Phạm pháp vì chủ quan

Đôi khi vì chủ quan, người dân khai báo, chứng nhận những nội dung không chính xác với cơ quan công quyền, không ý thức rằng đó là mình đang vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí bị xử lý pháp luật.

Đôi khi vì chủ quan, người dân khai báo, chứng nhận những nội dung không chính xác với cơ quan công quyền, không ý thức rằng đó là mình đang vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí bị xử lý pháp luật.

Đến bây giờ, cô H.N.T., hiệu trưởng một trung tâm giáo dục ở phường 3 (quận Gò Vấp, TPHCM) mới biết mình vi phạm pháp luật khi chủ quan lập hợp đồng lao động để giúp cô B.T.N. làm thủ tục nhập hộ khẩu. Đưa ra bộ hồ sơ đã đóng thành tập nặng hơn 1kg, cô T. giãi bày: “Cô N. hộ khẩu ở tỉnh Nam Định và đã có thời gian dài hỗ trợ giảng dạy ngoại ngữ tại trung tâm nhưng chưa ký hợp đồng lao động. Tôi còn lưu giữ bảng chấm công cũng như chứng từ phát lương cho cô N. từ năm 2012. Đầu năm 2016, cô N. mua nhà tại TPHCM và có ý định nhập hộ khẩu TPHCM. Thật tình tôi chỉ muốn giúp cô N. đáp ứng đủ thủ tục để được nhập hộ khẩu TPHCM. Do vậy, để hợp thức hóa, vào tháng 7-2016 tôi ký hợp đồng lao động với cô N. nhưng ghi ngày hợp đồng có hiệu lực từ năm 2012”.

Thẩm tra hồ sơ xin nhập hộ khẩu của cô B.T.N., Công an quận Gò Vấp đã không khó phát hiện khuất tất về thời điểm có hiệu lực ghi trong hợp đồng lao động. Qua xác minh, Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã ra quyết định xử phạt hành chính cô N. về hành vi “khai man giấy tờ để được đăng ký thường trú, cấp sổ hộ khẩu” với mức phạt 3 triệu đồng. Công an quận Gò Vấp còn yêu cầu cô N. khi đi đóng phạt phải đem theo bản chính giấy phép hoạt động của trung tâm. Do vậy, cô T. đã cho cô N. mượn giấy phép hoạt động của trung tâm để mang đến trình thì bị công an Gò Vấp tạm giữ và yêu cầu cô T. mang 6 triệu đồng nộp phạt về hành vi nêu trên.

Trả lời phóng viên Báo SGGP về khiếu nại của cô T., Trung tá Nguyễn Bá Ưu, Đội trưởng Đội Tổng hợp Công an quận Gò Vấp, cho biết: “Ban chỉ huy Công an quận Gò Vấp đã tiếp nhận đơn của cô T. và chỉ  đạo Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội rà soát lại quy trình giải quyết và xử lý vụ việc này. Hành vi khai man hồ sơ nhập hộ khẩu bị xử phạt 3 triệu đồng (đối với cá nhân) và 6 triệu đồng (đối với tổ chức) là đúng với Nghị định 167/2003/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính thuộc lĩnh vực an ninh trật tự và an toàn xã hội”.

Đây là một bài học cho mọi công dân, chứ không chỉ dành cho người trong cuộc như cô hiệu trưởng T. và cô giáo N.. Không nên vì muốn được việc mà khai báo, chứng nhận những nội dung không chính xác với cơ quan công quyền.

ĐOÀN HIỆP

Tin cùng chuyên mục