Phải tạo được những công trình kiến trúc để đời, mang lại lợi ích to lớn

Ngày 21-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Hội Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam (1948 - 2018). Cùng dự có Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và lãnh đạo một số bộ, ngành.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và lãnh đạo các bộ ngành, địa phương vinh danh các KTS tiêu biểu. - Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và lãnh đạo các bộ ngành, địa phương vinh danh các KTS tiêu biểu. - Ảnh: VGP

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, Hội KTS Việt Nam đã không ngừng trưởng thành lớn mạnh, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những công trình kiến trúc quan trọng, trọng điểm quốc gia trong những năm qua đều mang dấu ấn bàn tay, khối óc của những KTS tài ba. Bộ mặt đô thị, nông thôn ngày một khang trang hơn, to đẹp hơn cũng nhờ một phần đóng góp quan trọng của giới KTS.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng lĩnh vực này còn nhiều hạn chế, tồn tại. Chúng ta xây dựng nhiều, kiến trúc đa dạng nhưng chưa có nhiều công trình kiến trúc, khu đô thị có giá trị thẩm mỹ, giá trị văn hóa cao. Kiến trúc đô thị của nước ta còn phát triển thiếu đồng bộ, thiếu bản sắc. Kiến trúc nhà ở nông thôn chưa được quan tâm, vẫn chưa thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: “Chú trọng đặc biệt tới vấn đề nhà ở tại thôn quê, tìm ra những kiểu nhà giản dị và cao ráo, sáng sủa và rẻ tiền”.

Trong bối cảnh xu thế kiến trúc xanh, đô thị xanh, đô thị thông minh là hướng phát triển chủ đạo của thế giới trong thế kỷ 21, Thủ tướng mong Hội KTS và giới KTS Việt Nam đi tiên phong, định hướng cho kiến trúc Việt Nam xanh, sạch, đẹp, hiện đại, tiện nghi, tạo dựng không gian sống nhân văn, an toàn, bền vững, thân thiện với môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

“Chúng ta phải tạo được những công trình kiến trúc để đời, mang tầm thế kỷ, mang lại lợi ích to lớn, lâu dài cho đất nước, cho thế hệ mai sau”, Thủ tướng nêu rõ.

Tin cùng chuyên mục