Phân bón Đầu Trâu: Vững tin hoàn thành kế hoạch năm 2019

Sau 3 tháng có phần cầm chừng, sản lượng tiêu thụ Phân bón Đầu Trâu của Công ty CP Phân bón Bình Điền đã tăng vọt trở lại từ đầu tháng 4, báo hiệu một màn “lội ngược dòng” đầy ngoạn mục. Cụ thể, sản lượng đã đạt trên 20.000 tấn và dự kiến đạt trên 30.000 tấn so với 18.000 tấn của tháng 4-2018. Với đà tăng trưởng này, Bình Điền sẽ hoàn thành kế hoạch Quý 2 và cả năm 2019.

Khó khăn bủa vây

Trên thực tế, không chỉ Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền, mà hầu hết các doanh nghiệp sản xuất phân bón ở Việt Nam đều gặp rất nhiều khó khăn, lợi nhuận giảm sút ở quý 1-2019, chẳng hạn như DPM, DCM giảm lợi nhuận tuần tự 70% và 57% so với quý 1 năm 2018.

Lý giải cho điều này, lãnh đạo Công ty Bình Điền cho biết nguyên nhân lớn nhất chính là sự ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng kéo dài, khiến nhu cầu tiêu thụ phân bón giảm sút.

Bên cạnh đó, sự bùng phát sâu bệnh hại, sự giảm giá nông sản kéo dài của các cây trồng chủ lực như cà phê, tiêu, điều, mía… làm cho mức đầu tư phân bón của bà con nông dân giảm, dẫn đến tổng nhu cầu cũng giảm theo.

Phân bón Đầu Trâu: Vững tin hoàn thành kế hoạch năm 2019 ảnh 1 Quy trình đóng góp sản phẩm phân Đầu Trâu tại Nhà máy Bình Điền. Ảnh: KHẮC MẪN

Ngoài ra, kể từ năm 2018 - thời điểm năm hiệp định AFTA giữa Việt Nam và Trung Quốc có hiệu lực đưa thuế suất xuất nhập khẩu NPK từ Trung Quốc xuống 0% - dẫn đến NPK nhập khẩu gia tăng, ảnh hưởng lớn đến tình hình tiêu thụ phân bón trong nước.

Không chỉ thị trường trong nước mà ngay cả thị trường quốc tế ở Đông Nam Á như Campuchia, Lào, Myanmar cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Đây là khó khăn, thách thức lớn trên thị trường phân bón trong nước cũng như nước ngoài đối với phân bón Đầu Trâu các loại NPK, NPK+TE, TE+ A-A, chuyên dùng, hữu cơ, bón lá, thuốc BVTV…

Khởi sắc từ tháng 4

Công ty Bình Điền xây dựng kế hoạch cho quý 2-2019 toàn hệ thống tiêu thụ 203.254 tấn, doanh thu 1.936 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 102 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận công ty mẹ là 70 tỷ đồng.

Đứng trước khó khăn của quý 1, Ban Tổng Giám đốc Công ty đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đạt kế hoạch sản xuất kinh doanh quý 2 cũng như lấy đà cho kế hoạch cả năm 2019.

Và những giải pháp bước đầu đã phát huy, chỉ những ngày đầu tháng 4, mức tiêu thụ đã tăng trưởng trở lại, chỉ riêng công ty mẹ bình quân trên 1.000 tấn/ngày và có ngày phải giao trên 2.000 tấn.

Không chỉ thị trường trong nước mà ngay cả thị trường xuất khẩu cũng đã hồi phục.

Phân bón Đầu Trâu: Vững tin hoàn thành kế hoạch năm 2019 ảnh 2 Sản lượng tiêu thụ phân bón Đầu Trâu của Bình Điền gia tăng trở lại từ tháng 4. Ảnh: KHẮC MẪN

Những khó khăn chủ yếu trong quý 1 của năm 2019 như đã nói ở trên đã thật sự ảnh hưởng đến quyết định đầu tư phân bón của bà con nông dân.

Chưa kể, trong lộ trình từ nay đến cuối năm, diễn biến tình hình về giá cả nguyên vật liệu đầu vào (xăng dầu, điện, than) và cả tình hình thời tiết còn rất khó dự đoán, ẩn chứa nhiều rủi ro, chắc chắn cũng ảnh hưởng tới tình hình kinh doanh của công ty.

Do vậy, để có thể hoàn thành kế hoạch quý 2 và cả năm, lãnh đạo Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền cho biết sẽ tiếp tục tăng cường nhiều hoạt động như cải tiến chất lượng sản phẩm và tiết kiệm tối đa các khoản chi phí để vừa giữ giá thành, vừa chú trọng công tác điều nghiên thị trường, quảng bá thương hiệu… để có thể giữ được thị phần cũng như củng cố và phát triển hơn nữa thương hiệu Đầu Trâu.

Sẵn sàng sát cánh cùng bà con nông dân

Công ty Bình Điền sẽ áp dụng những biện pháp hữu hiệu nhằm chủ động nguồn nguyên liệu để đảm bảo được kế hoạch sản xuất và góp phần bình ổn giá cả, góp phần xoa dịu nỗi lo tăng giá của bà con nông dân cũng như tạo thuận lợi hơn trong vấn đề ra quyết định đầu tư phân bón của bà con.

Trước thực trạng biến đổi khí hậu, để giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, Bình Điền sẽ tiếp tục phối hợp cùng các Nhà khoa học, Viện, Trường, xây dựng và cung cấp cho bà con nông dân gói kỹ thuật canh tác thông minh, sử dụng các sản phẩm có các hoạt chất thông mình, giảm thất thoát đạm, tăng hiệu suất sử dụng lân, các vi lượng thông minh, góp phần giúp bà con tiết giảm chi phí sản xuất, nâng cao thu nhập, đồng thời giảm thiểu tối đa các tác động gây tổn hại tới môi trường.

Đây chính là những biện pháp trước mắt và cũng là mục tiêu lâu dài mà Bình Điền quyết tâm thực hiện bên cạnh nhiều hoạt động khác đã trở thành truyền thống như chú trọng đến việc tư vấn kiến thức sử dụng phân bón nói riêng và kỹ thuật chăm sóc cây trồng nói chung cho bà con nông dân.

Tin cùng chuyên mục