa ra các giải pháp khắc phục.

Phát biểu kết luận, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, ghi nhận những kết quả mà quận đạt được trong năm qua. Trong đó có việc kéo giảm tỷ lệ tội phạm hình sự, xóa các chợ ma túy, các tụ điểm game bắn các trá hình; tăng tỷ lệ khám phá án.

“Quận có những điểm sáng rất đáng ghi nhận trong cải cách hành chính, tạo sự lan tỏa đến một số địa phương khác”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh và bày tỏ, đây là tiền đề tốt để quận hoàn thành các chỉ tiêu, Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ quận đề ra.

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ chưa yên tâm về việc việc quận tổ chức ghi nhận ý kiến hài lòng của người dân. Công việc này phải được thực hiện hàng giờ, hàng ngày, đến tất cả các phường của quận và công bố công khai kết quả hàng tháng, hàng quý. Chậm nhất, trong quý 2-2019, tất cả các phường của quận phải triển khai việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu cần đánh giá thực chất sự hài lòng của người dân. Đây là căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, làm cơ sở chi trả thu nhập tăng thêm .

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng chia sẻ với một số nhiệm vụ quận khó hoàn thành như thực hiện dự án ở khu Bình Quới - Thanh Đa vì việc này thuộc trách nhiệm của UBND TP. Song, đối với những công việc thuộc trách nhiệm của địa phương thì quận cần chủ động, tập trung và không để tồn đọng, kéo dài. Đồng chí cũng mong muốn quận Bình Thạnh tiếp tục đẩy mạnh đổi mới sáng tạo hơn nữa, để năm 2019 thật sự là năm tăng tốc, phát huy đột phá, đổi mới sáng tạo.

Tin cùng chuyên mục