Phải sụm

- Mỗi tháng, người trẻ xứ mình ăn vặt hết 13.000 tỷ đồng. Con số này không khô khan, vì ít ra nó càng thúc giục những người khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực. Chỉ ăn vặt đã chừng đó, ăn “chính quy” chắc còn màu mỡ hơn.

- Ờ, khá nhiều doanh nghiệp của những nhà khởi nghiệp xứ mình thời gian qua nhảy vô mần dịch vụ ăn uống. Có những doanh nghiệp lẳng lặng lượm bạc cắc dần dần, mà cũng có một số doanh nghiệp khều được những khoản đầu tư cả mấy triệu đô la từ quỹ đầu tư ngoại. Nhưng tổng thể có dễ ăn không?

- Làm kinh doanh thì chẳng có cái gì dễ. Đa số doanh nghiệp khởi nghiệp khởi lên rồi đóng cửa sau năm đầu tiên. Thương trường khắc nghiệt khiến họ te tua sau thời gian ngắn. Không chỉ trong mảng ẩm thực, cả các lĩnh vực khác cũng ghi nhận chuyện ò í e của doanh nghiệp mới. Không chỉ các bạn trẻ non tay, mà cả các chuyên gia bước ra làm riêng từ doanh nghiệp bự cũng lao đao.

- Do họ yếu mà ra gió, hay còn nguyên do nào?

- Bao nhiêu năm, đủ kiểu khảo sát đều chung đáp số: môi trường kinh doanh còn quá nhiều rủi ro. Chính sách vĩ mô ngày càng được quan tâm cải thiện, nhưng cục vướng bự chảng từ những người thực thi chính sách vẫn ít cục cựa. Họ khiến cho chi phí của doanh nghiệp tăng vọt vì những khoản buộc phải chi dưới gầm bàn. Gánh cái gánh nặng quá sức thì phải sụm.

Tin cùng chuyên mục