Phải từ từ

Dân tình đang hào hứng, vì từ đầu tháng này đi khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế sẽ không cần mang sổ. Mỗi bệnh nhân sẽ có mã số định danh, rồi toàn bộ dữ liệu về khám chữa bệnh sẽ nhập vào hệ thống dữ liệu kỹ thuật số.

Phải vậy thôi, mà đáng lẽ việc số hóa dữ liệu y tế cần làm sớm hơn, rốt ráo hơn. Có người là bệnh nhân của nhiều chỗ, chỉ riêng chuyện để không mất một đống sổ khám bệnh cũng đã đủ mệt. Rồi nếu chẳng may lạc mất đơn thuốc cũ, bác sĩ mới cũng chỉ biết đoán bệnh dựa vô… “lời khai”, rất oải xì lô.

Tiến bộ là khoái rồi, chỉ có điều là lộ trình cho bệnh án điện tử triển khai cà xịch cà đụi quá. Bây giờ bắt đầu, mà tới hết năm 2030 mới hoàn thành ở mọi cơ sở y tế. Sao không triển khai rẹt rẹt với tốc độ nhanh hơn?

Thu thập, quản lý dữ liệu sức khỏe của hơn 90 triệu người là một việc rất bự. Chắc là ngành y tế lượng sức mình không thể làm nhanh hơn. Ngoài chuyện hình thành hệ thống dữ liệu, còn phải lo quản lý để không bị đột nhập, làm rò rỉ thông tin cá nhân.

Về mặt kỹ thuật, chắc hẳn phải có cách làm lẹ hơn chớ. Ngoài sổ khám bệnh, còn sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, sổ đỏ.. cũng chưa biết đến khi nào được số hóa toàn bộ. Ở xứ mình, đúng là cứ muốn nhanh là phải từ từ!

Tin cùng chuyên mục